Vì sao Mỹ chỉ mua vaccine Pfizer để viện trợ cho thế giới?

14:10 | 01/10/2021

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ chỉ mua vaccine Pfizer để tài trợ cho thế giới là vì tốc độ và năng lực sản xuất của hãng này.

Theo Zing, tại một buổi họp báo hôm 30/9, trước câu hỏi tại sao Mỹ chỉ mua vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer để tặng cho thế giới mà không mua của hãng khác, bà Gayle Smith - điều phối viên COVID-19 toàn cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ chỉ mua vaccine Pfizer để tài trợ cho thế giới là vì tốc độ và năng lực sản xuất của hãng này.

"Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo được lượng vaccine lớn trong thời gian sớm nhất có thể. Đội ngũ phụ trách vấn đề này đã thường xuyên liên lạc với mọi nhà sản xuất. Pfizer là phía có khả năng nhất trong việc sản xuất quy mô lớn với tốc độ đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của chúng tôi. Pfizer là loại vaccine tuyệt vời, nhưng vấn đề mấu chốt là khả năng giao vaccine quy mô lớn trong thời gian ngắn nhất”, bà Gayle giải thích.

Trước đó, hôm 22/9, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ tài trợ thêm 500 triệu liều vaccine COVID-19 Pfizer cho các quốc gia, nâng tổng số vaccine Mỹ chia sẻ cho thế giới lên 1,1 tỷ liều.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer. Ảnh: Bloomberg

“Mỹ đang mua thêm nửa tỷ liều vaccine Pfizer khác để tặng cho các nước có thu nhập thấp và trung bình thấp trên thế giới. 500 triệu liều này sẽ được vận chuyển vào thời điểm này năm 2022. Và điều đó đã nâng cam kết tài trợ vaccine của Mỹ lên 1,1 tỷ liều. Nói cách khác, cứ một mũi tiêm được sử dụng ở Mỹ, chúng tôi cam kết 3 mũi tiêm khác cũng sẽ sử dụng cho phần còn lại của thế giới”, ông Joe Biden cho biết.

Kế hoạch quyên tặng thêm 500 triệu liều vaccine được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh quốc tế về ứng phó chống COVID-19 vào ngày 22/9. Đây là hội nghị trực tuyến bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi ông Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hành động nhằm giải quyết đại dịch và thu hẹp khoảng cách tiêm chủng với các quốc gia có thu nhập thấp.

Cũng tại hội nghị này, ông Biden cũng nhắc lại cam kết Mỹ “sẽ trở thành kho vaccine” của thế giới, đồng thời kêu gọi các quốc gia có thu nhập cao khác đưa ra cam kết và tài trợ vaccine theo lời hứa của riêng họ.

Tháng 6 vừa qua, ông Biden thông báo Mỹ mua và tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 92 quốc gia có thu nhập thấp - trung bình thấp và Liên minh châu Phi thông qua sáng kiến vaccine toàn cầu COVAX. Đến nay, Việt Nam đã nhận hơn tổng cộng 6 triệu liều vaccine do Mỹ tài trợ, bao gồm 5 triệu liều là vaccine Moderna, một triệu liều vaccine Pfizer.

Tin cùng chuyên mục

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

Tiết lộ lời khai sốc của tài xế gây tai nạn, lý do nạn nhân lao ra đường

10:36 | 10/03/2024

Truyền thông Nhật Bản tiếp tục cung cấp thêm thông tin về vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em bé mang quốc tịch Việt Nam.

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

Meghan sẽ chỉ được gặp 3 thành viên Vương thất Anh nếu quay trở lại, họ là ai?

8:16 | 04/03/2024

Nếu Meghan quyết định đi cùng Harry trong chuyến trở lại Vương quốc Anh, có thể sẽ có

Từ việc Vương phi Kate hứng chỉ trích thiếu trách nhiệm vì nghỉ dưỡng bệnh quá lâu, ngẫm về cách phụ nữ bị đối xử khi đi làm

Từ việc Vương phi Kate hứng chỉ trích thiếu trách nhiệm vì nghỉ dưỡng bệnh quá lâu, ngẫm về cách phụ nữ bị đối xử khi đi làm

9:52 | 01/03/2024

Trên mạng xã hội, đã xuất hiện nhưng lời chỉ trích không hay cho rằng Kate lười biếng và thiếu trách nhiệm làm việc.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.