Vượt 2.000 km, thầy hiệu trưởng đưa hơn 80 F0 đi điều trị

5:00 | 11/11/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát ở huyện miền núi Nam Trà My, Quảng Nam, thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập xung phong tình nguyện lái chuyến xe 0 đồng chở các F0 từ Nam Trà My xuống Tam Kỳ điều trị.

Khi huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam phát hiện ca mắc COVID-19, sau ba ngày, qua xét nghiệm y tế sàng lọc đã ghi nhận hơn 200 ca nhiễm, chủ yếu là giáo viên và học sinh.

Trong khi đó cả huyện chỉ có 1 chiếc xe cấp cứu, với tình hình ca mắc mới ngày một gia tăng, rất khó để có thể đưa tất cả bệnh nhân đi điều trị.

Đáng lo ngại hơn, tại huyện Nam Trà My trong những ngày này có mưa rất lớn, nhiều nơi bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở gây nguy hiểm cho người dân địa phương và gây khó khăn cho công tác đưa đón bệnh nhân COVID-19 đi chữa trị kịp thời.

Trước tình hình trên, Câu lạc bộ Bạn Thương Nhau (TP Đà Nẵng) đã hỗ trợ đoàn xe Nghĩa đồng bào để cùng địa phương đưa đón người dân tới các bệnh viện ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam để điều trị.

Thầy hiệu trưởng Lê Huy Phương trên chuyến xe chở các em học sinh mắc bệnh.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm tài xế trong giai đoạn dịch bệnh lại là thách thức lớn, nhiều tài xế đã từ chối nhận chạy xe chở bệnh nhân vì lo sợ lây nhiễm. Nhận thấy điều này, thầy Lê Huy Phương – Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập đã tình nguyện làm tài xế.

"Trong thời gian qua, có rất nhiều người tình nguyện làm tài xế chở F0 đi điều trị, nếu mặc đồ bảo hộ đảm bảo và tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh sẽ hạn chế được lây nhiễm. Thêm nữa, mặc dù ở xa xôi nhưng các đội nhóm thiện nguyện khắp nơi đều hướng về Nam Trà My, họ tiếp tế lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế và cả xe để giúp đưa bệnh nhân đi chữa trị, mình ở đây không giúp đỡ sao đành", thầy Phương chia sẻ và cho biết mình đã có bằng lái xe hạng D và được tiêm 2 mũi vaccine.

Ban đầu, anh Nam - Trưởng CLB Bạn Thương Nhau không tán thành vì e ngại việc phải cách ly sau khi hết dịch sẽ ảnh hưởng đến công việc quản lý trường của thầy hiệu trưởng, nhưng thầy Phương thuyết phục bằng cách gửi đơn đến lãnh đạo Phòng Giáo dục, trình bày nguyện vọng và cam kết tuân thủ quy định. "Sau nhiều lần thầy Phương thuyết phục, tôi mới ủng hộ", anh Nam kể.

Thầy Phương đón các em học sinh khỏi bệnh về lại huyện.

Tối 29/10, thầy Phương bắt đầu chuyến xe đầu tiên chở 13 bệnh nhân COVID-19 là học sinh các trường PTDT nội trú huyện Nam Trà My, vượt 130km đường núi hiểm trở đến TP Tam Kỳ. Sau khi đưa các em tới bệnh viện, bàn giao cho lực lượng y tế, thầy thực hiện sát khuẩn xe và trở về nhà.

"Hôm đầu tiên đưa các em rời Nam Trà My, chúng tôi đứng ngồi không yên. Có những học sinh lần đầu tiên rời núi, tâm lý lại bất ổn vì lo lắng khi biết mình nhiễm COVID–19. Dù rất mệt vì đường sá sạt lở, hầu hết đều di chuyển ban đêm, mưa lớn kéo dài liên tục rất nguy hiểm, rồi tiếp xúc gần với người bệnh... nhưng tự mình đưa học sinh nhập viện điều trị, tôi cũng bớt đi sự lo lắng, bồn chồn" – thầy Phương chia sẻ thêm.

Liên tục qua nhiều ngày qua, thầy Phương đã lái xe hơn 2.000km và chở hơn 80 em học sinh mắc COVID-19 đi điều trị. Hiện nay điểm dịch ở huyện Nam Trà My đã được không chế, nhiều em học sinh khỏi bệnh đã được chính thầy Phương đưa về nhà.

Tại nhà riêng của mình tại xã Trà Mai, thầy Phương nghiêm túc tự cách ly theo dõi sức khỏe theo đúng quy định của ngành y tế...

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.