Vaccine Sputnik Light của Nga đạt hiệu quả cao trong ngừa biến thể Delta

10:59 | 14/10/2021

Kết quả nghiên cứu mới nhất về vaccine COVID-19 Sputnik Light của Nga cho thấy, vaccine này đạt hiệu quả hơn 70% trong ngừa biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2.

Ngày 13/10, trong một buổi họp báo, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) và Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học Gamaleya đã công bố kết quả nghiên cứu mới về vaccine Sputnik Light phòng COVID-19 loại dùng 1 liều duy nhất. Theo đó, vaccine này đạt hiệu quả cao hơn 70% trong phòng lây nhiễm biến thể Delta trong 3 tháng đầu sau khi tiêm.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ rõ, ở nhóm tuổi dưới 60 hiệu quả bảo vệ của vaccine là hơn 75%. Hiệu quả ngăn chặn nguy cơ bệnh nặng và nhập viện "thậm chí còn cao hơn".

RDIF chia sẻ thêm, hiệu quả trước biến thể Delta khi Sputnik Light được sử dụng làm liều tăng cường cho các loại vaccine khác là tương đương với hiệu quả của vaccine Sputnik V, theo đó giảm 83% nguy cơ lây nhiễm và hơn 94% nguy cơ nhập viện.

Kết quả công bố dựa trên phân tích dữ liệu được thu thập vào tháng 7/2021 tại Moskva từ 28000 người tham gia được tiêm một liều Sputnik Light, so với nhóm đối chứng là 5,6 triệu người không được tiêm chủng.

Vaccine Sputnik Light đạt hiệu quả cao trong ngừa biến chủng Delta.

Tại buổi họp báo, ông Alexander Gintsburg - Giám đốc Trung tâm Gamaleya cho biết, việc tiêm nhắc lại Sputnik Light sẽ kéo dài khả năng bảo vệ miễn dịch ngừa virus SARS-CoV-2 ít nhất 6 tháng và loại vaccine này có thể sử dụng làm mũi tiêm tăng cường cho bất kỳ loại vaccine ngừa COVID-19 nào. 

Được biết, vaccine Sputnik Light dựa trên huyết thanh adenovirus 26 ở người, là thành phần đầu tiên của vaccine Sputnik. Sau khi đăng ký ngày 6/5 tại Nga, vaccine này đã được nhiều nước cấp phép sử dụng.

Sputnik Light sẽ được các đối tác quốc tế của RDIF tại hơn 10 quốc gia như: Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Mexico, Argentina, Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ… sản xuất. Trong danh sách bao gồm cả Viện Huyết thanh Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới.

Với tính an toàn và hiệu quả cao, vaccine Sputnik Light đã được phê duyệt ở 70 quốc gia trên thế giới. Theo xác nhận của Sở Y tế Buenos Aires, Argentina, vaccine này đã được chứng minh có hiệu quả 78,6 - 83,7% ở người cao tuổi. Bộ Y tế Paraguay cũng cho biết, Sputnik Light đạt hiệu quả 93,5% trong chiến dịch tiêm chủng đang diễn ra trong nước. Trong khi đó, Bahrain sử dụng Sputnik Light làm liều tăng cường của vaccine Pfizer/Biontech để tiêm cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.