VIDEO: Tư thế ngủ tốt nhất giúp phòng ngừa tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

10:41 | 18/05/2022

Tư thế tối ưu giúp giảm căng thẳng, ngăn ngừa tăng huyết áp và các tình trạng sức khỏe như ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, đau cổ và lưng...

Nhiều người trong chúng ta đang sống chung với bệnh cao huyết áp - tình trạng áp lực máu đẩy vào thành động mạch khi tim bơm máu tăng quá cao - có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nếu không được điều trị.

Cao huyết áp còn được gọi là tăng huyết áp, là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Do đó, điều cần thiết là chúng ta nên làm những cách có thể cải thiện tình trạng này, và trong đó, tư thế ngủ có thể đóng một vai trò quan trọng góp phần làm giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Tư thế ngủ không đúng làm tồi tệ hơn chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là hội chứng rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, nhịp thở bị gián đoạn, ngừng trong khoảng thời gian trên 10 giây, lặp đi lặp lại, dẫn đến việc cơ thể thiếu oxy.

Điều này kích hoạt não để máu được bơm nhiều hơn đến các khu vực quan trọng như não và tim, từ đó gây thêm áp lực lên thành động mạch và khiến huyết áp tăng cao hơn so với khi thở bình thường.

Nồng độ oxy trong máu giảm đột ngột do ngưng thở khi ngủ khiến huyết áp tăng cao và làm căng phồng hệ thống tim mạch. Ngoài ra, chứng ngưng thở khi ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ biến chứng của tăng huyết áp ở một số người.

Có 2 loại ngưng thở khi ngủ đó là: Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) và ngưng thở khi ngủ trung ương (CSA). OSA được đánh dấu bằng các đợt xẹp đường thở, chặn luồng không khí vào phổi và thường gây ra tiếng ngáy và thở hổn hển khi ngủ. Trong CSA, ngưng thở xảy ra do thiếu sự liên lạc giữa não và các cơ liên quan đến hô hấp

Tư thế ngủ tốt nhất để chống tăng huyết áp

Đảm bảo rằng bạn đang ngủ ở tư thế tối ưu giúp giảm áp lực lên các mạch máu dẫn máu đến não và tim vì tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất của bệnh tim mạch.

Ngủ nghiêng về bên trái được cho là tư thế ngủ tốt nhất đối với bệnh tăng huyết áp vì nó làm giảm áp lực lên các mạch máu đưa máu về tim. Đau lưng cũng có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, vì vậy cần tránh bất kỳ tư thế ngủ nào gây căng thẳng cho bộ phận này.

Nằm nghiêng với tư thế thẳng lưng có thể giúp giảm chứng ngưng thở khi ngủ. Cùng với đó, chế độ ăn uống cũng là điều cần thiết để tránh các biến chứng về sức khỏe tim mạch.

Một số thực phẩm nên tránh trước khi ngủ và hạn chế tiêu thụ hằng ngày bao gồm: Thức ăn mặn, thức ăn nhiều đường, thịt đỏ, rượu, chất béo bão hòa, thực phẩm chế biến sẵn...

Tin cùng chuyên mục

Dùng Taganil trị chóng mặt trong thời gian dài có hại gan và dạ dày không?

Dùng Taganil trị chóng mặt trong thời gian dài có hại gan và dạ dày không?

7:39 | 20/04/2024

Ngày nay, tình trạng chóng mặt không còn là vấn đề xa lạ đối với nhiều người và theo đó, thuốc tanganil đã trở thành một giải pháp được nhiều bác sĩ khuyên dùng để giúp cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, như mọi loại thuốc khác, việc sử dụng tanganil đòi hỏi một số lưu ý mà người dùng cần biết.

1 phân vàng là gì, bằng bao nhiêu chỉ vàng, giá bao nhiêu tiền?

1 phân vàng là gì, bằng bao nhiêu chỉ vàng, giá bao nhiêu tiền?

7:27 | 20/04/2024

Giá vàng thường được tính bằng chỉ, lượng hoặc cây vàng, ít người biết đến đơn vị đo lường là phân vàng.

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

Cách tích hợp đăng ký xe, giấy phép lái xe vào VNeID nhanh, tiện lợi nhất

6:00 | 20/04/2024

Ứng dụng VNeID ra đời để sử dụng thay thế những giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đó, VNeID cho phép tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, giấy phép lái xe…

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.