Viêm đại tràng khi mang thai: Cách điều trị an toàn

16:07 | 28/06/2022

Bệnh viêm đại tràng khi mang thai ảnh hưởng gì đến mẹ và bé? Cách điều trị an toàn mà mẹ bầu nên biết.

Có thể nói, thời kỳ mang thai là thời kỳ nhạy cảm nhất. Thời gian này mẹ bầu sẽ có những biến đổi thất thường về cảm xúc và chu kỳ sinh hoạt hàng ngày, như khó ăn hay thèm ăn những món không tốt cho sự phát triển của thai kỳ từ đó dẫn đến những bệnh phổ biến về đường tiêu hóa như viêm loét đại tràng, hay còn gọi là viêm đại tràng khi mang thai.

Bài viết có sử dụng các tư vấn chuyên môn của Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Quang Dương - Giám đốc Trung tâm Phát triển Sức khỏe Bền vững - VietHealth trên báo Sức khỏe & Đời sống.

Triệu chứng cho thấy phụ nữ mang thai bị viêm đại tràng

Để được điều trị một cách sớm nhất, các mẹ nên nắm được những triệu chứng viêm đại tràng khi mang thai dưới đây:

Đau bụng liên tục

Đây được coi là triệu chứng phổ biến nhất nếu bị viêm đại tràng khi mang thai. Trong thời gian này sản phụ liên tục bị đau thắt bụng dưới, đau từng đoạn hoặc dọc theo khung đại tràng. Tuy nhiên các mẹ cần chú ý để không bị nhầm lẫn với triệu chứng của nhau (rau) bong non..

Khó tiêu, căng bụng đầy hơi

Mẹ bầu cần chú ý căng bụng đầy hơi trong thai kỳ có thể là triệu chứng của viêm đại tràng.

Căng bụng, đầy hơi vẫn thường xuất hiện trong thời kỳ thai nghén nhưng sẽ càng nghiêm trọng hơn khi mẹ bầu bị viêm loét đại tràng. Người bệnh sẽ cảm thấy bụng căng cứng, ăn không ngon và luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu.

Đại tiện nhiều hơn

Thai phụ có cảm giác luôn muốn đi đại tiện ngay cả khi vừa đi xong khiến cho  khoang bụng chịu nhiều áp lực nhất là khi em bé ngày càng phát triển lớn hơn. Nếu để kéo dài và không được chữa trị kịp thời sẽ kéo theo hiện tượng tắc mạch máu khiến cho chi dưới sưng phù lên. Việc đi lại khó khăn cũng là nỗi ám ảnh của nhiều thai phụ khi mắc chứng bệnh này.

Ngoài ra, mẹ bầu còn gặp một số biểu hiện khác tùy theo cơ địa như khó thở, buồn nôn,v.v.. Vì vậy nếu như thấy có một trong số những biểu hiện nêu trên, thai phụ nên đi khám ngay trước khi bệnh tình chuyển biến xấu đi.

Vì sao phụ nữ mang thai lại bị viêm đại tràng?

Có nhiều lý do để phụ nữ dễ bị viêm đại tràng khi mang thai, đặc biệt là khi hệ miễn dịch suy giảm vì phải lấy chất dinh dưỡng của cơ thể mẹ đi nuôi con nhỏ. Một trong số những nguyên nhân đó là:

Thay đổi chế độ ăn uống

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai phụ sẽ cảm thấy tình trạng nghén ăn rõ rệt nhất. Có những người từ ăn uống rất tốt trở nên khó ăn hơn và ghét cả các món mình từng thích. Một số lại ăn nhiều hơn nhưng không phải thức ăn tốt cho hệ tiêu hóa vì vậy mới tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh xâm nhập, sản sinh trong đường ruột.

