VIDEO: Bỏ ngay 4 thói quen xấu sau đây nếu muốn có một lá phổi khỏe mạnh

14:16 | 10/05/2022

Phổi là cơ quan hô hấp quan trọng, duy trì sự sống của con người. Tuy nhiên, có rất nhiều thói quen hằng ngày tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng lại gây hại cho phổi nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Các chuyên gia hô hấp cho biết, buổi sáng sau khi thức dậy là “thời điểm vàng” để chăm sóc phổi. Nếu muốn phổi luôn khỏe mạnh thì hãy nhanh chóng loại bỏ 4 thói quen xấu sau đây:

Tức giận, cáu kỉnh

Không ít người, đặc biệt là người trẻ thường cảm thấy khó chịu, không vui, thậm chí là tức giận mỗi khi phải thức dậy vào buổi sáng. Trên thực tế, những cảm xúc tiêu cực như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phổi của chúng ta.

Khi 1 người tức giận và xúc động sẽ dẫn đến khó thở, các phế nang liên tục giãn nở, không thể nghỉ ngơi và thư giãn bình thường. Từ đó gây ảnh hưởng đến hoạt động của phổi, lâu ngày khiến phổi suy giảm chức năng và miễn dịch kém, dễ mắc bệnh.

Hút thuốc

Thật tệ nếu bạn hoặc người thân của mình có thói quen hút thuốc ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng để tỉnh táo. Hút thuốc lá vào thời điểm nào cũng có hại cho sức khỏe nhưng hút vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy thì càng hại phổi gấp nhiều lần.

Lý do là vì sau 1 đêm dài, lúc thức giấc là lúc phổi đang yếu, dễ bị tổn thương. Cơ thể cũng đang mệt mỏi, thiếu năng lượng, hệ miễn dịch suy giảm, trong khi không khí trong nhà không được thoáng đãng. Khi chất nicotine trong thuốc lá sẽ trực tiếp đi vào phổi khiến chức năng phổi bị giảm sút, tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, bệnh ung thư.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục buổi sáng là điều nên làm, là thói quen tốt cho sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên đừng tập các bài tập vận động quá mạnh, thời gian quá dài nếu không phổi sẽ gây hại cho phổi vì nó phải làm việc quá sức trong khi thiếu năng lượng và đang nhạy cảm, dễ tổn thương.

Thể dục buổi sáng chú trọng vào sự đều đặn, kiên trì thay vì cường độ. Chỉ nên lựa chọn những môn có cường độ nhẹ đến vừa, tập trung vào sự dẻo dai như đi bộ, chạy bộ chậm, đạp xe, thể dục nhịp điệu, yoga... Thời gian tập tốt nhất là 15 - 30 phút.

Ngoài ra không nên tập thể dục khi mặt trời chưa lên, nhiệt độ không khí vẫn còn lạnh. Cũng hạn chế đến những nơi quá đông người, có nồng độ khí thải công nghiệp, khí thải ô tô, khói bụi nhiều. Bởi vì nó ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người, có thể gây viêm đường hô hấp trên cấp, viêm phế quản... và các bệnh về phổi khác.

Ăn sáng nhiều dầu mỡ

Ngày nay, nhiều người thích ăn đồ chiên rán hoặc chế biến nhiều dầu mỡ vào buổi sáng. Nhất là những người trẻ, nhân viên văn phòng. Bởi vì họ cho rằng nó không chỉ đẹp mắt, đa dạng chủng loại, kích thích vị giác, cung cấp nhiều năng lượng mà còn dễ mua dù trực tiếp hay qua đặt hàng.

Tuy nhiên, sử dụng loại thực phẩm này vào buổi sáng không chỉ khiến chúng ta tăng cân mà còn tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Ngoài ra, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng không có lợi cho việc thải các chất độc hại trong đường hô hấp, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng ho và đờm, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.