3 trang trại tại xã Liên Mạc bị người dân gửi đơn tố cáo xả thải “bức tử” môi trường

11:44 | 01/08/2022

Nhà máy xử lý chất thải (nhà máy Bioga) được huyện Mê Linh đầu tư nhiều tỷ đồng sát bên lại đóng cửa không vận hành, 3 trang trại lợn tại thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc đã bị người dân làm đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng.

Người dân tố cáo 3 trang trại lợn xả thải “bức tử” môi trường

Trong đơn thư gửi tới cơ quan chức năng bà Phạm Thị Gắng, Phạm Thị Bình, ông Nguyễn Văn Tuấn là các hộ hộ dân sinh sống tại thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh cho biết, tại địa bàn hiện nay sau khi thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa của Nhà nước thì tại xứ đồng Gạn xuất hiện tình trạng nhiều hộ gia đình tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp cho nhau sau đó xây dựng trang trại.

Các trang trại này chủ yếu nuôi gà, vịt, lợn…mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường đã từ nhiều năm nay nhưng không được xử lý triệt để.

Đơn thư tố cáo của các hộ dân.

Đơn thư tố cáo của các hộ dân.

Các ông bà Gắng, Bình, Tuấn cũng cho biết 3 trang trại lớn của các ông Nguyễn Văn Dục, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Văn Điệt đã hoạt động nhiều năm nay và thường xuyên xả thải trực tiếp ra kênh mương phục vụ tưới tiêu của nhân dân. Đỉnh điểm của sự việc khi đợt mưa lớn xảy ra vào tháng 5 vừa qua. Nhiều diện tích lúa của nhân dân tại xứ đồng Gạn thôn Bồng Mạc đã bị ngập. Thế nhưng, nguồn cơn gây hư hại lúa lại đến từ việc các trang trại lợn xung quanh xả thải tự do ra môi trường hoà vào dòng nước tràn vào các ruộng lúa đến ngày thu hoạch của bà con.

Nhiều mẫu lúa bị ảnh hưởng nặng nề do lượng chất thải từ các trang trại này đổ ra quá lớn. Sau khi nước rút đi, chất thải từ các trang trại chủ yếu là phân lợn đọng lại trong ruộng, bốc hơi nóng khiến lúa bị cháy, thối gốc dễ, đổ bẹp không thể thu hoạch được.

Bà Phạm Thị Bình chia sẻ: “Năm trước chúng tôi vẫn thu hoạch tốt, một sào lúa thế này vẫn được gần 2 tạ rưỡi thóc, không hiểu sao năm nay nhà máy Bioga sát bên tự nhiên không thấy hoạt động, hỏi ra thì ông Nguyễn Văn Tình – Chủ tịch xã bảo đóng cửa do không có chi phí vận hành. Mấy ông xây trang trại thì cứ xả thẳng chảy xuống mương tưới tiêu của nhân dân. Đợt rồi mưa lớn mấy hôm ngập hết toàn phân, chất thải đổ vào ruộng. Nắng lên phân nóng bốc lên lúa nào sống được”.

Bà Phạm Thị Bình đau sót khi nhìn ruộng lúa của mình đổ bẹp.

Bà Phạm Thị Bình đau sót khi nhìn ruộng lúa của mình đổ bẹp.

“Nhà máy Bioga huyện đầu tư cho 5 hay 6 tỷ đồng thế nhưng cứ mở được một tuần lại đóng mấy tháng, vừa rồi cả năm không thấy hoạt động gì cả, xây lên mà không hoạt động để dân chúng tôi hứng chịu hỏng hết lúa. Nhà tôi cả 8 sào thì mất trắng không được cây nào, xung quanh cũng mất nhiều, tổng lên gần hai mẫu lúa” – bà Phạm Thị Gắng một trong những hộ dân bị mất trắng 8 sào lúa vụ này cho hay.

Ruộng lúa 8 sào của bà Phạm Thị Gắng bị trộn lẫn bởi chất thải từ các trang trại nên mất trắng vụ này.

Ruộng lúa 8 sào của bà Phạm Thị Gắng bị trộn lẫn bởi chất thải từ các trang trại nên mất trắng vụ này.

