Ý nghĩa hoa Tigon, những đặc điểm và cách trồng hoa Tigon nở đẹp mắt

9:54 | 09/05/2021

Hoa Tigon là một loài hoa nhỏ bé nhưng có vẻ đẹp rất nhẹ nhàng, đẹp đẽ cùng với mùi hương ngào ngạt dễ chịu. Ý nghĩa hoa Tigon cũng như cách trồng thế nào cho hoa nở đẹp chắc hẳn cũng chưa nhiều người biết đến.

Hoa Tigon là hoa gì? Nguồn gốc và đặc điểm

Hoa Tigon là một loài hoa nhỏ nhắn, xinh đẹp, có tên khoa học là Antigonon leptopus. Dân gian ta hay gọi loài hoa này là hoa trái tim, hoa hiếu nữ, hoa tim vỡ,... được trồng rộng rãi ở nước ta kể từ thế kỷ 17 khi chúng mới du nhập về Hà Nội. Hoa Tigon vốn là loài hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ, thuộc loại cây dây leo, có phần củ được mọc sâu trong đất. Mặc dù có hình dáng nhỏ nhắn, thế nhưng hoa Tigon có một sức sống vô cùng mạnh mẽ cùng khả năng sinh trưởng tốt.

Hình ảnh hoa Tigon

Hoa Tigon khi phát triển tốt sẽ có chiều cao khoảng 10-12m, leo bám lên rất cao nhờ vào những tua cuốn của chúng. Hoa Tigon thuộc loài hoa lá đơn, được xếp xen kẽ lẫn nhau, phiến lá có dạng trái tim khá lạ mắt, có lông xuất hiện bên dưới mặt lá, lá có chiều dài từ 8-15cm, bề rộng từ 5-8cm. Loài hoa này thường được trồng trong vườn để tăng khả năng leo bám, làm thành hàng rào che phủ tự nhiên, tạo bóng mát cho ngôi nhà của bạn.

Hoa Tigon thường mọc thành cụm, có màu hơi hồng đỏ, mỗi bông hoa nhỏ lại có 5 cánh vô cùng đẹp mắt. Hoa Tigon có thể nở vào quanh năm nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, thế nhưng mùa hoa nở chủ yếu lại rơi vào tháng 4 hoặc tháng 5 khi thời tiết chớm sang hè. Hoa Tigon cũng có thể cho ra quả, quả có màu nâu và mang hình dạng bầu có ba góc.

Công dụng của hoa Tigon trong đời sống

Vì là cây dây leo có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, do đó mà hoa Tigon thường được trồng để leo bám, tạo bóng mát cho ngôi nhà. Ngoài ra, với màu sắc và vẻ đẹp của hoa mang lại sẽ giúp tô điểm thêm cho không gian xung quanh nơi mà bạn đang sinh sống.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, trong hoa Tigon có chứa rất nhiều hoạt chất có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và giảm đau cực kỳ hiệu quả như n-hentriacontane, ferulic acid, kaempferol-glucoside, quercetin-3-rhamnoside, sitosterol-glucoside,... Bộ phận hoa, lá và thân của cây có thể được thu hái để chế biến thành các loại trà thảo mộc, giúp giảm đau, làm ấm cơ thể khi thời tiết trở lạnh, tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.

Ở nước ta, hoa Tigon đôi khi cũng xuất hiện trong một số bài thuốc Đông y, người ta cũng thu hoạch hoa, lá và thân cây Tigon rồi mang phơi khô để làm thuốc chữa các bệnh về đau lưng, đau khớp, giảm sưng đau, kháng viêm,...

Sự tích loài hoa Tigon

Ngoài những đặc điểm, công dụng của hoa Tigon đã đề cập ở trên, loài hoa này còn có một sự tích đặc biệt về nguồn gốc mà ít người biết tới:

Ngày xửa ngày xưa tại một đất nước nọ có một cô gái có tên là Tigon, nàng là con gái của một vị tù trưởng, được lớn lên trong một gia đình có quyền thế, giàu có. Đã có rất nhiều những chàng trai là con của những người giàu có khác trong vùng đem lòng yêu thích Tigon và muốn kết hôn với nàng, thế nhưng trong lòng nàng lại thầm yêu một anh chàng có cuộc sống vô cùng nghèo khó và túng thiếu.

Tình yêu giữa hai con người thuộc hai tầng lớp đối nghịch là một thứ tối kỵ và bị ngăn cấm. Gia đình của nàng Tigon đã hết sức tức giận và tìm mọi cách ngăn cấm tình yêu đó của nàng và chàng trai nhà nghèo kia. Đặc biệt, người cha của nàng còn thuê người đến bắt chàng trai để giết hại khiến cho nàng vô cùng đau khổ và buồn bã. Nhân một đêm, nàng Tigon quyết định trốn đi để đến với chàng trai nghèo kia để cả hai người bỏ trốn với nhau, thế nhưng chàng trai đã biết trước được việc có người muốn bắt mình nên đã bỏ trốn từ trước.