Táo bón kéo dài

Khi mang thai phụ nữ rất dễ bị táo bón do chế độ ăn không khoa học. Đặc biệt là việc bổ sung rất nhiều thực phẩm chức năng như vitamin, sắt, canxi và gia tăng hormone progesterone cũng gây hại cho đường ruột. Táo bón lâu ngày khiến phân tích tụ trong đại trực tràng tạo thành ổ vi khuẩn gây ra viêm nhiễm.

Tâm lý lo âu, căng thẳng 

Tâm sinh lý bất ổn cũng là một lý do ức chế hoạt động của hệ tiêu hóa. Lâu dần sẽ gây ra Viêm đại tràng.

Viêm đại tràng ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi như thế nào?

Viêm đại tràng khi mang thai có nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ bầu và gián tiếp với thai nhi.

Ảnh hưởng đến mẹ bầu 

  • Cản trở hệ tiêu hóa: Viêm đại tràng khiến thai phụ không thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó, trẻ sinh ra dễ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.
Viêm đại tràng trong thai kỳ có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có sinh non.

 

  • Có nguy cơ sảy thai hoặc sinh non: Bệnh táo bón kết hợp với đi đại tiện nhiều lần khiến áp lực đến tử cung lớn dễ xảy ra tình trạng sinh non.
  • Vấn đề tâm lý: Việc lo lắng thường xuyên của mẹ bầu cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
  • Bệnh này có khả năng di truyền: Nếu tỉ lệ di truyền từ mẹ sang con là khoảng 2-5% thì sẽ tăng lên 30% nếu như người bố cùng mắc bệnh.

Ảnh hưởng đến thai nhi

Khoa học đã chứng minh, chứng viêm đại tràng của mẹ không ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, nhưng vẫn tồn tại ảnh hưởng gián tiếp như: Nếu người mẹ không có đủ dinh dưỡng để nuôi nhau thai thì trẻ sinh ra có thể mắc các bệnh về suy dinh dưỡng và chậm phát triển trí não…

Phương án điều trị viêm đại tràng khi mang thai sao cho an toàn, hiệu quả

Trong thời kỳ mang thai, việc điều trị viêm đại tràng tuy có nhiều khó khăn nhưng không phải không thể. Trong nhiều trường hợp, thuốc hoàn toàn an toàn cho cả người mẹ và con. Việc không điều trị có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy mà mẹ nên nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để sinh con được khỏe mạnh và an toàn nhất.

Điều trị bằng thuốc tây

Tùy theo thể trạng của từng người bác sĩ sẽ kê đơn sao cho hiệu quả nhất. Tuy nhiên việc dùng thuốc phải tuân thủ đúng liều lượng được kê toa, tránh tự ý ra hiệu thuốc mua những loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể sẽ gây tác dụng phụ cho cả mẹ và bé.

Trong quá trình uống thuốc cần phải theo dõi sát sao, nếu thấy có biểu hiện gì bất thường phải dừng dùng thuốc và liên hệ ngay với bác sĩ để được hỗ trợ.

Loại thuốc có thể kê cho phụ nữ mang thai như:

  • Axit 5-aminosalicilic (5-ASA) được khuyến nghị sử dụng cả khi mang thai và cho con bú.
  • Corticosteroid cũng có thể được cân nhắc sử dụng trong thời kỳ mang thai và khi cho con bú, tuy nhiên, không nên dùng corticosteroid kéo dài, và không nên dùng vào thời kỳ đầu của thai kỳ.

  • Các thuốc điều hòa miễn dịch và thuốc ức chế miễn dịch cũng có thể sử dụng và được coi được coi là có nguy cơ thấp trong thai kỳ.

Điều trị bằng mẹo dân gian, thuốc cổ truyền

Trong những phương pháp chữa đau đại tràng an toàn, điều trị bằng thuốc dân gian được nhiều mẹ trẻ ưa chuộng vì rất hiếm khi phát sinh các vấn đề ngoài ý muốn.

