VIDEO: Tốc độ lây của Omicron gấp 7 lần với nhóm chưa tiêm vaccine

15:21 | 07/01/2022

Theo các chuyên gia nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trong năm 2022, có thể xuất hiện các biến chủng mới làm cho dịch diễn biến phức tạp, khó lường hơn. Bên cạnh đó, số ca mắc có thể tăng nhanh ngay cả khi đã tiêm vaccine nếu khôn

Đại dịch COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến khó lường trước biến chủng mới Omicron, đến nay biến chủng này đã lây lan ít nhất 124 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tại Việt Nam đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron tại 3 miền. Đây đều là các trường hợp nhập cảnh đã được quản lý, cách ly kịp thời.

Kể từ ca mắc COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên là người nhập cảnh từ Anh, điều trị, cách ly tại Bệnh viện TW Quân đội 108 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 30 ca COVID-19 nhiễm biến chủng Omicron, trong đó tại Quảng Nam 14 ca, TP HCM 11 ca, Hà Nội 1 ca, Hải Dương 1 ca, Thanh Hoá  2 ca và Hải Phòng 1 ca

Ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam là tại Thủ đô Hà Nội đã được ra viện ngày 2/1 sau 2 tuần theo dõi sức khỏe, trường hợp này không có triệu chứng lâm sàng. Đến nay ca nhiễm tại Hải Dương cũng đã được ra viện. 14 ca tại Quảng Nam, đều không có triệu chứng lâm sàng. Các ca tại Thành phố Hồ Chí Minh sức khỏe ổn định hiện đã có kết quả âm tính với SARS-CoV 2

Theo tiến sỹ Phạm Quang Thái - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các ca nhiễm Omicron này đều là người đã tiêm vaccine. Bình thường người đã tiêm vẫn có thể nhiễm bệnh nhưng chủ yếu ở thể nhẹ, thậm chí không có triệu chứng. Điều này cũng tương tự ở các nước khác như Mỹ, Nhật...

Hiện các ca mắc ghi nhận đã tiêm vaccine hoặc đã mắc bệnh nên bệnh có vẻ nhẹ. Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh thì có thể ảnh hưởng đến nhóm chưa được tiêm vaccine, dẫn tới bệnh nặng. Bằng chứng là đã xuất hiện các ca tử vong do nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ, Hàn Quốc.

 Bộ Y tế chỉ rõ: "Tốc độ lây nhiễm của Omicron cao gấp 7 lần trong nhóm chưa tiêm chủng và gấp 3 lần với nhóm đã tiêm chủng đầy đủ nên dẫn đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế, con số tử vong sẽ tăng lên vì vậy vẫn phải đặt trọng tâm cho công tác phòng chống dịch."

WHO khẳng định tất cả các biến thể của COVID-19, bao gồm cả biến thể Delta đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới, đều có thể gây ra bệnh nặng hoặc tử vong, do đó việc phòng ngừa luôn là chìa khóa. Bằng chứng ban đầu cho thấy đối với hầu hết mọi người, ít nhất là đối với những người đã tiêm vaccine đầy đủ, Omicron có vẻ chỉ gây bệnh nhẹ giống như cảm lạnh thông thường.

 

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.