VIDEO: Phát hiện mới về chứng mất khứu giác và vị giác ở người mắc COVID-19

16:09 | 18/01/2022

Các nhà khoa học cho biết việc một số người mất khứu giác, cũng như vị giác sau khi mắc COVID-19 có thể liên quan đến yếu tố di truyền.

Sáu tháng sau khi mắc Covid-19, có tới 1,6 triệu người ở Mỹ vẫn không thể ngửi được hoặc rối loạn về khả năng khứu giác, theo NBC. Nguyên nhân chính xác của triệu chứng liên quan đến COVID-19 vẫn chưa được xác định, nhưng các nhà khoa học cho rằng nó bắt nguồn từ việc các tế bào nhiễm bệnh ở vùng mũi, được gọi là biểu mô khứu giác, bị tổn thương. Các tế bào này bảo vệ các tế bào thần kinh khứu giác, giúp con người ngửi thấy mùi hương.

Nghiên cứu được công bố hôm 17/1 trên tạp chí Nature Genetics đã xác định một yếu tố di truyền khác liên quan liên quan đến việc mất khứu giác sau khi mắc Covid-19. Khám phá này giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn về chứng rối loạn chức năng khứu giác và có thể tìm ra hướng điều trị cần thiết.

Theo nghiên cứu mới, một vị trí gene cố định trên phân tử ADN (locus gene), nằm gần hai gene khứu giác, có liên quan đến việc mất khứu giác và vị giác do virus corona gây ra. Các nhà khoa học tại công ty công nghệ sinh học và gene 23andMe đã tiến hành nghiên cứu này như một phần trong dự án lớn hơn về Covid-19. Tất cả tình nguyện viên đều sống ở Mỹ hoặc Anh.

Trong số 69,841 người tự báo cáo là có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, 68% cho biết họ trải qua triệu chứng mất khứu giác hoặc vị giác. Sau khi so sánh sự khác biệt về gene giữa những người mất khứu giác và người báo cáo rằng họ không bị ảnh hưởng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một vùng trong bộ gene liên quan đến sự khác biệt này.

Đó là vùng nằm gần hai gene UGT2A1 và UGT2A2. Cả hai gene này đều được thấy ở mô trong mũi, liên quan đến việc ngửi và đóng vai trò chuyển hóa chất, để từ đó gửi tín hiệu từ thụ thể khứu giác đến vùng não xử lý mùi hương.

“(Thông qua nghiên cứu), chúng tôi nhanh chóng có thêm những hiểu biết sinh học về căn bệnh mà từng rất khó để làm nghiên cứu trước đây”, Adam Auton, Phó chủ tịch về di truyền học tại công ty 23andMe và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Cách UGT2A1 và UGT2A2 tham gia vào quá trình dẫn đến mất khứu giác ở người mắc COVID-19 như thế nào vẫn chưa rõ ràng. Dù vậy, ông Auton và các đồng nghiệp đưa ra giả thuyết rằng các gene “có thể đóng một vai trò sinh lý học nào đó đối với các tế bào bị nhiễm bệnh” và kết quả là dẫn đến sự suy yếu, mất khứu giác.

Rủi ro gene di truyền này có thể làm tăng khả năng một người nhiễm SARS-CoV-2 bị mất khứu giác hoặc vị giác lên 11%. Nghiên cứu mới cũng cho thấy cứ 5 bệnh nhân gặp phải triệu chứng này thì sẽ có 4 người khỏi bệnh sau đó. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo tình trạng này có thể làm mất khứu giác lâu dài, hay làm giảm khả năng ngửi và vị giác, ảnh hưởng đến các mối quan hệ, sức khỏe thể chất và tâm lý.

 

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

Đẹp long lanh, giá chỉ 22 triệu, sẵn sàng 'lật đổ' Honda Vision

6:51 | 28/03/2024

Xe ga sắp ra mắt có thiết kế đẹp, màn hình LCD, đặc biệt giá chỉ 22 triệu đồng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.