Viêm gan cấp tính ở trẻ em: Bước tiến quan trọng trong điều tra nguyên nhân gây bệnh

17:54 | 11/05/2022

Đại diện WHO cho biết, các nhà khoa học từ Anh đã hoàn thiện báo cáo đầu tiên về nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em và xem xét thêm yếu tố đồng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Theo Zing, tại cuộc họp báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức ngày 10/5, các quan chức đã nhận được báo cáo của 348 ca mắc viêm gan bí ẩn tại 20 quốc gia thuộc 5 khu vực trên toàn cầu.

Tại cuộc họp này, bà Phillipa Easterbrook - nhà khoa học cấp cao của WHO cho hay, ngoài các ca bệnh nói trên, 70 trường hợp khác từ 13 quốc đang nghi ngờ, chờ xác minh. Theo bà Phillipa, số lượng các ca bệnh viêm gan bí ẩn được tổng hợp từ những trường hợp mới phát hiện và trẻ có triệu chứng tương tự trước đó theo cảnh báo từ WHO.

Trong số 33 quốc gia phát hiện ca mắc, nghi mắc, chỉ 6 nước có số bệnh nhân dưới 5 ca. Vương Quốc Anh vẫn đứng đầu toàn cầu với hơn 160 ca, Mỹ có khoảng 109 ca.

Phát biểu ý kiến tại buổi họp báo, chuyên gia Philippa nói, trong tuần qua đã có nhiều tiến triển quan trọng, với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc rõ ràng về các giả thuyết về nguyên nhân của bệnh. Nhóm các nhà khoa học từ Vương Quốc Anh đã hoàn thiện bài nghiên cứu đầu tiên về nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn. Nghi phạm hàng đầu vẫn là virus adeno, song họ đã xem xét thêm yếu tố nguy cơ như đồng nhiễm nCoV.

Các nhà khoa học từ Anh đã hoàn thiện báo cáo đầu tiên về nguyên nhân gây bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em. Ảnh minh họa 

Cụ thể, các xét nghiệm sâu hơn trong tuần qua đã xác nhận khoảng 70% số ca mắc có kết quả dương tính với virus adeno, loại phụ 41 phổ biến thường liên quan đến chứng viêm dạ dày. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy khoảng 18% dương tính với COVID-19. Dự kiến, các nghiên cứu trong tuần sau sẽ tập trung tìm hiểu về những lần phơi nhiễm và mắc COVID-19 ở các ca bệnh.

Các chuyên gia tại Anh đang thực hiện hàng loạt nghiên cứu toàn diện xem xét di truyền của những trẻ mắc bệnh, phản ứng miễn dịch cũng như vai trò của virus, dịch tễ học.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân sau khi căn bệnh được phát hiện ở Vương Quốc Anh với hàng loạt trẻ dưới 10 tuổi phải nhập viện. Tất cả bệnh nhi đều trong khoảng một tháng tuổi đến 16 tuổi. Hầu hết trẻ mắc bệnh đều không liên quan virus viêm gan được biết đến trước đó.

Khoảng 10% trẻ bị viêm gan bí ẩn phải ghép gan. Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn, vàng da, vàng mắt. Tổ chức WHO khuyến nghị các quốc gia trên thế giới theo dõi bất kỳ ca tiềm ẩn nào và báo cáo ngay về những trường hợp nghi mắc, tích cực điều tra nguồn gốc của bệnh. WHO cũng đưa ra giả thuyết căn bệnh này có thể do virus adeno, loại 41F. Đây là virus liên quan chứng cảm lạnh thông thường và bệnh viêm dạ dày ở trẻ. Nó đã được phát hiện trong hàng chục ca mắc viêm gan bí ẩn.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.