5 loại vitamin thiết yếu cho phụ nữ tăng cường sức khỏe nội tiết

8:15 | 21/03/2024

Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định sức khỏe nội tiết tố của phụ nữ. Dưới đây là 5 loại bạn nhất định bạn phải biết.

Là phụ nữ, bạn nên biết rằng duy trì sức khỏe nội tiết tố là một trong những phần quan trọng nhất trong việc chăm sóc bản thân. Sức khỏe nội tiết tố tốt và khỏe mạnh sẽ đảm bảo khả năng sinh sản, ít nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và thời kỳ mãn kinh xảy ra sẽ khỏe mạnh hơn... Vitamin đóng một vai trò rất lớn trong vấn đề này. Sự thiếu hụt bất kỳ loại vitamin nào trong số này đều có thể gây ra vấn đề cho phụ nữ.

 

 

1. Vitamin D3

Vitamin D3 rất cần thiết để cải thiện các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và PCOS, tăng ham muốn tình dục, cân bằng testosterone, chu kỳ kinh nguyệt…

Ánh sáng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D3 tốt nhất. Các loại thực phẩm có chứa vitamin D3 bao gồm: Nguồn từ động vật (gan bò), bơ, ngũ cốc, phô mai, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, sữa tăng cường vitamin D…

 

 

2. Vitamin C

Lượng cortisol cao có thể gây mệt mỏi tuyến thượng thận, vitamin C có thể giúp ngăn ngừa điều này. Bên cạnh đó, vitamin C cũng có thể cải thiện khả năng sinh sản và mức progesterone trong cơ thể.

Vitamin C có trong nhiều loại thực phẩm và trái cây: Trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, cà chua, ớt chuông, ổi...

 

 

3. Vitamin B12

Vitamin B12 hay cobalamin là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể con người cho quá trình trao đổi chất khác nhau. Chất dinh dưỡng hòa tan trong nước này giữ cho các tế bào thần kinh hoạt động bình thường và giúp sản xuất hồng cầu cũng như tổng hợp DNA, duy trì năng lượng thể chất, cảm xúc và tinh thần.

Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong thịt, gia cầm, cá và trứng.

 

 

4. Vitamin B6

Vitamin B6 có rất nhiều lợi ích đối với phụ nữ, điển hình là cân bằng hormone. Cụ thể: Giúp tuyến thượng thận hoạt động tốt hơn, cân bằng nội tiết tố, giảm buồn nôn khi mang thai, giảm PMS và nguy cơ rối loạn tâm trạng tiền kinh nguyệt (PMDD), ngủ ngon hơn, tối ưu hóa sức khỏe não bộ, hỗ trợ tâm trạng, giảm viêm.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm: Ức gà, gan bò, thịt bò, đậu xanh, cá hồi, chuối, quả bơ, khoai tây…

 

 

5. Vitamin B9

Vitamin B9 (hay axit folic, folate) là thành phần thiết yếu cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể. Nó giúp tạo ra và sửa chữa DNA, sản xuất tế bào hồng cầu, hỗ trợ sự phát triển và trao đổi chất của tế bào, đồng thời ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh.

Một số lợi ích của axit folic đối với phụ nữ là:

- Sức khỏe sinh sản và hormone: Folate dường như điều chỉnh cả nồng độ estrogen và progesterone, góp phần ổn định kinh nguyệt và các vấn đề liên quan đến khả năng sinh sản.

- Thời kỳ mãn kinh: Bổ sung axit folic trong thời kỳ mãn kinh có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng khó chịu ở một số phụ nữ như bốc hỏa, tâm trạng thất thường, giảm ham muốn tình dục và đau đớn khi giao hợp…

- Ngăn ngừa chứng loạn sản cổ tử cung: Loạn sản cổ tử cung là tình trạng các tế bào ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung) trở nên bất thường và có khả năng gây tiền ung thư. Axit folic có thể giúp ngăn ngừa chứng loạn sản cổ tử cung bằng cách ngăn ngừa tổn thương DNA và thúc đẩy sự phân chia tế bào bình thường ở cổ tử cung.

- Giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung: Mức folate thấp có liên quan đến nhiều nghiên cứu làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung.

- Đối với phụ nữ mang thai: Bổ sung axit folic giúp phụ nữ mang thai thích ứng với sự tăng trưởng nhanh chóng khi mang thai, cũng như giúp ngăn ngừa tiền sản giật, sinh non, dị tật ống thần kinh và các vấn đề bẩm sinh khác.

Tin cùng chuyên mục

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

Tiêm phòng cúm có gây tác dụng phụ không?

7:39 | 24/04/2024

Cũng như nhiều loại thuốc khác, một số tác dụng phụ khác nhau có thể liên quan đến việc tiêm phòng cúm hoặc vaccine cúm dạng xịt mũi… Việc gặp phải một số tác dụng phụ là điều bình thường.

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

12:00 | 23/04/2024

Từ cậu bé sống khu ổ chuột, rửa bát thuê từng ngày để sống, sau 30 năm, Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

Trái ngược với chung cư 'sốt giá', biệt thự Hà Nội cắt lỗ đến cả triệu đô

7:28 | 21/04/2024

Nhiều biệt thự đơn lập tại một dự án ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang được rầm rộ rao bán cắt lỗ tới hàng triệu đô khiến nhiều người sửng sốt và cho rằng không loại trừ khả năng nhà đầu tư hay môi giới thông đồng tạo thông tin để làm nóng thị trường.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.