Xét nghiệm sàng lọc COVID-19 cho bệnh nhân, phát hiện khuẩn WHITMORE

6:00 | 26/08/2020

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình vừa phát hiện và điều trị kịp thời một trường hợp mắc khuẩn WHIMORE có biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bệnh nhân nam, 45 tuổi, làm việc trong trại nuôi lợn ở khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Giang, thường ngày cho lợn ăn, tắm rửa cho lợn và vệ sinh chuồng trại. Khi đang làm việc ở trại nuôi lợn, bệnh nhân xuất hiện sốt cao liên tục 3 ngày, sau đó khó thở tăng dần nên phải về quê (Tân Lạc, Hoà Bình) để khám bệnh.

Khi nhập y tế cơ sở, bệnh nhân có tình trạng sốt cao liên tục, khó thở và tình trạng viêm phổi nặng. Với yếu tố dịch tễ không rõ ràng như vậy, y tế cơ sở đã chủ động cách ly bệnh nhân để điều trị và phối hợp với Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) của tỉnh, làm xét nghiệm (RT-PCR) sàng lọc COVID-19. Khi chưa có kết quả RT-PCR, bệnh nhân suy hô hấp nặng kèm theo tình trạng sốc nhiễm khuẩn nên được hội chẩn chuyển đến BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Bệnh nhân có tình trạng suy hô hấp, tụt huyết áp, suy thận cấp, suy gan cấp, tổn thương phổi lan toả 2 bên. Bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ nên không khai thác được yếu tố dịch tễ. Với tình trạng viêm phổi nặng cùng với yếu tố dịch tễ không rõ ràng như vậy, ngay khi tỉnh Hoà Bình đã chủ động phòng ngừa COVID-19 bằng cách bố trí khu riêng biệt để điều trị và chăm sóc bệnh nhân, đồng thời phối hợp với CDC của tỉnh để có kết quả RT-PCR trong thời gian sớm nhất. Các nhân viên y tế cũng được cách ly tạm thời để điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Bệnh nhân được sàng lọc COVID-19 tìm được “vi khuẩn ăn thịt người” WHITMORE - Ảnh 2.
Bệnh nhân được sàng lọc COVID-19 tìm được “vi khuẩn ăn thịt người” WHITMORE. Ảnh: BSCC

Theo chia sẻ của TS.BS Hoàng Công Tình – Trưởng Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), ngoài việc sàng lọc COVID–19, bệnh nhân cũng được chỉ định nuôi cấy máu, cấy đờm để tìm nguyên nhân do vi khuẩn hoặc vi nấm; được sử dụng kháng sinh phổ rộng, phối hợp kháng sinh. Ngoài ra, hỗ trợ các tạng suy bằng thở máy, lọc máu liên tục và thay huyết tương.

Sau hai lần thực hiện xét nghiệm RT-PCR đều cho kết quả âm tính, yên tâm loại trừ COVID-19, các bác sĩ đã tập trung tìm nguyên nhân gây viêm phổi-sốc nhiễm khuẩn-suy đa tạng. Hai hôm sau, kết quả cấy máu phân lập được vi khuẩn dậy bệnh Whitmore (melioidosis).

"Được điều trị tích cực, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân đã bỏ được máy thở, bỏ được thuốc vận mạch và dừng lọc máu liên tục mà vẫn đảm bảo các chỉ số sinh tồn" – BS Hoàng Công Tình cho hay.

Bệnh nhân được sàng lọc COVID-19 tìm được “vi khuẩn ăn thịt người” WHITMORE - Ảnh 3.
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch sau khi được các bác sĩ điều trị tích cực. Ảnh: BSCC

Các bác sĩ cho biết, số ca bệnh Whitmore xuất hiện nhiều hơn trong những năm gần đây là do các cơ sở y tế đã cảnh giác hơn đến loại vi khuẩn này; các kỹ thuật nuôi cấy phân lập vi khuẩn Burkholderia pseudomallei ngày càng tiến bộ, hạn chế bỏ sót các ca bệnh.

Bệnh Whitmore do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei gây nên (chưa có vaccine dự phòng). Vi khuẩn này có trong đất và đường lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc với đất nhiễm khuẩn hoặc bệnh nhân hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn này.

Bệnh thường xảy ra vào mùa mưa, tập trung từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Đặc biệt những người có sẵn bệnh lý mạn tính như: đái tháo đường, bệnh thận mạn tính, bệnh phổi mạn tính... dễ bị mắc Whitmore. Khi xâm nhập vào cơ thể con người, vi khuẩn này có thể gây nhiễm khuẩn với các mức độ khác nhau: nhiễm khuẩn tại chỗ (khu trú), nhiễm khuẩn toàn thân (nhiễm khuẩn huyết), sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng. Những trường hợp tử vong thường do bệnh ở giai đoạn muộn, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng.

Để phòng bệnh, mọi người cần hạn chế tiếp xúc với đất hoặc bùn nước, đặc biệt là những ô nhiễm. Trang bị đầy đủ giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên phải làm việc ngoài trời, tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước nhiễm bẩn. Khi có vết thương hở trên da, vết loét hoặc bỏng, bệnh nhân cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có nguy cơ bị ô nhiễm và chứa vi khuẩn.

Tin cùng chuyên mục

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

6:00 | 16/04/2024

Nâng hạng giấy phép lái xe ô tô là yêu cầu bắt buộc nếu như người lái xe muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác theo quy định. Trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.