Vải thiều sai trĩu quả, đẹp mê mẩn, không thuốc bảo vệ thực vật ở Tân Yên chờ ngày xuất ngoại

16:17 | 27/05/2022

“Trồng vải hữu cơ không dùng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học nên vừa tạo ra sản phẩm an toàn được khách hàng ưa chuộng lại bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ chính người trồng vải”. Bà Vi Thị Oanh chia sẻ

Tỉnh Bắc Giang được coi là thủ phủ vải thiều của cả nước với diện tích vải thiều chính vụ tập trung ở huyện Lục Ngạn còn vải sớm tập trung ở huyện Tân Yên. Năm nay, dự kiến vải thiều Tân Yên trồng theo phương pháp hữu cơ tiếp tục được mùa. Để sẵn sàng xuất khẩu vải thiều sang các thị trường, ngành chức năng và người dân trong huyện tập trung sản xuất vải an toàn, nâng chất lượng quả vải.

Vải thiều Tân Yên được trồng tập trung tại các xã: Phúc Hòa, Liên Sơn, Tân Trung, Hợp Đức, Liên Sơn, Liên Chung, Việt Lập và thị trấn Cao Thượng.

Năm 2022 tổng diện tích sản xuất vải của huyện đạt gần 1.4ha, sản lượng đạt khoảng 16.500 tấn, trong đó vải sớm là 1.170ha, sản lượng đạt 14.500 tấn, vải muộn là 2.000 tấn. Diện tích vải sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên 880ha, trong đó diện tích vải đạt tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, GlobalGAP là 350ha. Dự kiến thời gian bắt đầu thu hoạch vải sớm từ ngày 25/5, thời gian thu hoạch tập trung từ 01/6 đến ngày 10/6/2022.

Gia đình bà Vi Thị Oanh, thôn Phúc Lễ, xã Phúc Hòa (Tân Yên) có gần 1 ha vải sớm. Khu vườn tươi mát, không có mùi thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Toàn bộ vườn vải được dọn sạch cỏ, không có rác thải và vỏ thuốc BVTV. Được biết, vợ chồng ông bà là cán bộ hưu đã 30 năm. Do yêu nghề nông nên về Phúc Lễ mua vườn bãi, trồng vải.

Trước đây, do chưa có kinh nghiệm, thấy hàng xóm trồng cũng làm theo nên gần 1 ha vải nhưng bà chỉ thu được khoảng 1 tấn quả. Bà đã đầu tư gần 200 triệu đồng để cải tạo đất, mua phân hữu cơ, thuê nhân công, mua thuốc BVTV (có nguồn gốc sinh học) để chăm bón cho cây. Năm 2016, bà được cán bộ khuyến nông xã Phúc Hòa tập huấn, hướng dẫn cách thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2017 bà làm thử nghiệm 0,5 ha, thu về 4 tấn quả. Thấy hiệu quả, từ năm 2018 đến 2021, bà nhân rộng ra cả vườn. Sản lượng bình quân đạt 10 tấn/năm, cho thu gần 300 triệu đồng.

Nhờ sản xuất sạch, năm 2021, 6 tấn vải thiều của gia đình bà được thu mua xuất khẩu sang Nhật Bản. Bà Oanh nói: “Sản xuất hữu cơ không dùng thuốc trừ sâu, phân bón hoá học nên vừa tạo ra sản phẩm an toàn được khách hàng ưa chuộng lại bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ chính người trồng vải”.

Tháng 8/2021, có những doanh nghiệp đã trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm vải thiều của bà Oanh trong vụ vải năm nay để xuất khẩu sang Mỹ.

Học tập bà Oanh, nhiều hộ trong thôn Phúc Lễ, cũng chuyển dần sang hướng sản xuất hữu cơ.

Vườn vải nhà anh Ngô Văn Cường, thôn Quất Du 2 (Phúc Hòa, Tân Yên) có tổng diện tích hơn 5 ha được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP ...

... nên mẫu mã đẹp, chất lượng vượt trội.

Thương lái luôn tìm vào tận vườn để thu mua với giá cao hơn giá trung bình từ 5.000-10.000 đồng/kg nên không năm nào gia đình phải lo lắng đầu ra cho quả vải.

“Năm nay, do thời tiết ủng hộ nên chất lượng quả vải và mẫu mã cũng tốt hơn năm trước. Chúng tôi đang dự kiến trên diện tích khoảng 5 ha này sẽ cho đầu ra khoảng 100 tấn vải sớm xuất khẩu. Hiện tại các công ty đã tới thu mua với giá 35.000 đồng/kg”, anh Ngô Văn Cường chia sẻ.

Chị Đặng Thị Loan, cán bộ khuyến nông xã Phúc Hòa cho biết, nhiều năm qua bà Oanh và các hộ gia đình trong xã Tân Yên tuân thủ triệt để hướng dẫn chăm sóc của khuyến nông xã nên sản lượng, chất lượng và mẫu quả vải đẹp, luôn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, giá bán cao.

Qua nhiều năm trồng vải cho thấy, cứ vải có mã đẹp, được sản xuất an toàn thì bán trong nước hay xuất khẩu đều được, không lo ế hàng.

Năm nay, dự kiến vải thiều Tân Yên (Bắc Giang) tiếp tục được mùa. Để sẵn sàng xuất khẩu vải thiều sang các thị trường, ngành chức năng và người dân trong huyện tập trung sản xuất vải an toàn, nâng chất lượng quả vải.

 

Tin cùng chuyên mục

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

7:24 | 16/04/2024

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam lại có giá khá cao ở nước ngoài, có nơi hơn 8 triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

7:36 | 13/04/2024

Trứng gà liên tục hạ giá khiến người chăn nuôi điêu đứng, chật vật gồng lỗ từng ngày.

Chung cư sốt giá, người bán tiếc nuối vì đánh rơi hàng trăm triệu đồng

Chung cư sốt giá, người bán tiếc nuối vì đánh rơi hàng trăm triệu đồng

7:34 | 12/04/2024

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng nhanh sau Tết Nguyên đán khiến người đã mua được thì mừng vui, còn người đã bán thì tiếc nuối vì chỉ trong thời gian ngắn đã "đánh rơi" hàng trăm triệu đồng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.