Nàng Tigon không tìm thấy chàng trai đâu cho nên đã vô cùng đau buồn. Nàng cứ đi khắp mọi nơi để tìm chàng trai, đi mãi rồi đi mãi cho đến khi nàng ngã quỵ xuống vì kiệt sức và đã qua đời sau đó. Tại nơi mà nàng ngã xuống là một cây cổ thụ, bỗng mọc lên một loài hoa có màu hồng leo bám vào cây cổ thụ đó, hoa có hình dạng tựa như một trái tim bị tan vỡ, thế là từ đó về sau người ta gọi loài hoa đó là hoa Tigon để tưởng nhớ đến nàng.

Ý nghĩa hoa Tigon

1. Ý nghĩa hoa Tigon trong văn hóa, đời sống

- Là biểu tượng cho sự chia ly, tan vỡ trong tình yêu, tựa như hình dáng của bông hoa.

- Là biểu tượng cho sự đam mê trong văn hóa của người Mỹ, hoa Tigon thường được dùng làm quà tặng để bày tỏ tình yêu của bản thân đối với người khác.

- Là biểu tượng cho tấm lòng hiếu thảo theo như câu chuyện cổ tích của Hy Lạp về nàng Antigone.

- Ngoài ra, hoa Tigon còn là biểu trưng cho tấm lòng cảm thông với những cuộc sống khó khăn, những mảnh đời bất hạnh.

Hoa Tigon trắng

2. Ý nghĩa hoa Tigon theo từng màu sắc

Hoa Tigon ngoài màu hồng thì chúng còn có màu trắng và màu vàng, mỗi màu sắc này lại mang đến một nét ý nghĩa khác nhau.

- Hoa Tigon hồng: Mang ý nghĩa cho sự khao khát, nhớ mong về người mình yêu đang ở nơi xa xôi, luôn mong muốn có một ngày được đoàn tụ với họ.

- Hoa Tigon trắng: Mang ý nghĩa cho sự thanh cao, thuần khiết, trong sáng của tình yêu lứa đôi.

- Hoa Tigon tím: Tượng trưng cho sự thủy chung, tình yêu mãnh liệt dành cho người mà mình yêu thương.

Cách trồng hoa Tigon giúp hoa nở đẹp mắt

1. Phương pháp trồng

Hoa Tigon hoàn toàn có thể trồng thông qua hai phương pháp cơ bản, đó là gieo bằng hạt giống hoặc giâm cành. Tuy nhiên nhiều người thường lựa chọn giâm cành để trồng hoa Tigon vì nó đơn giản và cho thời gian trồng cây phát triển nhanh chóng hơn so với gieo hạt giống.

Với gieo hạt giống, bạn cần lựa chọn hạt giống tốt, không bị sâu bệnh để gieo trồng. Còn với giâm cành, hãy lấy cành khỏe mạnh, phát triển tốt từ cây mẹ để giâm xuống luống đất. Chăm sóc cành cây thật tốt sẽ khiến chúng sinh trưởng chỉ sau một vài tháng.

2. Loại đất trồng

Hoa Tigon ưa thích được trồng trong những loại đất nhiều dinh dưỡng và giàu mùn, cùng với đó là khả năng thoát nước tốt để không làm ngập úng cho cây.

3. Bón phân

Sau khi trồng cây hoa Tigon bằng giâm cành khoảng 10 ngày, hãy tiến hành làm cỏ, xới đất và bón thúc để giúp cây có thể sinh trưởng tốt và mau ra hoa. Ngoài ra để giúp hoa có thể nở đều và đẹp theo như ý muốn, bạn có thể tiến hành bón lót tại một số thời điểm phát triển của cây.

4. Nước tưới

Hoa Tigon khá ưa ẩm, do vậy bạn cần nên tưới đầy đủ hàng ngày để giúp cây có thể phát triển tốt nhất. Vào mùa hè bạn có thể tưới 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng sớm hoặc chiều tối để tránh đất bị khô hạn và duy trì độ ẩm trong cây.

4. Ánh sáng, nhiệt độ

Vì là cây dây leo cho nên hoa Tigon rất ưa ánh sáng Mặt Trời. Bạn hãy đặt chậu cây tại những nơi có nhiều ánh sáng chiếu đến để cây có thể quang hợp và giúp hoa nở đẹp hơn. Nhiệt độ phù hợp cho sự phát triển của hoa Tigon tốt nhất nên từ 18-30 độ C.

Hoa Tigon rất ưa ánh nắng Mặt TRời

5. Phòng sâu bệnh

Hoa Tigon rất ít có khả năng gặp phải sâu bệnh, thế nhưng bạn không nên chủ quan mà hãy thường xuyên quan sát sự thay đổi của hoa và lá để phát hiện sớm nguy cơ sâu bệnh tấn công.

6. Cắt tỉa

Hãy tiến hành cắt tỉa bớt cành lá dư thừa để giúp cây tập trung dinh dưỡng cho hoa nở đẹp hơn. Ngoài ra nếu như cây leo bám quá nhanh cũng cần phải tỉa bớt cành và lá già.

Hoa Tigon hợp mệnh gì?

Hoa Tigon hợp với người mang mệnh Hỏa và Thổ đối với hoa có màu đỏ hoặc hồng. Còn đối với hoa Tigon màu trắng lại hợp với người mang mệnh Thủy hơn. Những người thuộc các mệnh trên nếu trồng hoa Tigon trong nhà sẽ giúp thu hút và tăng cường vượng khí, từ đó mang lại sự may mắn, thuận lợi trong công việc, trong làm ăn và cả trong chuyện tình cảm.

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.