VIDEO: Trẻ em từng nhiễm COVID-19 có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn

15:24 | 10/01/2022

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy những người dưới 18 tuổi đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn so với những em chưa từng mắc COVID-19.

 

Theo nghiên cứu được công bố ngày 7/1, nguy cơ bị tiểu đường ở trẻ từng nhiễm virus SARS-CoV-2  cũng cao hơn so với các em đã khỏi các bệnh viêm hô hấp khác do virus gây ra.

Thông báo của CDC Mỹ nêu rõ: “Nhiễm SARS-CoV-2 làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh tiểu đường, và những người bị tiểu đường cũng có nguy cơ cao gặp triệu chứng nặng khi mắc COVID-19... 

Bệnh nhân COVID-19 dưới 18 tuổi có nhiều nguy cơ được chẩn đoán mắc tiểu đường trong hơn 30 ngày kể từ khi nhiễm virus SARS-CoV-2 so với những người không mắc COVID-19, hoặc người từng mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp khác.”

CDC cho biết kết quả nghiên cứu mới phù hợp với nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa nhiễm virus SARS-CoV-2 và bệnh tiểu đường ở người trưởng thành.

Theo giải thích của CDC, COVID-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường thông qua tấn công trực tiếp vào các tế bào  tuyến tụy, bão cytokine gây căng thẳng làm tăng đường huyết, các thay đổi trong chuyển hóa glucose do nhiễm trùng, hoặc thông qua tích tụ các rối loạn tiền tiểu đường.

Có nhiều ca tiểu đường mới từng có dấu hiệu tiền tiểu đường, vốn là hiện tượng xảy ra ở 20% số bệnh nhân tiểu đường là người trưởng thành tại Mỹ. Việc dùng thuốc kháng viêm steroid trong điều trị bệnh nhân nội trú cũng có thể dẫn đến tăng đường huyết trong ngắn hạn, song chỉ có khoảng 1,5-2,2% mã tiểu đường có liên quan đến thuốc hoặc hóa chất, chủ yếu là các trường hợp tiểu đường type 1 hoặc 2.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo các bác sỹ nhi khoa nên giám sát dấu hiệu tiểu đường ở trẻ mắc COVID-19. CDC nhấn mạnh cần sàng lọc dấu hiệu tiểu đường ở người dưới 18 tuổi từng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Những dấu hiệu này có thể bao gồm thường xuyên tiểu tiện, khát nước, nhanh đói, sụt cân, mệt mỏi, đau dạ dày, buồn nôn hoặc nôn mửa.

 

Tin cùng chuyên mục

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.