Vietnam Airlines có làm lộ thông tin khách hàng vụ "đại gia" bị tố sàm sỡ phụ nữ

Theo Đinh Kim Dung | 17:27 29/07/2019 | 0

Sau khi vụ việc Vietnam Airlines từ chối vận chuyển hành khách thương gia sàm sỡ nữ hành khách, thông tin của vị “thương gia” ngay lập tức được công bố. Liệu rằng có phải Vietnam Airlines đã làm lộ thông tin khách hàng?

Thực tế việc các hãng hàng không để lộ thông tin của khách không hề mới, thực trạng này bùng phát mạnh từ những năm 2013, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng hàng không rà soát và có kế hoạch ngăn ngừa, nhưng việc lộ, lọt thông tin vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu giảm.

Thậm chí ngay cả khi Cục này thành lập đoàn thanh tra bảo mật thông tin khách hàng tại các hãng hành khách tiếp tục bị bán thông tin. 

Rất nhiều tin nhắn spam dịch vụ đưa đón sân bay được nhắn tới số điện thoại của hành khách.

Ngày càng xuất hiện nhiều công ty marketing, phầm mềm, taxi… có được thông tin của các hành khách. Chỉ cần có thông tin chuyến bay, hành khách sẽ nhận được vô số các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi sân bay, thậm chí còn nhận được những cuộc điện thoại không kể ngày đêm. 

Chị N.Huyền (Hà Nội) chia sẻ, khi chị đặt giúp sếp một hạ cánh xuống sân bay Nội Bài được hơn 5 phút, điện thoại khởi động lại đã nhận được tin nhắn từ một hãng taxi hoạt động tại sân bay Nội Bài, chào mời đi từ Nội Bài về Hà Nội với giá chỉ từ 260.000 đồng. Đáng chú ý, vé của chị được đặt trực tiếp trên hệ thống bán vé của hãng, không thông qua đại lý phòng vé. Không riêng chị Huyền, rất nhiều hành khách khác cũng nhận được tin nhắn mời chào đi taxi đưa - đón sân bay.

Những tin nhắn làm phiền hành khách bất kể ngày đêm. 

Thế nhưng, một hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, sau bao nhiêu năm khách hàng phản hồi về vấn đề thông tin cá nhân bị lộ, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chị Đ.Dung (Hà Nội) cho biết, bản thân làm tại phòng vé máy bay chị đặt vé cho khách hàng bằng số của mình và trở thành “nạn nhân” khi liên tục phải nhận tin nhắn mời dùng dịch vụ taxi đưa đón sân bay. Chị cho biết: "Khi đặt vé máy bay cho khách, chị để số điện thoại của mình nhằm tránh cho khách hàng bị làm phiền, nhưng kết quả một ngày nhận không biết bao nhiêu tin nhắn, cuộc gọi mời đi taxi, xe đón".

Một hành khách bức xúc lên tiếng nghi ngờ thông tin của mình bị lộ suốt nhiều năm qua.

“Trong những lần tham dự hội thảo do hãng hàng không tổ chức, có rất nhiều đại lý đã phản ánh vấn đề này. Tuy nhiên qua rất nhiều lần hội thảo, câu trả lời của đại diện hãng vẫn là đang làm việc lại với phần mềm để giải quyết vấn đề này và đến nay thực trạng ấy vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt”, chị Dung chia sẻ thêm.

Đáng chú ý, việc cung cấp thông tin hành khách đi máy bay cho các trung tâm này được thực hiện một cách thông suốt, liên tục và có tính hệ thống thông qua phần mềm công nghệ thông tin.

Vietnam Airlines "hứa" sẽ giải quyết suốt vấn đề này trong nhiều năm qua,

Mới đây, một hành khách đã chia sẻ thông tin về việc thông tin cá nhân bị lộ khi đặt vé máy bay trên một diễn đàn ô tô. Cụ thể như sau: “Vừa qua tôi có đặt vé máy bay online trên trang web của Vietnamairline, thì chỉ 1 thời gian ngắn tôi nhận được đến 9 tin nhắn mời gọi đi xe từ nội thành đến sân bay nội bài, ngoài ra còn thêm 1 số cuộc gọi trực tiếp. Mấy năm trước và mấy tháng trước cũng xảy ra điều tương tự, tôi đã gọi lên tổng đài của Vietnamairline để phản ánh và được hứa sẽ giải quyết (thư phản hồi đính kèm), nhưng mọi việc vẫn không có gì thay đổi”.

