Xưa mọc đầy không ai ăn, giờ thành đặc sản được chị em ưa chuộng, giá lên đến 40.000/kg

18:55 | 27/10/2021

Hiện tại, rau diếp cá được bày bán ở khắp các chợ dân sinh, siêu thị với giá từ 30.000-40.000 đồng/kg.

Rau diếp cá thuộc nhóm cây thảo, sống lâu năm, cao khoảng chừng 20 - 40 cm. Thân rễ diếp cá mọc ngầm dưới mặt đất. Hoa màu vàng nhạt và lá cây hình tim, màu xanh sẫm, mọc so le, khi vò nát có mùi hơi tanh như mùi cá.

Trước đây, rau diếp cá mọc hoang dại nhiều ở các tỉnh miền núi, trung du và đồng bằng. Rất ít người hái về ăn bởi ai cũng cho rằng đó là rau dại, lại có mùi vị vô cùng tanh, khó chịu. Họ chủ yếu cắt về cho lợn gà ăn. Sau này, chúng được đưa về trồng ở vườn để làm thực phẩm.

Hiện tại, rau diếp cá được bày bán ở khắp các chợ dân sinh, siêu thị với giá từ 30.000-40.000 đồng/kg. Song loại rau này rất kén người mua bởi ai ăn được sẽ “cuồng”; còn nngười khó ăn cảm thấy có mùi tanh ngòm, không thể ăn được, thậm chí thấy buồn nôn.

Ngoài được coi là rau ăn sống, rau diếp cá có thể chế biến thành nhiều món ngon như:

Gỏi rau diếp cá

Rau diếp cá mua về loại bỏ những lá già, rửa sạch sẽ và ngâm qua nước muối loãng rồi lại rửa đi rửa lại nhiều lần nữa cho sạch sẽ. Sau đó, người ta để cho chúng ráo nước và cất vào tủ lạnh nhằm giữ độ giòn. Chả cá cắt miếng mỏng tùy theo sở thích của bạn. Tiếp đó họ cho đường, tỏi ớt vào với công thức 1 đường, 1 dầu, 1 chanh, 1 mắm. Xong xuôi họ trộn hỗn hợp nước chấm trên với rau diếp cá và chả cá là có thể thưởng thức món gỏi ngon vô cùng.

Sinh tố rau diếp cá

Món sinh tố rau diếp giảm cân này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn nước ép bởi nó giữ lại được phần lớn chất xơ. Tuy khó uống hơn nhưng bạn cứ thử xem sao nhé. Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm 100g diếp cá, 1 muỗng canh mật ong, 50ml sữa tươi không đường và máy xay sinh tố. Bạn cho tất cả vào máy xay sinh tố có nhiều chế độ xay tùy chỉnh cùng vài viên đá, xay đến khi mọi thứ nhuyễn đều thì cho ra ly thưởng thức.

Rau diếp cá nghiền và thịt viên

Cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm rau diếp quăn, thịt xông khói, khoai tây, sữa tươi không đường, mù tạt, bơ, bột nhục đậu khấu, hạt tiêu xay, muối và dấm. Phần thịt xông khói loại chất lượng, nguyên liệu đảm bảo thái miếng nhỏ, rau diếp cá cắt thành sợi nhỏ, khoai tây thái miếng vuông. Thịt xông khói chiên giòn, khoai tây ninh nhừ rồi nghiền nhuyễn. Vừa nghiền khoai bạn vừa thêm sữa tươi thơm ngon, dinh dưỡng vào cho đến khi hỗn hợp thật dẻo. Cho thịt xông khói, mù tạt, bơ, nhục đậu khấu, hạt tiêu đen và muối vào trộn đều với khoai tây. Thêm diếp cá, dấm và trộn thêm lần cuối cùng.

Phần thịt viên cần chuẩn bị thịt bò xay, thịt lợn xay, trứng gà, nước tương, mù tạt, muối, tiêu, đường nâu và vụn bánh mì. Trộn tất cả các nguyên liệu với nhau rồi nặn thành các viên tròn. Bạn cho thịt viên vào chảo chiên sơ rồi cho bơ vào đun cùng, đến khi thịt viên chuyển sang màu vàng nâu thì lật sang mặt còn lại. Bạn đun với lửa nhỏ khoảng 25 phút là được.

Sau khi lấy thịt ra thì bạn vẫn dùng chảo đấy, cho thêm nước vào để nấu nước sốt. Phần rau bạn múc ra đĩa, ấn lõm ở giữa cho sâu xuống rồi cho nước sốt vào trong. Thịt viên đặt bên cạnh và cùng gia đình thưởng thức ngay khi còn nóng.

Cháo gà diếp cá

Mua thịt gà sạch, đảm bảo vệ sinh, tươi ngon sau khi sơ chế thì đem luộc trong 45 phút. Thịt gà chín thì vớt ra để nguội, nước luộc gà đem nấu cháo còn gà thì lấy thịt bỏ xương. Lá rau diếp bạn đem nấu với nước thật kỹ, bỏ lá đi, giữ lại phần nước. Khi cháo gần được thì bạn thêm nước rau diếp cá vào, khuấy đều và tiếp tục nấu chín kỹ. Khi ăn thì múc cháo, cho hành lá và thịt gà lên trên rồi thưởng thức.

Giờ đây rau diếp cá còn được dùng như một vị thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng tiểu buốt, kiểm soát cân nặng, kiểm soát lượng đường trong máu.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.