Vì sao nhiều cây xăng ở Hà Nội bất ngờ ngừng bán xăng RON 95?

22:29 | 26/03/2019

Chiều 26/3, nhiều cây xăng ở Hà Nội bất ngờ ngừng bán xăng RON 95 dù trước đó Bộ Công Thương vẫn khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và tiêu dùng.

Tại Hà Nội, một số cửa hàng xăng của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đã dán thông báo hết xăng RON 95.

Một nhân viên của hàng hàng xăng tại ngã tư Vọng (Hà Nội) cho biết, tình trạng thiếu xăng RON 95 đã diễn ra từ 3 ngày hôm nay.

Hiện họ chỉ nhận được thông báo từ Phòng Kinh doanh là 1-2 ngày nữa mới có xăng, còn thực tế thế nào cửa hàng vẫn chưa biết được.

Ngoài ra, một cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc cũng treo biển thiếu xăng RON 95. 

Thông tin từ khách hàng, anh Trần Nam H ở Khu đô thị Linh Đàm chia sẻ, từ 25/3, anh đã phải chạy vòng mấy cây xăng trên địa bàn TP Hà Nội nhưng đều không mua được xăng A95.

“Mình đổ xăng tại 3 cây xăng thì nhận được câu trả lời hết xăng RON95, sau đó vòng ra cây xăng Quân đội ở gần ngã tư Trường Chinh - Phố Vọng, nhân viên cây xăng ở đây cũng thông báo hết xăng A95 từ mấy ngày hôm nay”, anh H kể.

Cửa hàng bán xăng ở Ngã tư Vọng. Nguồn Lao Động

Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu xăng, theo một doanh nghiệp cung ứng xăng dầu cho biết thì do nguồn cung không đủ cầu.

Hiện nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang tạm ngưng cấp hàng, nhà máy Lọc dầu Dung Quất cung ứng không  đủ nhu cầu trong nước, xăng RON 95 buộc phải nhập khẩu trong khi giá xăng dầu thế giới lại đang ở mức cao, doanh nghiệp nhập vào thời điểm này sẽ lỗ vốn. 

Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Hoài Dương, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam cho rằng, Nhà nước cần phải điều chỉnh giá xăng theo thị trường, có tăng có giảm.

“Nếu tình trạng giá vẫn như hiện nay thì doanh nghiệp không chịu nổi, càng nhập hàng càng lỗ”, ông Dương nói.  

 TS Ngô Trí Long- chuyên gia tài chính cũng cho rằng việc cơ quan điều hành giá xăng dầu liên tục xả quỹ bình ổn để kìm giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh giá thế giới tăng cao đã ảnh hưởng đến kinh doanh của doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp đang bị âm quỹ bình ổn, cộng thêm chiết khấu cho đại lý rất thấp, không bù được chi phí dẫn đến kinh doanh lỗ. Và đương nhiên không ai mặn mà bán hàng mà biết sẽ lỗ”, ông Long khẳng định.

Trước đó, Bộ Công Thương phát đi thông tin khẳng định rằng nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.

 Bộ đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải bảo đảm nguồn cung không được để xảy ra tình trạng thiếu xăng.

Nếu nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ, các doanh nghiệp phải tìm kiếm nguồn nhập khẩu hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. 

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng có như quảng cáo?

Chất lượng có như quảng cáo?

7:26 | 18/04/2024

Sau Tết, dâu tây cuối vụ được bán với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 50.000 đồng. Đa phần người bán quảng cáo đây là dâu tây Mộc Châu sạch, đảm bảo. Tuy vậy, nhiều người mua hàng nói vỡ mộng khi nhận hàng.

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam, ra nước ngoài 8 triệu/kg, tác dụng cực tốt cho gan

7:24 | 16/04/2024

Lá chanh vừa bán vừa cho ở Việt Nam lại có giá khá cao ở nước ngoài, có nơi hơn 8 triệu đồng/kg vẫn đắt hàng.

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

Trứng gà rớt giá thảm chỉ còn 1.500 đồng/quả, nông dân lỗ 1,5 triệu đồng/ngày

7:36 | 13/04/2024

Trứng gà liên tục hạ giá khiến người chăn nuôi điêu đứng, chật vật gồng lỗ từng ngày.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.