Thuyền viên Việt Nam được Tổ chức Hàng hải quốc tế trao giải thưởng

17:12 | 09/07/2021

Vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường, thuyền viên Trần Văn Khôi được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trao Giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” năm 2021.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mới đây Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) vừa công bố Giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” năm 2021 cho thuyền viên tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam Trần Văn Khôi - thuyền viên tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam – Bộ GTVT). Đây là lần đầu tiên thuyền viên Việt Nam được IMO tôn vinh vì lòng dũng cảm, ý chí và sức chịu đựng phi thường.

Trang thông tin của IMO cho biết, thuyền viên Trần Văn Khôi sẽ nhận Giải thưởng IMO năm 2021 về “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” vì đã cứu được 4 người sống sót trong vụ tàu hàng VIETSHIP 01 bị chìm vào tháng 10/2020 trong thời tiết khắc nghiệt và biển động.

Trên Báo Điện tử Chính phủ, thuyền viên Trần Văn Khôi chia sẻ, tàu VIETSHIP 01 neo đậu ở khu vực cảng Cửa Việt thì bị nước lũ cuốn trôi ra biển và mắc cạn. Trên tàu lúc đó có 9 người, trong khi trôi dạt đã cứu vớt thêm 3 thuyền viên của tàu VIETSHIP TK 12 bị chìm trước đó. Sau 1 ngày lênh đênh, 4 thuyền viên đã bơi được vào bờ, 8 thuyền viên còn lại bám vào phần nổi của chiếc tàu cố gắng cầm cự.

Thuyền viên Trần Văn Khôi (đội mũ) được nhận giải thưởng “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” của IMO.

Đến sáng ngày 10/10, lực lượng cứu nạn gồm 4 ngư dân dày dạn kinh nghiệm đi trên tàu cá, vượt sóng dữ cố gắng tiếp cận tàu bị nạn. Khi tiếp cận tàu bị nạn, do sóng to, tàu cá bị lật chìm, 3 thuyền viên bám leo lên tàu còn 1 người bơi được về bờ. Lúc này, trên tàu còn 11 người, bao gồm 8 thuyền viên và 3 ngư dân.

“Khoảng 15h15’ ngày 10/10, lực lượng cứu nạn tiếp tục vượt sóng tiếp cận tàu VIETSHIP 01. Đến 15h45’, chúng tôi đã đưa được 2 người về bờ, lúc đó trên tàu còn 9 người. Trong khi lực lượng cứu nạn hàng hải và các ngư dân địa phương cố gắng tiếp cận tàu VIETSHIP 01 bằng ghe đánh cá nhưng không hiệu quả do sóng quá lớn và dòng chảy siết thì 2 thuyền viên đã hoảng loạn nhảy xuống biển. Nhận thấy tình huống nguy hiểm, tôi đã lao xuống nước và bơi ra cứu được 2 thuyền viên này đưa về bờ an toàn”, anh Trần Văn Khôi kể lại.

Chiều muộn cùng ngày, thuyền viên Khôi tiếp tục xung phong điều khiển xuồng cứu nạn cố gắng tiếp cận vị trí bị nạn, biển động dữ dội khiến nước vào làm xuồng cứu nạn chết máy, tròng trành, gặp rủi ro lật bất cứ lúc nào. Với sự nỗ lực và kinh nghiệm, Khôi cùng các đồng đội đã nhanh chóng khắc phục sự cố động cơ và tiếp tục vật lộn với sóng dữ để tiếp cận tàu bị nạn, tuy nhiên không thành công.

Do trời tối, toàn bộ tổ cứu nạn đã kiệt sức và được lệnh quay trở lại bờ. Hành động cuối cùng của chiến dịch cứu nạn diễn ra vào ngày 11/10/2020, sau khi trực thăng cứu hộ được triển khai đến hiện trường và những người sống sót còn lại đã được đưa đến nơi an toàn.

Tàu cứu nạn SAR 412.

Được biết, Giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển” là giải thưởng thường niên của IMO nhằm mang lại sự công nhận quốc tế cho những cá nhân thực hiện các hành động dũng cảm đặc biệt, thể hiện sự quả cảm xuất sắc trong nỗ lực cứu người gặp nạn trên biển hoặc để ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường đại dương trong tình huống bản thân có khả năng gặp rủi ro hy sinh hoặc thương tích. Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức theo kế hoạch đề xuất bởi Tổng thư ký IMO.

Năm nay, tổng số 37 đề cử đã được đề xuất từ 23 quốc gia thành viên và 4 tổ chức phi chính phủ trong tư cách tham vấn với IMO. Những cá nhân hoặc nhóm đề cử đã được đánh giá bởi Hội đồng giám khảo. Thành phần của Hội đồng này được chỉ định bởi IMO. Hội đồng giám khảo bao gồm các đại diện đến từ Phòng Vận tải biển quốc tế (ICS), Hiệp hội Hoa tiêu hàng hải quốc tế (IMPA), Liên đoàn Các hiệp hội thuyền trưởng quốc tế (IFSMA), Liên minh Cứu nạn quốc tế (ISU), Liên đoàn Cứu nạn hàng hải quốc tế (IMRF) và Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF).

Trước đó, vào năm 2020, nhân vật được Việt Nam đề cử lên IMO là ông Đinh Xuân Trường, thuyền trưởng tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III. Ông Xuân cũng đã được Tổng thư ký IMO gửi thư khen ghi nhận sự chuyên nghiệp, quyết tâm và nỗ lực trong vụ việc cứu nạn 11 thuyền viên và hành khách của tàu Đại Hải Phát 17 trong điều kiện thời tiết khó khăn ngày 20/11/2019.

Tin cùng chuyên mục

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.