Được biết, nhà máy Bioga được UBND huyện Mê Linh đầu tư xây dựng năm 2020 đi vào hoạt động năm 2021 với số tiền khá lớn lên tới nhiều tỷ đồng. Mục đích xử dụng là để xử lý chất thải từ các trang trại thuộc khu đồng Gạn và lân cận. Ban đầu, nhà máy Bioga này được vận hành bởi kinh phí của phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mê Linh nhưng sau đó được bàn giao lại cho chính quyền UBND xã Liên Mạc.

14
Nhà máy xử lý đóng cửa hoang tàn, bể xử lý bốc mùi, cá chết vì ô nhiễm.

Nhà máy xử lý đóng cửa hoang tàn, bể xử lý bốc mùi, cá chết vì ô nhiễm.

Cũng theo người dân, thời điểm vẫn thuộc quyền quản lý của cấp huyện nhà máy bioga này vận hành rất tốt và đảm bảo việc xử lý chất thải. Thế nhưng không hiểu vì sao khi bàn giao lại về xã Liên Mạc tình trạng hoạt động lại rất bất thường, bập bõm.

Thời điểm khi PV có mặt tại đây ghi nhận thì nhà máy này không hề hoạt động. Các bể lọc lắng xử lý chất thải đều kín bèo tây, rau muống nước bẩn và có mùi khó chịu. Rất nhiều cá chết nổi lên trên các bể này. Phía xung quanh, khuân viên nhà máy Bioga này cỏ mọc um tùm, khung cảnh hoàng tàn do lâu ngày không được trông coi dọn dẹp.

Xã Liên Mạc ì ạch xử lý sai phạm

Để phản ánh thực trạng trên các hộ dân có diện tích lúa bị mất, hỏng tại xứ đồng Gạn đã làm đơn gửi tới cơ quan chức năng gồm UBND xã Liên Mạc, UBND huyện Mê Linh nhưng sự việc tới nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

Trụ sở UBND xã Liên Mạc.

Trụ sở UBND xã Liên Mạc.

Tìm hiểu sự việc trên ngày 10/6 phóng viên đã liên hệ tới chính quyền UBND xã Liên Mạc. Qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Tình – Chủ tịch UBND xã Liên Mạc, vị này cho biết: “Việc người dân phản ánh chính quyền xã cũng đã nắm được. Tuy nhiên để xử lý thực trạng trên hiện tôi đang giao cho anh Nguyễn Văn Hữu – PCT xã phụ trách mảng đó làm việc với các hộ dân khi có thông tin cụ thể tuần sau tôi sẽ cung cấp thông tin tới báo chí”.

“Việc vận hành nhà máy trên thực tế huyện giao thì xã nhận, chúng tôi không có kinh phí để duy trì vận hành nhà máy Bioga này. Xã hiện đã xin phía UBND huyện đầu tư cho để cải tạo xây dựng lại đường đi cũng như làm mương cứng tại khu vực đồng Gạn dự kiến cuối năm sẽ triển khai. Còn việc vận hành nhà máy Bioga, sắp đến đây phía xã sẽ họp với các hộ dân có trang trại để thống nhất rằng việc chia tiền điện để vận hành nhà máy dựa trên số đầu lợn nuôi tại trang trại. Trước mắt xã yêu cầu các hộ dân có trang trại, người dân bị thiệt hại lúa làm việc với nhau để thống nhất phương án đền bù”. – Ông Tình cho biết thêm.

Ngày 17/6 phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với phía UBND xã Liên Mạc để nắm bắt thêm thông tin sự việc. Qua điện thoại ông Tình – CTX Liên Mạc cho biết mình đang cùng ông Hữu - PCTX đi giải quyết công tác cưỡng chế sai phạm xây dựng trên địa bàn, đề nghị Pv làm việc với ông Nguyễn Thế Phong – PCT phụ trách Văn hoá – Xã hội.

2
Các trang trai vô tư xả thải ra môi trường nhưng chính quyền xã Liên Mạc lại ì ạch trong xử lý.

Các trang trai vô tư xả thải ra môi trường nhưng chính quyền xã Liên Mạc lại ì ạch trong xử lý.

