Viêm gan cấp tính bùng phát ở Mỹ, giới chức đẩy mạnh điều tra

11:33 | 09/05/2022

Trẻ em tại 25 tiểu bang của Mỹ đã nhiễm căn bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân. Các chuyên gia y tế của quốc gia này bắt đầu đưa ra những cảnh báo và đang đẩy nhanh việc nghiên cứu, xác định nguyên nhân gây bệnh.

Theo Trung Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, hơn 100 trẻ em ở 25 tiểu bang của Mỹ đã nhiễm căn bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân, trong đó 5 bệnh nhi đã tử vong, các ca bệnh này đều dưới 10 tuổi.

Hiện Mỹ là một trong những quốc gia xuất hiện các ca mắc viêm gan cấp tính không rõ ở trẻ nhiều nhất trên thế giới. Các chuyên gia y tế của quốc gia này bắt đầu đưa ra những cảnh báo và đang đẩy nhanh việc nghiên cứu, xác định nguyên nhân gây bệnh.

VTV News dẫn tin từ The New York Times cho biết, CDC đang phối hợp với các chuyên gia nước ngoài xác định xem adenovirus, một loại virus thường gây ra các triệu chứng về đường ruột như nôn, tiêu chảy, có phải là một yếu tố gây ra tình trạng này hay không. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể hay mối liên hệ giữa virus này với căn bệnh vẫn chưa được xác định. CDC cảnh báo không đưa ra kết luận trong thời điểm này.

Reuters trích ý kiến của đại diện CDC cho hay, so với trước đại dịch, cơ quan này chưa thấy sự gia tăng tổng thể về tỷ lệ mắc bệnh viêm gan ở trẻ, tới nay tỷ lệ này vẫn ở mức thấp.

Hơn 100 trẻ em ở 25 tiểu bang của Mỹ đã nhiễm căn bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân.

Cùng đó, CDC đang điều tra xem liệu căn bệnh này có liên quan đến việc mắc COVID-19 hay tiếp xúc với các mầm bệnh, dược phẩm và các loài động vật khác hay không. Kết quả ban đầu cho thấy, đại đa số trẻ mắc viêm gan cấp tính tại Mỹ được xác định không đủ điều kiện để tiêm vaccine ngừa COVID-19, do đó có khả năng vaccine không liên quan đến các trường hợp mắc bệnh này.

Trên Zing, theo thống kê chưa chính thức, làn sóng dịch bệnh đã lan ra 24 quốc gia với gần 350 trường hợp. Mới đây, Argentina là quốc gia mới nhất phát hiện ca nghi mắc viêm gan bí ẩn.

Ngày 8/5, bà Carla Vizzotti - Bộ trưởng Y tế Argentina thông tin với báo giới về 8 ca nghi mắc viêm gan cấp tính. Các quan chức cũng cho biết tất cả trường hợp đang được điều tra dịch tễ học. Hiện tại, không trẻ nào tại Argentina cần được cấy ghép gan. Song, ba bé bị viêm gan nặng và có thể sẽ phải ghép gan trong thời gian tới.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân sau khi căn bệnh được phát hiện ở Vương Quốc Anh với hàng loạt trẻ dưới 10 tuổi phải nhập viện. Tất cả bệnh nhi đều trong khoảng một tháng tuổi đến 16 tuổi. Hầu hết trẻ mắc bệnh đều không liên quan virus viêm gan được biết đến trước đó.

Khoảng 10% trẻ bị viêm gan bí ẩn phải ghép gan. Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn, vàng da, vàng mắt. Tổ chức WHO khuyến nghị các quốc gia trên thế giới theo dõi bất kỳ ca tiềm ẩn nào và báo cáo ngay về những trường hợp nghi mắc, tích cực điều tra nguồn gốc của bệnh. Tổ chức này cũng đưa ra giả thuyết căn bệnh này có thể do virus adeno, loại 41F. Đây là virus liên quan chứng cảm lạnh thông thường và bệnh viêm dạ dày ở trẻ. Nó đã được phát hiện trong hàng chục ca mắc viêm gan bí ẩn.

Hầu hết trẻ mắc bệnh đều không liên quan virus viêm gan được biết đến trước đó.

Tại Việt Nam, đến nay nước ta chưa ghi nhận ca bệnh nào, tuy nhiên Bộ Y tế cho biết đã tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát, đề nghị các đơn vị theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình, phân tích dịch tễ bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân trên thế giới.

Phối hợp với địa phương phân tích các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và báo cáo ngay những trường hợp bất thường, đồng thời đánh giá nguy cơ, đề xuất các biện pháp phòng chống tại Việt Nam.

Giới chuyên gia y tế khuyến cáo, khi trẻ xuất hiện một trong các triệu chứng sau cha mẹ nên đưa con đi khám bệnh:

- Sốt cao, rối loạn tri giác.

- Cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc hay cảm thấy không khỏe.

- Ăn mất ngon đau bụng, tiêu chảy, nôn.

- Nước tiểu vàng sậm, phân màu xám, nhợt nhạt.

- Vàng mắt và da, ngứa da.

- Đau cơ và khớp.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.