Vaccine Sputnik-V của Nga sẽ “ra lò” sau 2 tuần nữa, giá khoảng 10 USD/2 liều

16:30 | 13/08/2020

Giới chức y tế Nga thông báo, lô vaccine ngừa COVID-19 mang tên Sputnik-V sẽ được “ra lò” sau 2 tuần nữa và giá xuất khẩu loại vaccine này ít nhất là 10 USD cho 2 liều.

Theo truyền thông Nga, vaccine Sputnik-V do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng phát triển đã được sản xuất hàng loạt tại nhà máy dược Binnopharm. Số lượng vaccine được sản xuất trong 12 tháng đầu dự kiến đạt 500 triệu liều.

Trong cuộc họp báo được tổ chức ngày 12/8, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho hay, lô vaccine ngừa COVID-19 mang tên Sputnik-V của nước này sẽ được sản xuất và sẵn sàng sử dụng sau 2 tuần nữa. “Chúng tôi đang thử nghiệm chất lượng. Sau hai tuần, lô hàng đầu tiên của loại vaccine này sẽ được sản xuất và chuyển tới những nhân viên y tế nằm trong nhóm đối tượng dễ gặp rủi ro trước dịch bệnh”, ông Mikhail nói.

Vị này cũng nhấn mạnh, việc tiêm vaccine là tự nguyện đối với tất cả mọi người, bao gồm các những nhân viên y tế. Trước tiên vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng không loại trừ khả năng xuất khẩu. Ông Mikhail cũng lưu ý những lời chỉ trích mà vaccine Sputnik-V nhận được từ bên ngoài là vô căn cứ và xuất phát từ động cơ sợ cạnh tranh công bằng.

Vaccine Spuntik-V đã bắt đầu được Nga sản xuất hàng loạt từ ngày 12/8. Ảnh: RDIF

Cũng theo lời Bộ trưởng Y tế Nga, nền tảng phát triển vaccine bao gồm các loại thuốc, một số loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng còn một số loại đã vượt qua thử nghiệm và nhận được chứng chỉ đăng ký. “Cả thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu tiền lâm sàng và đăng ký đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt đúng chuẩn mực, đó là con đường thực tế an toàn hơn cả với khối lượng kiến ​​thức cần thiết”, ông Mikhail nhấn mạnh.

Theo các nhà chức trách Nga, vaccine Sputnik V có thể cung cấp khả năng miễn dịch với COVID-19 trong tối đa 2 năm. Ngoài ra, Bộ Y tế Nga thông báo đang phát triển một ứng dụng theo dõi đặc biệt, cho phép công dân nước này xác nhận tình trạng sức khỏe cũng như theo dõi xem có bất kỳ tác dụng phụ nào mà vaccine mang lại hay không.

Cũng trong ngày 12/8, ông Alexey Repik - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty R-Pharm chia sẻ trên kênh truyền hình Rossya 24 rằng, giá xuất khẩu vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 của Nga ít nhất là 10 USD cho 2 liều. "Theo ước tính của chúng tôi, vaccine sẽ có giá ít nhất là 10 USD cho 2 liều trên thị trường xuất khẩu", ông Alexey Repik nói.

Vaccine Spuntik-V sẽ có giá ít nhất là 10 USD cho 2 liều trên thị trường xuất khẩu. Ảnh: Reuters

Theo nhận định của ông Repik, "ít nhất lô hàng đầu tiên rất có thể khá đắt", dù lưu ý vaccine chắc chắn sẽ giảm giá khi số lượng sản xuất đạt quy mô công nghiệp đủ lớn.

Trước đó, hôm 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo, quốc gia này đã đăng ký loại vaccine đầu tiên trên thế giới chống COVID-19. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học Quốc gia Gamaley (SIC) và Viện Nghiên cứu Trung ương 27 (TsNII) thuộc Bộ Quốc phòng Nga hợp tác phát triển, được đặt tên là Sputnik V. Thuốc đã qua các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, có dạng dung dịch tiêm.

Tổng thống Putin cho biết, vaccine "hoạt động khá hiệu quả" và "tạo được miễn dịch ổn định". Quyết định cấp phép mở đường cho tiêm ngừa virus corona phổ thông toàn quốc. Moscow trước đó thông báo vaccine sẽ được tiêm đầu tiên cho nhân viên y tế. Hiện đã có khá nhiều quốc gia trên thế giới đặt mua loại vaccine này.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.