Cùng với đó, Facebook này chia sẻ hình ảnh thư phản hồi của Vietnam Airlines “đã chuyển các nội dung này tới bộ phận chuyên môn để kiểm tra và xử lý”. Tuy vậy, tình trạng để lộ thông tin của hành khách đã rất nhiều năm nay vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Bên dưới bài chia sẻ của hành khách, rất nhiều người cũng tỏ ra bức xúc với vấn đề Vietnam Airlines làm lộ thông tin khách hàng.

Trong email phản hồi, Vietnam Airlines được cho là không thiện chí khi nhầm giới tính của khách hàng. 

Facebook Vân Nguyễn đồng tình: “Công nhận, cứ đến ngày bay là tin nhắn mời book xe dội như bom.”

“Lắm lúc phiền phức lắm. Thỉnh thoảng còn được gọi mời tham gia vay tiền của mấy bên hỗ trợ tài chính nữa chứ”, một Facebook khác bức xúc.

Việc để lọt thông tin khách khi đi máy bay nhìn qua tưởng chừng đơn giản nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi danh sách khách hàng có thể bị phát tán thêm cho các doanh nghiệp khác. Không chỉ bị làm phiền khi bị nhắn tin, gọi điện mời chào dịch vụ đi xe, thông tin số điện thoại cá nhân, hay email của khách hàng cũng trở thành “món hàng” béo bở có thể bán lại cho các doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm, làm đẹp... Chưa kể, trong nhiều trường hợp, việc lộ thông tin cá nhân với những người tự mua vé trên mạng trực tuyến và thanh toán bằng tài khoản ngân hàng qua các thẻ ATM, visa... nếu bị các hacker lợi dụng còn có thể tiềm ẩn nguy cơ bị hack tài khoản.

Tin liên quan

Tin bài khác

Nhiều quán phở quá tải trong ngày đầu tiên được ăn tại chỗ

Nhiều quán phở quá tải trong ngày đầu tiên được ăn tại chỗ

14/10/2021| 0

Người dân nườm nượp đi ăn phở trong buổi sáng đầu tiên TP Hà Nội cho phép được ăn uống tại chỗ.


4 tấn đầu cá hồi nhập khẩu bị bắt giữ trên đường từ TPHCM về Tiền Giang

4 tấn đầu cá hồi nhập khẩu bị bắt giữ trên đường từ TPHCM về Tiền Giang

12/10/2021| 0

Cơ quan chức năng vừa kiểm tra và bắt giữ 4 tấn đầu cá hồi vi phạm nhãn đang trên đường vận chuyển...


Từ 15h chiều nay (11/10), giá xăng tiếp tục tăng

Từ 15h chiều nay (11/10), giá xăng tiếp tục tăng

11/10/2021| 0

Theo chu kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu của liên Bộ Tài chính - Công Thương, từ 15h chiều nay...


Hà Nội phát hiện, thu giữ 5.000 que test COVID-19

Hà Nội phát hiện, thu giữ 5.000 que test COVID-19

05/10/2021| 0

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân về việc một đối tượng đang chào bán que test COVID-19, lực...


Hà Nội: Bắt giữ lô hàng sữa tắm giả nhãn hiệu nổi tiếng

Hà Nội: Bắt giữ lô hàng sữa tắm giả nhãn hiệu nổi tiếng

03/10/2021| 0

Đội QLTT Hà Nội vừa kiểm tra và bắt giữ lô sữa tắm giả nhãn hiệu nổi tiếng Tesori d'oriente không rõ...


Lo ngại thất thu thuế từ kinh doanh online 'chợ dân cư' nở rộ, Tổng cục Thuế nói gì?

Lo ngại thất thu thuế từ kinh doanh online 'chợ dân cư' nở rộ, Tổng cục Thuế nói gì?

02/10/2021| 0

Trước lo ngại của về việc thất thu thuế khi loại hình kinh doanh online "chợ dân cư" nở rộ, Tổng cục...