Bé gái bị đóng 9 đinh vào đầu: Luật sư nhận định về thái độ bất thường của người mẹ

14:40 | 20/01/2022

"Trên thực tế có rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng sau khi ly hôn, vì sự ích kỷ, hẹp hòi, hiếu thắng, không xuất phát từ tình cảm yêu thương mà giành bằng được quyền nuôi con. Sau đó, chính họ lại sao nhãng hoặc phó mặc con cho người khác chăm sóc và

Mới đây, dư luận vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ trước việc bé gái Đ.N.A (3 tuổi, ngụ xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê, sau khi chụp chiếu xác định có 9 chiếc đinh đóng vào đầu. Nghi phạm trong vụ án là Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi) – người tình của mẹ bé N.A, chị Nguyễn Thị L.

Đáng nói, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, chị L đã đưa con gái 3 tuổi đến bệnh viện 4 lần để cấp cứu: ngộ độc, lấy dị vật, gãy tay... Song người mẹ này không hề tố cáo tội ác của nhân tình ra trước pháp luật. Chỉ đến khi phía Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất nhận thấy những dấu hiệu bất thường, trình báo công an thì vụ việc mới vỡ lở.

Chi tiết trên đã khiến trong dư luận nhiều người bức xúc lên án thái độ của người mẹ dù hiện tại chưa có kết luận điều tra về hành vi phạm tội của người này. Người ta cho rằng dù không trực tiếp bạo hành con gái nhưng chắc chắn chị L phải biết việc người tình đã gây ra tội ác đối với bé A. Họ thắc mắc vì sao chị lại che giấu không có thái độ tố giác nghi phạm.

Hình ảnh chụp Xquang nhiều đinh đóng vào sọ bé A.

Trưa ngày 20/1, PV đã có cuộc trao đổi ngắn với Luật sư Nguyễn Thành Vinh – Giám đốc Công ty luật Nam Anh Interlegal về hành vi phạm tội của Nguyễn Trung Huyên cũng như tâm lý của chị L - mẹ ruột của nạn nhân:

- Thưa luật sư, tối qua (19/1), Công an huyện Thạch Thất đã xác định Nguyên Trung Huyên là nghi phạm bạo hành bé A. Việc Huyên đóng 9 chiếc đinh vào đầu bé sẽ phải chịu mức hình phạt của tội danh nào?

Nếu như cơ quan điều tra đã xác định Huyên có hành vi đóng 9 chiếc đinh vào đầu bé gái 3 tuổi. Từ đó đó làm bé chấn thương sọ não hoặc tử vong thì Huyên đã có dấu hiệu phạm tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 (BLHS) với tình tiết tăng nặng Giết người dưới 16 tuổi và Thực hiện tội phạm một cách man rợ.

Cụ thể, khoản 1 Điều 123 quy định rõ: “Người nào giết người thuộc một trong các trờng hợp sau đây thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: b) Giết người dưới 16 tuổi; i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ”.

- Bố của nghi phạm Huyên có chia sẻ con trai bị điếc từ nhỏ. Vậy đó có phải một trong những căn cứ để Huyên được giảm hình phạt hay không?

Trong pháp luật hình sự có quy định về các tình tiết giảm nhẹ. Cụ thể theo điểm p khoản 1 Điều 51 BLHS có tình tiết giảm nhẹ người phạm tội là người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng. Theo Luật Người khuyết tật 2010, cụ thể tại khoản 2 Điều 3 quy định: “a) Người khuyết tật đặc biệt nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày; b) Người khuyết tật nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện một số việc phục vụ nhu câu cá nhân hàng ngày”.

Chân dung nghi phạm Nguyễn Trung Huyên.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 2 Nghị định 28/2012/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều Luật Người khuyết tật quy định: “Khuyết tật nghe, nói là tình trạng giảm hoặc mất chức năng nghe, nói hoặc cả nghe và nói, phát âm thành tiếng và câu rõ ràng dẫn đến hạn chế trong giao tiếp, trao đổi thông tin bằng lời nói”. Song để xác định Huyên bị điếc có phải là dạng khuyết tật nặng hoặc đặc biệt nặng hay không thì cần phải giám định mức độ khuyết tật. Từ đó mới có cơ sở để xác định được có phụ thuộc vào trường hợp được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hay không.

