Vu lan báo hiếu: Người mẹ thương con đến ích kỷ với chính mình của NTK Sỹ Hoàng

9:37 | 19/08/2021

Vu Lan trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn. Nhân dịp này, NTK áo dài nổi tiế

Mẹ tôi như bao người mẹ khác trên thế gian này. Thương con đến ích kỷ với chính mình. Tằn tiện bản thân ngay khi đã qua thời cơ cực, chẳng dám may mua một bộ đồ hay trang sức nhiều tiền. Thời xuân sắc, con ăn nạc mẹ lựa ăn xương, mía róc ra nhặt mắt mía nhai để rồi răng cỏ về già xệu xạo. Với bất kỳ một món đồ mua nào, câu hỏi đầu tiên là bao nhiêu tiền.

Ám ảnh một thời đói kém, vẫn xót khi được mời ăn món ngon đắt tiền. Ai tặng biếu gì cũng cất dành, rồi quên, rồi thành quá date. Con cái lén vứt, cằn nhằn tiếc vì uổng. Nhưng lại đâu vào đấy cái tính chắt bót không dám dùng để rồi lại bỏ.

Vu lan báo hiếu: Người mẹ thương con đến ích kỷ với chính mình của NTK Sỹ Hoàng - Ảnh 1.
NTK Sỹ Hoàng và mẹ (ảnh Thành Xuân Anh).

Mỹ phẩm cũng thế, thuốc men cũng vậy, cái gì vào tay mẹ là cất kỹ và quên. Phòng ngủ dần giống nhà kho. Để mỗi lần mẹ đi vắng vài hôm là con cái lại lén vô xem ngó, sắp xếp lại và dọn bớt cái lộn xộn trong sự trật tự của bà.

Chín đứa con cả chung dâu rể, sống vừa nước trong nước ngoài. Bà yêu thương và giận hờn, lo lắng, mất ngủ đủ hết qua từng thời, từng vụ việc, từng câu chuyện ấm êm hay lục đục của gia đình con cái. Đôi khi nghĩ bậy, hay bà không trọn vẹn hạnh phúc với bố, nên con cái ít nhiều ảnh hưởng theo cái định luật vạn vật hấp dẫn. Các con yêu ai cho lấy, mẹ chỉ nói một câu, hạnh phúc do tụi con quyết định. Được nhờ không thì chịu. Nên hên xui giờ đứa được đứa chịu.

NTK Sỹ Hoàng: "Vu Lan này tôi được cài hoa hồng đỏ".

Tôi không nằm trong hai trường hợp đó, vì biết tình yêu đẹp răng rụng đầu bạc chỉ có trên phim. Một đoạn hạnh phúc, sau đó là tháng ngày dài chịu đựng vì giữ danh giá cho nhà. Tờ hôn thú thủ tục nhanh gọn, tờ ly hôn nhiêu khê mấy toà hoà giải đợi chờ, dù tình yêu rách nát bao giờ…

Mong Bố Mẹ buông nhẹ, thanh thản, vui khoẻ với những gì con cháu đang nối tiếp một đời tử tế.

Vu Lan này tôi được cài hoa hồng đỏ.

Xin lạy tạ công ơn hai đấng sinh thành.

NTK Sỹ Hoàng 

Lễ Vu Lan diễn ra vào tháng 7 âm lịch, xuất phát từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ (quỷ đói). Vu Lan trở thành ngày lễ hằng năm để tưởng nhớ công ơn cha mẹ và tổ tiên nói chung, nhắc nhở mỗi người biết trân trọng những gì mình đang có, nhắc nhở bổn phận làm con phải luôn nhớ đến công ơn sinh dưỡng của cha mẹ mà làm những việc hiếu nghĩa để thể hiện tình cảm, lòng biết ơn.

Lễ Vu lan nay không chỉ dành cho các Phật tử mà đã trở thành một lễ hội văn hóa tinh thần chung của xã hội, mang đến thông điệp về lòng biết ơn và đền ơn như một biểu hiện và cư xử văn hóa đáng được con người lưu tâm, thực hiện.

Tin cùng chuyên mục

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

Cặp nhung hươu có thế 'rộ lộc', giá gần bằng 1 cây vàng

7:46 | 26/04/2024

Gia đình ông Nguyễn Chí Công ở Hà Tĩnh đang sở hữu con hươu có cặp nhung với thế độc lạ, ước tính có trọng lượng 5kg, đã được thương lái "cọc" 65 triệu đồng, nhưng giá vẫn chưa dừng lại.

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024 mới nhất cho người lao động, học sinh, sinh viên

6:00 | 26/04/2024

Theo lịch hoán đổi ngày làm việc trong dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2024, người lao động sẽ được nghỉ sẽ kéo dài 5 ngày liên tục.

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

Mới chớm Hè, các sản phẩm làm mát khuyến mại 'chồng' khuyến mại

7:44 | 25/04/2024

GĐXH - Hiện các sản phẩm làm mát được các "ông lớn" bán lẻ như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… giảm giá từ 20 – 40%, tùy chủng loại.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.