Liên hệ trao đổi với ông Phong, vị PCTX này cho biết: “Hiện phía xã đã làm việc với các hộ dân và có biên bản kèm theo. Xã yêu cầu các hộ dân có trang trại phải cam kết việc không được xả thải trực tiếp ra môi trường. Tiến hành kiểm tra thiệt hại và yêu cầu đền bù cho người dân. Thời điểm hiện tại giữa đôi bên chưa thống nhất về việc đền bù, xã sẽ tiếp tục mời các bên lên làm việc”.

Quay trở lại phía người dân bị thiệt hại, tất cả các ông bà Bình, Gắng, Tuấn đều cho rằng UBND xã Liên Mạc chưa xử lý được các sai phạm từ những trang trại trên, việc đền bù đến nay cũng không thấy gì mặc dù đã nhiều tháng trôi qua. Theo họ việc giải quyết vấn đề nằm ở chỗ phải vận hành được hệ thống nhà máy Bioga mà huyện bàn giao. Nhà máy này được đầu tư nhiều tiền để giải quyết vấn đề môi trường, xã không có kinh phí thì phải báo cáo huyện chứ bỏ hoang hoá thì sẽ gây lãng phí tiền của Nhà nước.

Bà Bình cũng khẳng định: “Theo tôi mấu chốt vấn đề là việc nhà máy Bioga tự nhiên ngừng hoạt động nên chất thải mới vô tư chảy ra mương vào ruộng. Bà con chúng tôi chỉ yêu cầu xã Liên Mạc vận hành nhà máy. Đền bù chỉ giải quyết vấn đề trước mắt, ruộng thì cấy hàng năm, chúng tôi là nông dân chỉ trông chờ vào cây lúa, không thể năm nào cũng đi bắt đền họ được. Phải xử lý, phải vận hành nhà máy Bioga không thể để mỗi ngày chất thải của gần 10 nghìn đầu lợn vô tư thải ra mương tưới tiêu của chúng tôi như thế được”.

Bể xử lý của nhà máy bioga được đầu tư xây dựng nhưng lại không hoạt động.

Bể xử lý của nhà máy bioga được đầu tư xây dựng nhưng lại không hoạt động.

Được biết đến thời điểm hiện tại sau gần 3 tháng xảy ra sự việc các hộ dân chỉ mới duy nhất được một lần làm việc cùng phía chính quyền xã và theo họ là “phải tự mò lên yêu cầu xã xử lý”. Thực trạng cho đến nay vẫn như cũ, nhà máy Bioga không hoạt động, các trang trại trên vẫn xả thải trực tiếp ra môi trường, mương tưới tiêu và đồng ruộng của nhân dân.

Cũng theo các hộ dân này việc xả thải của các trang trại trên không phải mới xảy ra mà là thực trạng đã diễn ra nhiều năm. 

Tin cùng chuyên mục

Ngành học nào 'danh giá' không kém ngành Ngôn ngữ Anh?

Ngành học nào 'danh giá' không kém ngành Ngôn ngữ Anh?

6:00 | 12/04/2024

Thời điểm này, các sĩ tử 2006 đang 'gấp rút' hoàn thành hồ sơ đăng kí dự thi. Các khối ngành sư phạm về ngôn ngữ đang nhận về nhiều sự quan tâm của hàng vạn thí sinh và các bậc phụ huynh.

Chi tiết quy định thủ tục nâng hạng giấy phép lái xe mới nhất 2024, lái xe cần nắm rõ các quy trình

Chi tiết quy định thủ tục nâng hạng giấy phép lái xe mới nhất 2024, lái xe cần nắm rõ các quy trình

6:00 | 12/04/2024

Nâng hạng giấy phép lái xe cần thực hiện các thủ tục và quy trình gì? Bài viết dưới đây cung cấp cho độc giả các thông tin liên quan đến vấn đề này.

Từ 1/6 tới, hồ sơ học lái xe có sự thay đổi người cần học nên nắm rõ

Từ 1/6 tới, hồ sơ học lái xe có sự thay đổi người cần học nên nắm rõ

6:00 | 11/04/2024

Theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái vừa được ban hành. Từ ngày 1/6 tới, hồ sơ học lái xe có sự thay đổi.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.