Massage giúp thư giãn nhưng cấm kị xoa bóp "vùng tam giác chết" này trên cơ thể kẻo đột quỵ

11:27 | 20/12/2021

Trên cơ thể có những khu vực là nơi đi qua của các mạch máu, dây thần kinh quan trọng, nếu không cẩn thận khi massage có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Massage là cách để giúp cơ thể được xoa bóp, thư giãn, giúp giải độc và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên massage không phải là biện pháp an toàn tuyệt đối. Bác sĩ Thi Dịch Trọng, Giám đốc Khoa tim mạch của Phòng khám Liên An, Tổ chức Y tế Dự phòng Liên An, Trung Quốc cảnh báo, với một số vị trí trên cơ thể, khi massage phải thận trọng hoặc không xoa bóp để tránh nguy hiểm.

Vùng “tam giác chết” ở cổ cấm massage

Bác sĩ Thi Dịch Trọng cho biết ở cổ có một vùng “tam giác chết”, vùng này nối từ sau tai đến ngực rồi đến cằm tạo thành một vùng hình tam giác. Vùng này rất nguy hiểm khi xoa bóp, nơi có chứa hai mạch máu quan trọng gọi là động mạch cảnh - mạch máu đưa chất dinh dưỡng nuôi toàn bộ não.

Bác sĩ Thi nói: "Các động mạch quan trọng khác của cơ thể con người hầu như đều nằm ở sâu trong cơ thể và thường nằm dưới xương, nhưng động mạch cảnh chỉ được bảo vệ bởi lớp da mỏng. Do đó, việc xoa bóp khu vực này không đúng cách có thể gây ra đột quỵ trong trường hợp nặng”.

Xoa bóp vùng “tam giác chết” ở cổ có thể gây ra 3 nguy hại lớn đối với sức khỏe

1. Chèn ép vào xoang động mạch cảnh, khiến nhịp tim và huyết áp giảm

Xoang động mạch cảnh là bộ phận cảm biến áp suất của cơ thể, nếu bị chèn ép mạnh sẽ khiến dây thần kinh phó giao cảm kích thích dây thần kinh phế vị phóng điện, khiến nhịp tim chậm và huyết áp giảm mạnh. Trong trường hợp nghiêm trọng, xoa bóp "vùng tam giác chết" cổ thậm chí có thể gây ngất xỉu ngay lập tức.

Trong y học, đôi khi bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim hoặc phải đi cấp cứu chỉ vì bị tác động lực vào xoang động mạch cảnh. Khi đó, nếu bác sĩ không có bất kỳ thiết bị y tế nào trong tay, đôi khi họ sẽ phải xoa bóp xoang động mạch cảnh để giúp bệnh nhân ổn định hoặc điều chỉnh nhịp tim. Tuy nhiên, người bình thường thì tốt nhất không nên ấn ngẫu nhiên vào vùng này.

2. Chèn ép mạch máu, dẫn đến đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ là do lượng máu lưu thông không đủ. Trong quá trình xoa bóp cổ, áp lực lên các mạch máu tăng khiến lượng máu lưu thông bị giảm, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên, thông thường loại đột quỵ này sẽ khởi phát ngay khi xoa bóp, đặc biệt một số người có vấn đề về hẹp mạch máu. Do đó, nếu không hiểu biết kỹ thuật chính xác khi xoa bóp, tốt nhất mọi người không nên tác động mạnh lên vùng cổ.

3. Xoa bóp gây chấn thương nội mô, hình thành huyết khối, dẫn đến đột quỵ 

Khi có mảng xơ vữa trong mạch máu, lớp nội mô của mạch máu có thể bị tổn thương trong quá trình xoa bóp. Ngoài các mảnh vụn mảng bám nổi lên theo dòng máu, đôi khi cơ thể có vết thương, các tiểu cầu trong máu sẽ tụ và đông lại để chữa lành vết thương. Tuy nhiên, dòng máu chảy trong động mạch cảnh nhanh, cục máu đông ở đây có thể rơi ra một số mảnh nhỏ, sau đó kẹt lại trong mạch máu tạo thành huyết khối. Loại đột quỵ này sẽ xảy ra trong vòng 3 ngày sau khi xoa bóp.

Những lưu ý khi massage để tránh gây hại sức khỏe

- Sau khi tắm gội, vận động mạnh, uống rượu, ăn no, sốt cao đều không nên thực hiện xoa bóp.

- Những phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt cũng không nên massage.

- Một số người có vết thương trên cơ thể hay bị nhiễm trùng mưng mủ, có bệnh về máu hay có nguy cơ bị xuất huyết, gặp vấn đề xương khớp như gãy xương, sai khớp... không được xoa bóp.

- Những người mắc bệnh tim nặng, bệnh thần kinh, cao huyết áp, não, phổi, gan, thận, đều không nên massage.

- Đối với những người có bệnh tình nguy hiểm không thích hợp với phương pháp trị liệu bằng massage mà nên kịp thời đi viện, dùng thuốc men, phẫu thuật hay những phương pháp chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ

- Người thể trạng suy nhược, ốm yếu lâu ngày không chịu được sự đau buốt khi massage, tốt nhất là không nên xoa bóp.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.