WHO quan ngại nguy cơ lây lan COVID-19 từ thanh niên và trung niên

13:46 | 19/08/2020

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ quan ngại khi sự gia tăng tốc độ lây lan của dịch COVID-19 do những người trong độ tuổi thanh niên và trung niên gây ra. Các nhà khoa học Anh công bố công trình nghiên cứu COVID-19 và bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em co

Ngày 18/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng tốc độ lây lan của dịch COVID-19 do những người trong độ tuổi 20, 30 và 40 gây ra. Tổ chức này cho rằng, phần lớn những người này không có triệu chứng bệnh và không biết mình bị mắc bệnh. Do vậy nhóm người này đang gây nguy hiểm cho những nhóm người dễ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như người già và những người ốm yếu tại những khu vực đông dân cư có hệ thống y tế hoạt động yếu. 

Ông Takeshi Kasai - Giám đốc của WHO phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương cho hay: "Dịch bệnh đang thay đổi. Những người trong độ tuổi 20, 30 và 40 đang ngày càng làm gia tăng tốc độ lây lan dịch bệnh. Nhiều người trong số họ không biết mình bị mắc bệnh. Điều này đã làm tăng nguy cơ dịch bệnh lây lan sang những nhóm người dễ bị ảnh hưởng".

Ông Kasai cho biết thêm, đây là dấu hiệu cho thấy thế giới đang bước vào một giai đoạn mới của dịch COVID-19 ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các nước có thể hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh đối với cuộc sống của con người và nền kinh tế bằng cách kết hợp các biện pháp phát hiện sớm và kiểm soát các ca mắc bệnh.

Tổ chức WHO cho rằng, những người trong độ tuổi 20, 30 và 40 đang ngày càng làm gia tăng tốc độ lây lan dịch bệnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Cùng ngày, cố vấn cấp cao của WHO là ông Bruce Aylward cho rằng, toàn cầu nên thực hiện việc tiêm chủng chống cúm rộng rãi trong năm nay để giảm nguy cơ làm phức tạp hóa dịch bệnh COVID-19. Theo thống kê gần đây cho thấy, toàn cầu đã có hơn 22 triệu người đã nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó hơn 772.600 người thiệt mạng.

Bà Maria Van Kerkhove Nhà dịch tễ học của WHO chia sẻ, cho đến nay các nghiên cứu chỉ ra rằng, chưa đến 10% dân số được chứng minh có kháng thể chống lại loại virus corona. Cuộc đua bào chế vaccine chống COVID-19 trên thế giới đang ngày càng nóng hơn. Hơn 200 ứng viên vaccine đang được phát triển, trong đó có hơn 20 loại đang thử nghiệm lâm sàng trên người. Hiện Nga và Trung Quốc đã công bố phê duyệt vaccine COVID-19 sản xuất trong nước.

Tại một diễn biến khác, cũng trong ngày 18/8, các nhà khoa học Anh đã công bố công trình nghiên cứu số ca mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 trẻ em ở nước này đã tăng gần gấp đôi trong giai đoạn đỉnh dịch COVID-19. Nghiên cứu này chỉ ra rằng, hai căn bệnh này có thể có mối liên quan nào đó cần được nghiên cứu thêm. 

Các nhà khoa học Anh công bố công trình nghiên cứu số ca mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 trẻ em tăng gần gấp đôi trong giai đoạn đỉnh dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Reuters 

Bà Karen Logan (đồng tác giả nghiên cứu) cho biết, trong giai đoạn đỉnh dịch COVID-19 ở Anh, số trẻ em mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 tại hai trong số các bệnh viện được theo dõi đã tăng đột biến so với những năm trước. Trong số bệnh nhi này có một số em đang mắc COVID-19 hoặc từng mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh.

Công trình nghiên cứu công bố trên tạp chí Diabetes Care chỉ rõ, các nhà khoa học tại trường Cao đẳng Hoàng gia London đã tiến hành phân tích dữ liệu của 30 trẻ em tại các bệnh viện ở London bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 trong giai đoạn đỉnh của đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên. Trong đó, 21 trẻ được khám sàng lọc COVID-19 hoặc xét nghiệm kháng thể để xem đã từng phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hay chưa. Kết quả cho thấy 5 trẻ có kết quả dương tính với loại virus này.

Cũng theo bà Logan, các báo cáo công bố trước đó tại Trung Quốc và Italy cũng lưu ý thực trạng nhiều trẻ em bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại hai quốc gia này.

Được biết, bệnh tiểu đường tuýp 1 khiến các tế bào sản xuất chất insulin trong tuyến tụy bị tiêu diệt, ngăn cản quá trình cung cấp insulin cho cơ thể nhằm điều tiết lượng đường trong máu. Nhóm nghiên cứu cho biết nguyên nhân có thể do hàm lượng protein cao trong virus SARS-CoV-2 đã tấn công các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.

Tin cùng chuyên mục

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

Đang trong độ hồi xuân, vì sao phi tần trên dưới 50 tuổi dù xinh đẹp đến đâu cũng không được hoàng đế thị tẩm?

8:12 | 09/04/2024

Dù có đẹp và quyền lực đến đâu, khi phi tần đến ngưỡng 50 tuổi cũng không được hoàng đế thị tẩm để tránh 3 điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.