Ý nghĩa hoa cúc trắng, cách trồng và chăm sóc

5:55 | 30/07/2020

Hoa cúc trắng mặc dù là loài hoa dại mọc ven đường thế nhưng lại mang nhiều ý nghĩa sâu sắc mà ít người nhận ra được. Hoa có một vẻ đẹp tuy đơn giản nhưng lại đem đến sự yên bình đến lạ. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loài hoa này trong bài viết

Hoa cúc trắng thuộc chi nhà Cúc, có tên khoa học là Chrysanthemum maximum. Đây là loài hoa mọc dại, thân thảo, dễ trồng và chăm sóc trên nhiều điều kiện đất và môi trường khác nhau. Đặc biệt khả năng chịu thời tiết khô hạn và lạnh của hoa cúc trắng khá tốt.

Hình ảnh hoa cúc trắng

Hoa cúc trắng có hình dáng không khác gì các loại hoa cúc thông thường. Tuy nhiên cánh hoa có màu trắng toát, dạng lưỡi thuôn dài, mùi hương tỏa ra thơm ngát và dễ chịu. Mùa hoa nở quanh năm không phụ thuộc vào khí hậu hay vùng miền, do đó nó được rất nhiều người ưa chuộng tìm đến để trồng. 

Ý nghĩa hoa cúc trắng

- Thể hiện sức sống mãnh liệt: Mặc dù mỏng manh thế nhưng sức sống của hoa cúc trắng rất mạnh mẽ, có thể chống chịu trong nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do đó loài hoa này có thể nở quanh năm bất chấp đông hay hè, là biểu tượng cho một sức sống mãnh liệt của con người.

- Tượng trưng cho sự thanh cao: Màu trắng của hoa mang vẻ trang nhã, thanh cao, thể hiện một tinh thần không màng tới vật chất, những thứ phù phiếm trần tục, cám dỗ. Có thể nói rằng, hoa cúc trắng thể hiện cho một bậc chính nhân quân tử đúng nghĩa.

- Tượng trưng cho sự hiếu thảo: Theo một sự tích xưa, một người con vì muốn mẹ được sống lâu mà đã xé nhỏ cánh hoa cúc trắng thành nhiều cánh hoa nhỏ hơn. Do đó hoa đã trở thành biểu tượng cho tấm lòng hiếu thảo của con cái.

- Biểu tượng của một vẻ đẹp đơn giản: Hoa cúc trắng sở hữu vẻ đẹp bình dị, đơn giản nhưng vẫn rất đẹp đẽ, cuốn hút. Điều này mang ý biểu tượng cho những cô gái thôn quê nồng hậu, dân dã mà đẹp bình dị, căng đầy sức sống.

Hoa cúc trắng tượng trưng cho vẻ đẹp bình dị, thuần khiết

- Tượng trưng cho tình yêu trong sáng, thuần khiết: Không chỉ là biểu tượng cho sự hiếu thảo, sự thanh cao hay vẻ đẹp đơn giản. Hoa cúc trắng còn là sự tượng trưng cho một tình yêu đẹp trong sáng, thuần khiết, thủy chung son sắt và cao thượng.

- Thể hiện sự nhớ nhung, tiếc nuối: Hoa cúc trắng hay hoa cúc vàng thường là loài hoa được sử dụng trong đám tang hoặc trong dịp tảo mộ, thanh minh. Đó là bởi ý nghĩa hoa cúc trắng thể hiện sự tiếc nuối và nhớ đến những người đã khuất.

Cách trồng hoa cúc trắng trong chậu

- Hạt giống: Hoa cúc trắng thường được trồng bằng hạt giống, bạn có thể tìm mua dễ dàng tại các tiệm bán hoa, cây cảnh. Nên mua tại những nơi uy tín để có được hạt giống chất lượng, nhanh nảy mầm và không bị bệnh.

- Đất trồng: Sử dụng đất mùn, đất phù sa hoặc đất thịt sao cho đảm bảo đủ dinh dưỡng để nuôi cây. Ngoài ra đất cũng cần phải được cày xới cho tơi để đảm bảo thoát nước tốt, thông thoáng. Độ pH lý tưởng nên từ 6-6,5; khi trồng trong chậu nên ủ thêm phân chuồng hoặc rơm, xơ dừa cho cây mau phát triển theo tỷ lệ 2:2:1.

- Thời vụ gieo hạt: Thời điểm tốt nhất để gieo hạt nên vào lúc khí hậu mát mẻ, tốt nhất là đầu xuân hoặc cuối hè để hạt giống có thể nảy mầm dễ dàng. Nếu thuận lợi, hoa cúc trắng có thể nảy mầm từ hạt giống chỉ sau 7-10 ngày, hoa nở sau đó khoảng 70-80 ngày. Duy trì nhiệt độ trồng cây từ 22-26 độ C trong điều kiện mát mẻ, thoáng đãng, nắng nhẹ.

Kỹ thuật chăm sóc hoa cúc trắng giúp hoa nở đẹp

- Thời điểm mới gieo hạt, đều đặn tưới nước mỗi ngày 1 lần để giúp hạt giống nảy mầm sau đó 1 tuần. Khi cây bắt đầu phát triển và mọc lá thì tách ra trồng riêng trong chậu, phủ rơm với mùn xung quanh rồi tưới đẫm. 

- Vào giai đoạn cây non phát triển để thành cây trưởng thành và ra hoa, cần bón thúc cho cây bằng phân NPK được pha loãng với nước, duy trì mỗi tuần tưới như vậy 1 lần.

- Thường xuyên dọn cỏ, xới đất cho cây hàng tuần ngay từ khi cây còn non để đảm bảo sự phát triển tốt nhất. Khi cây đã lớn, cần tiến hành cắt tỉa bớt cành lá thừa để cây dồn dinh dưỡng nuôi hoa nở.

Chăm sóc hoa cúc trắng đúng cách giúp hoa nở đúng dịp và to đẹp

- Vào giai đoạn cây bắt đầu có nụ, tiếp túc bón thúc thêm phân hữu cơ hoặc phân vi sinh nhằm kích thích tăng trưởng, giúp cây mau nở hoa đẹp.

- Cuối cùng, để ý xem cây hoa cúc trắng có bị sâu bệnh tấn công hay không. Sâu có thể gây ra tình trạng đục thân, đốm lá, nấm mốc khiến cây không thể phát triển tốt và bị chết.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.