8 nhóm người có nguy cơ đột quỵ cao, đặc biệt nam giới có 2 thói quen này cần cảnh giác

8:23 | 15/04/2024

Bệnh đột quỵ thường diễn biến bất ngờ và ngày càng trẻ hóa. Đối với nam giới có thói quen hút thuốc và thường xuyên bia rượu cần đặc biệt cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này.

Những năm gần đây, chứng bệnh đột quỵ xảy ra ngày càng nhiều. Đột quỵ đã cướp đi sinh mạng và cuộc sống bình thường của nhiều người.

Theo các chuyên gia y tế, điều trị đột quỵ phải mất nhiều thời gian, có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm, tốn kém tiền bạc và nhiều khả năng để lại di chứng nặng nề cho người bệnh.

Vì vậy để phòng ngừa đột quỵ, từng cá nhân phải quản lý và điều trị tốt tình trạng bệnh của mình. Đặc biệt với nhóm người mắc các bệnh nền phổ biến dưới đây:

 

 

Ảnh minh họa

Người bệnh cao huyết áp

Huyết áp tăng cao là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về mạch máu. Huyết áp cao làm gia tăng áp lực lên thành mạch máu dẫn đến tình trạng xơ vữa mạch máu, những mảng xơ vữa này lâu ngày sẽ góp phần hình thành nên huyết khối (cục máu đông) đi khắp các mạch máu trong cơ thể, nếu cục máu đông này trôi lên não, dẫn đến tắc mạch máu não gây ra đột quỵ nhồi máu não.

Khi gia tăng quá mức, thành mạch có thể bị vỡ, gây ra đột quỵ xuất huyết não. Có đến 90% trường hợp đột quỵ xuất huyết não có liên quan đến tăng huyết áp.

Người mắc bệnh  tim mạch

Người mắc các bệnh lý về tim mạch như rối loạn nhịp tim, bệnh động mạch vành, rung nhĩ… là đối tượng thứ 2 có nguy cơ bị đột quỵ. Người mắc các bệnh lý này, tình trạng tim thường co bóp bất thường, lâu ngày chúng dễ hình thành các cục máu đông trong buồng tim. Khi cục máu đông thoát ra khỏi buồng tim, chúng có thể di chuyển đến nhiều nơi khác trong cơ thể, nếu đi đến não sẽ dẫn tắc nghẽn mạch máu não, gây đột quỵ nhồi máu não.

Người mắc bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, không lây nhiễm cho người khác, thường diễn tiến âm thầm và dễ dẫn đến tổn thương các cơ quan như tim, não, mắt, thận…

Ở người mắc bệnh đái tháo đường, hiện tượng đường huyết tăng cao, theo thời gian chúng sẽ làm quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh hơn người bình thường, hình thành cục máu đông trong lòng động mạch hay mảng xơ vữa gây bít tắc lòng mạch, cản trở lượng máu giàu oxy đến nuôi não.

Người bị mỡ máu cao

Mỡ máu là thành phần không thể thiếu của cơ thể. Tuy nhiên, mỡ máu cao có thể phá hủy các “lớp áo” trong của mạch máu, gây ra mảng xơ cứng bám vào các mạch máu, cản trở việc lưu thông, cung cấp máu lên não. Thời gian dài sẽ gây ra tình trạng hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch, đây là nguyên nhân gây ra các bệnh lý khác, trong đó có đột quỵ nhồi máu não.

Người đã từng bị đột quỵ

Theo ước tính có đến 40% trường hợp đột quỵ sẽ tái phát trong 5 năm tiếp theo và người đã từng bị đột quỵ thì khả năng tái phát đột quỵ của họ cao gấp 7 lần người thường. Vì thế, nếu người thân bạn đã từng bị đột quỵ, hãy dành thời gian quan tâm và chăm sóc họ bởi đột quỵ có thể quay lại sớm hay muộn.

Người có tiền sử gia đình mắc đột quỵ

Trong gia đình từng có ông bà, cha mẹ ruột... bị đột quỵ sẽ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn do ảnh hưởng thói quen sống hoặc yếu tố di truyền.

Vì vậy, nếu trong gia đình có người chẳng may mắc đột quỵ, bạn hãy quan tâm đến sức khỏe của mình bằng cách thường xuyên khám sức khỏe định kỳ từ 6 tháng 1 năm/ lần để phòng nguy cơ.

Người uống nhiều bia rượu

 

 

Ảnh minh họa

Việc lạm dụng rượu bia sẽ gây tác động xấu đến huyết áp, gây ra các bệnh lý về thần kinh, tim mạch, xơ gan, ung thư gan. Người thường xuyên sử dụng rượu bia cũng có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn so với người không sử dụng rượu bia.

Lý do là bởi bia rượu tác động xấu lên hệ tim mạch, người uống rượu bia quá nhiều tim có thể bị giãn nở to hơn tim người bình thường, song kém chức năng (bệnh cơ tim giãn nở), khả năng bơm máu kém dễ gây ra đột quỵ.

Người hút thuốc lá

Ngoài nguy cơ ung thư phổi- bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), người thường xuyên hút thuốc lá sẽ gây viêm trong mạch máu, làm tăng nhanh quá trình xơ vữa mạch máu, dễ hình thành cục máu đông. Mảng xơ vữa này khiến lòng mạch máu ngày càng hẹp lại hoặc bít tắc hoàn toàn, từ đó dòng máu không thể cung cấp oxy và dưỡng chất đến các cơ quan, dễ gây đột quỵ não.

Theo nghiên cứu, người hút thuốc lá có nguy cơ mắc đột quỵ gấp 3 lần so với người bình thường, ngoài ra thuốc lá còn làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, nhồi máu thận.

Ngoài các yếu tố nguy cơ trên, thì yếu tố tuổi tác, giới tính và thừa cân béo phì cũng góp phần gia tăng nguy cơ đột quỵ.

 

 

Nghệ sĩ Phước Sang đột quỵ lần 2 có tiền sử mắc bệnh này, ai có dấu hiệu tương tự cần cảnh giác!

GĐXH - Trước khi bị đột quỵ, nghệ sĩ Phước Sang có tiền sử bị cao huyết áp. Di chứng của đột quỵ cách đây 11 năm khiến thể trạng của anh chỉ tầm 70-80% so với người bình thường.

 

 

Đột quỵ ở người già có bệnh lý nền cần phát hiện sớm và phòng ngừa

Tuổi tác là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của đột quỵ. Tuy nhiên, đột quỵ không phải là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa. Bằng cách xác định và điều chỉnh các yếu tố nguy cơ, người già sẽ có cơ hội giảm tỷ lệ mắc và tử vong do đột quỵ gây ra.

 

 

7 thực phẩm 'đại kỵ' với người bệnh cao huyết áp, khi có dấu hiệu này cần điều chỉnh ngay!

GĐXH - Nếu bạn bị cao huyết áp, hãy tham khảo từ bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Tin cùng chuyên mục

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

4 bài thuốc hỗ trợ điều trị u xơ tử cung

8:29 | 29/04/2024

Theo Đông y, u xơ tử cung xuất hiện khi hàn tà xâm nhập quấy rối bào cung, tử môn bế tắc mà phát sinh bệnh này.

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

Điều trị tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân

8:30 | 27/04/2024

Theo Đông y, tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân gây ra như can thận khuy tổn, doanh huyết có hư nhiệt, can uất khí trệ… và việc trị bệnh cũng tùy thuộc vào từng căn nguyên mà có phương pháp phù hợp.

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.