Xúc động nam thanh niên Hải Dương hiến tạng cho y học trước khi qua đời

15:50 | 31/12/2020

"Đây là việc nghĩa mang lại sự sống, sự hồi sinh cho nhiều người. Do đó trước khi quyết định, gia đình chúng tôi không nghĩ đến danh lợi mà chỉ mong sớm gặp lại những bệnh nhân nhận được sự sống của cháu tôi... ", người thân anh Nghị tâm sự.

Câu chuyện xúc động về anh Lê Thanh Nghị (SN 1995), trú tại thôn Xuyên Hử, xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang (Hải Dương) tình nguyện hiến tạng cho y học trước khi qua đời để cứu sống những người bệnh được người dân nơi đây khen ngợi. Tuy nhiên, đôi lúc gia đình người thân cũng buồn lòng vì còn có những dư luận không đúng trước hành động đẹp của anh.

Ông Lê Thanh Cương thay mặt gia đình nhận nhận kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân của Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng ghi nhận việc làm cao cả khi con trai của ông hiến tạng cho y học. Ảnh: Đ.Tùy

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Lê Thanh Cương (SN 1949, bố đẻ anh Nghị) cho biết: "Chiều hôm qua, gia đình chúng tôi lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội dự chương trình Gửi lời tri ân và nhận Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân do Bộ trưởng Bộ y tế trao tặng cho con trai tôi sau khi có nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người trước khi qua đời…".

Theo lời kể ông Cương, chiều 01/3/2020, gia đình ông cùng anh em, con cháu tổ chức đám giỗ cho mẹ (bà nội anh Nghị). Khi ăn cơm tối ở nhà xong, con trai ông đi xe máy ra cầu Ràm (xã Tân Hương) có việc. Tuy nhiên, quá trình trên đường đi về đến địa phận thôn Đông Cao (cùng xã Đông Xuyên), anh Nghị không may gặp tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ Y tế tặng kỷ niệm chương với hành động nhân văn của nam thanh niên tỉnh Hải Dương hiến tạng. Ảnh: Đ.Tùy

"Lúc nhận tin con trai gặp nạn, tôi như chết lặng vì cách đó không lâu cháu vẫn vui vẻ ăn cơm ở nhà cùng gia đình, họ hàng, anh em. Sau khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu, con tôi được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Hà Nội điều trị.

Do vết thương nặng, sau 1 tuần điều trị, sức khoẻ và sự sống của con tôi càng suy giảm. Lúc này, gia đình tìm hiểu việc hiến tạng, mô tạng cho y học để cứu những bệnh nhân khác. Sau khi suy nghĩ, gia đình đi đến thống nhất đăng ký hiến tạng, mô tạng tại Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia. Chiều 7/3/2020, con tôi qua đời và ngay sau đó việc hiến tạng cũng được trung tâm thực hiện thành công", ông Cương kể.

Niềm tự hào đan xen nỗi buồn chưa thể nguôi ngoai của người thân nam thanh niên huyện Ninh Giang hiến tạng cứu người bệnh trước lúc qua đời. Ảnh: Đ.Tùy
Ông Lê Thanh Cương - bố đẻ anh Lê Thanh Nghị xúc động tại trương trình tri ân. Ảnh: Đ.Tùy

 

Người thân anh Nghị trong chương trình "Gửi lời tri ân" của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được tổ chức chiều 30/12/2020. Ảnh: Đ.Tùy

Theo gia đình anh Nghị, từ trước đến nay trên địa bàn huyện Ninh Giang và xã Đông Xuyên chưa có trường hợp nào hiến tạng cho y học. Do đó, nhiều người hiểu biết vấn đề này còn hạn chế. Vì vậy, từ khi gia đình đăng ký đến lúc anh Nghị qua đời và hoàn thiện việc hiến tạng, gia đình ông đều giấu kín để tránh lời ra tiếng vào.

Ngày gia đình ông Cương đăng ký hiến tạng, bên Trung tâm đã đặt vấn đề công bố và làm truyền thông, nhưng gia đình xin để lùi lại bởi việc mất đi người con là nỗi đau lớn. Chỉ đến lúc làm lễ truy điệu, toàn bộ thông tin anh Nghị hiến tạng cho y học cứu người đã được đại diện dòng họ công bố cho mọi người cùng dân làng.

Bố đẻ và chị gái thứ 2 của anh Lê Thanh Nghị. Ảnh: Đ.Tùy

"Mặc dù cháu Nghị không còn nữa, nhưng gia đình chúng tôi luôn tự hào vì đã để lại sự sống cho nhiều người bệnh. Đây là việc nghĩa mang lại sự sống, sự hồi sinh cho nhiều người. Do đó trước khi quyết định, gia đình chúng tôi không nghĩ đến danh lợi mà chỉ mong sớm gặp lại những người bệnh nhận được sự sống của cháu tôi... ", người thân anh Nghị tâm sự.

22 gia đình có người thân hiến tạng cho y học trước khi qua đời có mặt trong chương trình "Gửi lời tri ân" của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Ảnh: Đ.Tùy

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Vũ Văn Kiền – Chủ tịch UBND xã Đông Xuyên cho biết: "Câu chuyện công dân Nghị không may gặp nạn và trước khi qua đời anh đã có hành động nhân văn hiến tạng để cứu những bệnh nhân khác là nghĩa cử cao đẹp và đầy tình người. Mặc dù nỗi đau của gia đình, người thân chưa thể nguôi ngoai khi mất đi người con trai duy nhất và đâu đó vẫn còn những người chưa hiểu hết về việc làm nhân văn này, nhưng đây là việc làm đẹp, cần được lan tỏa, biểu dương trong cộng đồng…".

Được biết, ông Cương là thương binh chống Mỹ, vợ chồng ông sinh được 4 người con, trong đó anh Nghị là con út trong gia đình và là con trai duy nhất. Trước khi gặp nạn qua đời, nạn nhân chưa xây dựng gia đình và làm công nhân trên địa phận huyện Cẩm Giàng (cùng tỉnh Hải Dương).

Tin cùng chuyên mục

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

Đằng sau khu vực cấm ẩn giấu điều gì?

6:05 | 03/12/2023

Khi nhắc đến nơi bí ẩn nhất Trung Quốc, Shennongjia chắc hẳn sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Khu vực cấm nằm sâu trong vùng núi của tỉnh Hồ Bắc này luôn thu hút sự chú ý của vô số nhà thám hiểm và nhà khoa học với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tài nguyên sinh thái phong phú.

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

Sức khỏe của người cha bị đột quỵ có con bị ung thư máu đã có cải thiện

15:40 | 30/10/2023

Hơn 13 triệu đồng của bạn đọc hảo tâm gửi qua Báo Sức khỏe và đời sống đã được kết chuyển đến với gia đình chị Lê Thị Thúy có chồng bị liệt nửa người sau đột quỵ và con bị ung thư máu.

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

Xót xa hình ảnh bé gái 2 tháng tuổi bị tim bẩm sinh cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật

15:39 | 29/10/2023

Ròng rã suốt 6 năm chạy chữa, vợ chồng anh Lực mới có được bé Minh Ngọc. Căn bệnh tim bẩm sinh khiến bé gái 2 tháng tuổi đang phải từng ngày giành giật sự sống và hiện cần sự trợ giúp để sớm phẫu thuật vì hoàn cảnh khó khăn.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.