- Nghi phạm Huyên sống cùng mẹ con chị L., đồng thời, thông tin cho thấy chị L đã nhiều lần đưa con gái đi bệnh viện nhưng không có động thái tố cáo hành vi bạo hành trẻ em. Vậy người mẹ này có được coi là đồng phạm với người tình hay không?

Để xác định mẹ bé A có phải là đồng phạm hay không thì cần phải chờ kết luận điều tra của cơ quan điều tra. Nếu như chị này là người giúp sức, người thực hiện hoặc người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức hoàn toàn thì có cơ sở xác định là đồng phạm.

- Trong trường hợp là đồng phạm, mẹ của bé A sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự ra sao?

Trong trường hợp các cơ quan chức năng xác định người mẹ là đồng phạm thì hoàn toàn có khả năng người mẹ sẽ bị điều tra, truy tố, xét xử về tội Giết người. Hình phạt sẽ do Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền tuyên án, có các mức hình phạt cao nhất là chung thân và tử hình.

Trong trường hợp xác định người mẹ không phải là đồng phạm nhưng biết được hành vi của Huyên mà không tố cáo hay có động thái bảo vệ thì có cơ sở để xác định có hành vi của tội Che giấu tội phạm theo điều 389 BLHS.

Nơi trọ của Huyên và hai mẹ con bé A.

- Dưới góc độ tâm lý tội phạm, luật sư có thể chia sẻ ý kiến cá nhân vì sao chị L sống cùng nhà, nhiều lần đưa con đi bệnh viện cấp cứu mà không tố cáo tội ác của nhân tình?

Để nói về tâm lý tội phạm cần phải xem xét, đánh giá trạng thái tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ của người mẹ. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng khi ly hôn, vì sự ích kỷ, hẹp hòi, hiếu thắng, không xuất phát từ tình cảm yêu thương mà giành bằng được quyền nuôi con. Sau đó, chính họ lại sao nhãng hoặc phó mặc con cho người khác chăm sóc và để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cũng có trường hợp người bố người mẹ sau ly hôn lại hành hạ, ngược đãi con chỉ vì sự thù hằn, trả thù chồng cũ vợ cũ. Hoặc có những bậc cha mẹ vẫn giữ lối suy nghĩ “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, vì thế việc dạy dỗ con cái bằng đòn roi là điều bình thường nên dẫn đến những hệ lụy tai hại cho đứa trẻ. Trong vụ việc này, sự vô tâm của người mẹ đã phải trả một cái giá quá đắt chính là sự an nguy của con đẻ mình.

Cảm ơn luật sư đã có những chia sẻ xung quanh vụ án.

Vụ bé gái 3 tuổi nghi bị đinh găm ở đầu: Bắt người tình của mẹ về tội giết người

Liên quan đến vụ bé gái 3 tuổi có 9 vật thể giống đinh trong đầu, ngày 20/1,Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Trung Huyên (SN 1992, trú Thạch Hoà, Thạch Thất, Hà Nội) về tội giết người.

Theo Công an TP Hà Nội, khoảng 13h ngày 18/1, Công an huyện Thạch Thất nhận được tin báo về việc Bệnh viện đa khoa Thạch Thất tiếp nhận 1 ca cấp cứu là trẻ em trong tình trạng nguy kịch.

Ngay trong ngày 18/1, cơ quan công an đã triệu tập các đối tượng liên quan, gồm Nguyễn Trung Huyên - nghề nghiệp thợ mộc và bạn gái Huyên là chị N.T.L. (SN 1995; hộ khẩu ở Canh Nậu, Thạch Thất, Hà Nội) - mẹ đẻ cháu bé.

Công an TP Hà Nội cho biết thêm, vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ. Thông tin cụ thể, Công an TP Hà Nội sẽ có thông báo sau.

Chiều 20/1, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản hoả tốc về việc bé gái 3 tuổi nghi bị bạo hành tại huyện Thạch Thất. 

Theo đó, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Công an TP. Hà Nội phối hợp, chủ trì với UBND huyện Thạch Thất, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định (nếu phát hiện vi phạm), báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện. 

Theo Dân Việt

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.