'Văn hóa tạo vaccine tinh thần để chúng ta vượt qua đại dịch'

14:54 | 25/05/2022

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Trong đại dịch, chúng ta thấy được giá trị văn hóa tỏa sáng. Chính văn hóa đưa được đến thành công, tạo vaccine tinh thần để chúng ta vượt lên, vượt qua đại dịch".

Sáng 25/5, trong phiên thảo luận tại tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách nhà nước năm 2021 và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2022, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng (Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum) cho biết, khi đánh giá và đóng góp các ý kiến vào việc thực hiện kế hoạch phát triển KTXH của Chính phủ, cần phải nhìn nhận một cách khách quan về những đặc điểm của năm 2021 để có cách tiếp cận đúng.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, chúng ta triển khai thực hiện trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Năm 2021, đại dịch COVID-19 làm ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc đến toàn bộ nền KTXH, có những điều chưa có tiền lệ, vượt ra khỏi dự báo. Ở trong nước, chúng ta chưa có đủ cơ sở, trang thiết bị y tế để chống dịch, vaccine thời điểm này muốn mua cũng không có.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận định: "Từ Kết luận 07 của Ban chấp hành Trung ương, Nghị quyết 43 của Quốc hội, cho chúng ta thấy được sự vượt khó của toàn hệ thống chính trị. Từ khâu dự báo đến khâu quyết nghị. Chúng tôi cho rằng, sự chuyển hướng từ zero COVID sang thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả như một cánh cửa mở ra để thúc đẩy kinh tế".

Chính quyết sách này, bằng các giải pháp ngoại giao vaccine, cơ chế Covax, quan hệ đối ngoại chúng ta đã là 1 trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao. Chính vì vậy, tính mạng người dân được đảm bảo. Trong quý IV năm 2021, tốc độ tăng trưởng của chúng ta đạt 5,2%, cả năm chúng ta đạt 2,58%, là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: "Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã kích hoạt được sức mạnh mềm văn hóa. Trong đại dịch, chúng ta thấy được giá trị văn hóa tỏa sáng. Chính văn hóa đưa được đến thành công, tạo vaccine tinh thần để chúng ta vượt lên, vượt qua đại dịch".

Về kết quả thực hiện KT-XH đầu năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 43, cả hệ thống chính trị đã tập trung thực hiện những điều này với một số chính sách rất mạnh dạn. Ví như mở thị trường du lịch quốc tế dựa trên tiềm lực và luận cứ khoa học, thời điểm đó, Việt Nam là một quốc gia làm sớm trong việc này, sớm hơn cả một số quốc gia trong khu vực.

Nhắc đến thành công SEA Games 31 vừa diễn ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Mấy hôm nay, chúng ta đã được sống trong bầu không khí tưng bừng của SEA Games 31 sau thời gian dài đối mặt với dịch bệnh. Về góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi không nhận thành tích này của Bộ, mà của cả hệ thống chính trị, của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, Quốc hội".

Tin cùng chuyên mục

Các nhà đầu tư hốt hoảng khi bỏ cả chục tỉ đồng vào dự án “ma”

Các nhà đầu tư hốt hoảng khi bỏ cả chục tỉ đồng vào dự án “ma”

8:43 | 27/04/2024

Trong khi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội khẳng định Dự án KĐT Đại Kim – Định Công chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, vì vậy chưa xác định chủ đầu tư thì Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà đã dùng dự án này huy động vốn và nhận cọc nhiều tỉ đồng từ các nhà đầu tư.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.