An ninh hàng không dân dụng vẫn còn lỗ hổng, đặc biệt trên không gian mạng
Thành Long•08/06/2025 05:48
Dù không xảy ra sự cố nghiêm trọng trong 5 tháng đầu năm, nhưng công tác bảo đảm an ninh hàng không dân dụng tại Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều lỗ hổng cần khắc phục.
Thông tin từ Bộ Xây dựng, trong 5 tháng đầu năm 2025, công tác bảo đảm an ninh hàng không dân dụng tại Việt Nam được duy trì ổn định, không xảy ra các vụ việc nghiêm trọng đe dọa đến an toàn bay.Theo đó, hơn 116.000 chuyến bay tại 22 cảng hàng không trên cả nước đã được giám sát chặt chẽ, hàng trăm nghìn tấn hàng hóa, hành lý được soi chiếu đúng quy trình. Bộ Công an, lực lượng nòng cốt mới trong công tác đảm bảo an ninh hàng không, đã tiếp nhận và xử lý 49 vụ vi phạm trong thời gian qua.
Các hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát người, phương tiện và đồ vật tại khu vực hạn chế, khu bay được duy trì thường xuyên. Nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được triển khai, giúp ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, trộm cắp tài sản. Các quy trình khẩn nguy, chế độ báo cáo định kỳ cũng được thống nhất giữa các địa phương và lực lượng chức năng liên quan.
Ngành hàng không cần khẩn trương nâng cấp an ninh mạng, đặc biệt là hệ thống công nghệ kết nối Internet. Lực lượng chuyên trách cũng cần được đào tạo theo chuẩn quốc tế.Tuy nhiên, theo báo cáo Bộ Xây dựng, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác an ninh hàng không vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần sớm khắc phục. Đáng chú ý là nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng gia tăng. Dù chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng, song hệ thống điều hành khai thác và cơ sở hạ tầng kết nối Internet hiện chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu an ninh mạng hiện đại. Thiếu nhân lực chuyên trách, hạn chế về trình độ chuyên môn và trang thiết bị khiến công tác bảo vệ hệ thống thông tin vẫn tiềm ẩn rủi ro.Công tác phối hợp giữa các lực lượng cũng cần được củng cố. Việc xác định rõ cơ quan đầu mối điều hành, chủ trì nhiệm vụ phòng, chống khủng bố và bảo đảm an ninh hàng không vẫn chưa thực sự rõ ràng. Nguyên tắc 'một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì' cần được cụ thể hóa hơn trong tổ chức bộ máy và quy chế hoạt động của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.Ngoài ra, cơ chế điều tra sự cố, tai nạn tàu bay hiện chưa đáp ứng yêu cầu về tính độc lập, khách quan theo khuyến cáo của ICAO. Thiếu một hội đồng điều tra chuyên biệt, hoạt động độc lập với các chuyên gia liên ngành và trang thiết bị hiện đại là một khoảng trống đáng báo động. Bộ Xây dựng đang được giao chủ trì nghiên cứu mô hình mới cho cơ quan này, nhưng tiến độ triển khai chưa rõ ràng.Trước những báo cáo của Bộ Xây dựng về công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không 5 tháng đầu năm 2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an (đơn vị vừa được bàn giao công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không) hoàn thiện báo cáo đánh giá rõ các 'lỗ hổng kỹ thuật' trong hệ thống an ninh mạng, xác định trách nhiệm và lộ trình khắc phục cụ thể.Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia giao các bộ ngành liên quan nghiên cứu giải pháp tổng thể, bảo đảm đồng bộ giữa con người, thiết bị và quy trình kiểm soát an ninh tại sân bay. Việc mở rộng đối tượng, phương thức kiểm soát an ninh hàng không cũng là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.