Dưới đây là một vài bài thuốc dân gian mà mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Dùng tinh bột nghệ pha với mật ong: Chỉ cần sử dụng 3 thìa tinh bột nghệ pha với 2 thìa mật ong rồi chia ra sử dụng 3 ngày một lần là được.
    Tinh bột nghệ là một vị thuốc lành tính điều trị viêm đại tràng khi mang thai.

     

  • Mè đen rang trộn mật ong: Mè đen có rất nhiều tác dụng tốt, đặc biệt là trong việc hỗ trợ điều trị chứng viêm đại tràng ở phụ nữ mang thai. Cách sử dụng rất đơn giản: Mỗi lần chỉ cần pha 1 thìa mè đen với 1 thìa mật ong là có thể sử dụng ngay.

Phẫu thuật điều trị viêm đại tràng cho phụ nữ mang thai

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc phẫu thuật viêm đại tràng dường như không có tác động tiêu cực đến việc mang thai, mặc dù một số thủ thuật có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Mẹ bầu nên lưu ý gì để thai nhi khỏe mạnh trong quá trình điều trị

Thai phụ cần kết hợp uống thuốc và nghỉ dưỡng để có sức khỏe tốt nhất. Tránh vận động mạnh gây ảnh hưởng đến thai nhi. Chỉ cần áp dụng đúng các phương án điều trị như vậy thì việc khỏi bệnh chỉ còn là sớm muộn.

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách để chữa viêm đại tràng cấp. Câu hỏi bệnh viêm đại tràng ăn gì và kiêng gì là câu hỏi được nhiều sản phụ quan tâm nhất. Vậy bệnh viêm đại tràng kiêng ăn gì

  • Kiêng sử dụng cà phê và các đồ uống có gas, chất kích thích
  • Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ chua cay, v.v..

Viêm đại tràng ăn gì tốt?

  • Bổ sung chất xơ đủ cho cơ thể, có thể sử dụng rau xanh, ngũ cốc, hoặc trái cây đều được

  • Bổ sung chất đạm từ các loại thịt, sữa đậu nành, đậu hũ non.

  • Chuyển sang nấu luộc thay vì chiên rán

  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ và thường xuyên thay đổi thực đơn

Hướng dẫn phòng tránh viêm đại tràng khi đang mang thai

Có nhiều cách để phòng tránh viêm đại tràng khi đang mang thai, các mẹ có thể tham khảo những phương pháp sau đây:

Chế độ ăn uống phù hợp

Một bữa ăn đủ chất sẽ giúp cho thai phụ tránh được Viêm đại tràng khi mang thai. Ngoài ra cần uống nhiều nước, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng là việc quan trọng giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra nếu cảm thấy khó chịu và buồn nôn, mẹ bầu cũng có thể khắc phục với một cốc nước gừng ấm.

Chế độ nghỉ dưỡng phù hợp

Không làm việc quá sức, cân bằng giữa hoạt động và nghỉ ngơi cũng là một cách để đẩy lùi triệu chứng viêm đại tràng khi mang thai. 

Mẹ bầu có thể tập những bài tập nhẹ giúp tuần hoàn máu và tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Khám thai, khám sức khỏe thường xuyên

Việc siêu âm và khám sức khỏe định kỳ giúp mẹ bầu có cái nhìn tốt hơn về các chứng bệnh có thể xảy ra và biết cách phòng tránh nó. 

Tóm lại, bị viêm đại tràng khi mang thai mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ. Vì thế các mẹ bầu không nên chủ quan và nên đề cao cảnh giác khi có bất kỳ một triệu chứng nào xuất hiện.

Tin cùng chuyên mục

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8 loại rau rẻ tiền nhưng tốt hơn thuốc bổ, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

8:26 | 19/04/2024

Nếu bạn muốn sống đến 100 tuổi, chuyên gia dinh dưỡng và tuổi thọ người Mỹ cho biết có một loại thực phẩm đặc biệt mà bạn nên ăn hằng ngày, đó là rau lá xanh.

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

8:24 | 17/04/2024

Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.