"Vùng xanh" Hà Nội mở bán, người ở "vùng đỏ" có được sang mua?

14:51 | 16/09/2021

Hiện 19 quận, huyện Hà Nội ở trạng thái “bình thường mới” được mở lại một số hoạt động kinh doanh, nhiều người băn khoăn về việc người dân từ “vùng đỏ” có được mua hàng mang về ở “vùng xanh” không?

Vùng xanh Hà Nội mở bán, người ở vùng đỏ có được sang mua? - Ảnh 1.
 

Tối 15/9, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc về việc điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn 19 quận, huyện, thị xã không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng từ thời điểm thực hiện Chỉ thị 20/CT-UBND TP. Hà Nội ban hành ngày 3/9/2021, áp dụng ngày 6/9/2021.

19 quận, huyện, thị xã đáp ứng tiêu chí trên, gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Các cửa hàng tất bật chuẩn bị cho việc bán hàng trở lại. Ảnh: Chí Cường

19 quận, huyện được phép hoạt động một số cơ sở kinh doanh từ 12h ngày 16/9, gồm:

- Cơ sở kinh doanh văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập.

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng.

- Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về) và đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Sau khi Hà Nội có quyết định mở lại một số hoạt động kinh doanh tại 19 quận, huyện ở trạng thái “bình thường mới”, nhiều người băn khoăn về việc liệu người dân từ “vùng đỏ” (vùng chưa được nới lỏng giãn cách) có được di chuyển sang "vùng xanh" hoặc có được mua hàng mang về ở “vùng xanh” không?

Trả lời về vấn đề này, trên báo Lao động, ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội thông tin, về nguyên tắc, người dân ở vùng đỏ đi xuyên vùng phải có giấy đi đường theo quy định.

"Nếu có giấy đi đường được cấp theo quy định thì có thể đi xuyên vùng, tuy nhiên, việc kiểm soát phải được thực hiện chặt chẽ. Ở đây, tùy thuộc vào tình hình mà các quận, huyện, thị xã sẽ có hướng dẫn cụ thể", ông Sơn thông tin.

Đối với người dân ở vùng đỏ vẫn phải tuân thủ nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân trong khu vực này chỉ ra đường khi thật cần thiết và được kiểm soát chặt, phải có giấy đi đường.

"Trong vùng xanh, theo nguyên tắc, được nới lỏng đi lại còn trường hợp họ đi sang vùng đỏ, đi xuyên các vùng thì mới tiến hành kiểm soát việc đi đường", ông Sơn nhấn mạnh.

Theo Zingnews, ông Lê Hồng Sơn cho biết TP sẽ tạo điều kiện để đáp ứng nhu cầu của người dân như mua đồ online, đồ ăn, uống mang về ở một số quận huyện được cho phép trở lại.

"Trước mắt là tạo cơ chế để shipper của doanh nghiệp được hoạt động, còn shipper tự do, hoặc shipper không có đầu mối thì phải từng bước. Sở Công Thương sẽ cấp giấy đi đường cho shipper đủ điều kiện được hoạt động", lãnh đạo Hà Nội nói.

Trên Vietnamet, ông Lê Hồng Sơn thông tin, sau khi thành phố quyết định nới lỏng một số hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, việc kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường sẽ được điều chỉnh theo hướng thuận tiện hơn cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hà Nội, người dân khi di chuyển trong các khu vực vùng xanh gồm 19 quận, huyện, thị xã trong trạng thái bình thường mới theo đánh giá của Sở Y tế sẽ không phải xuất trình giấy đi đường.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.