Bắc Kạn: Hàng trăm học sinh nhập viện vì dịch cúm B, 1 ca tử vong

14:01 | 27/10/2022

Theo CDC Bắc Kạn, từ ngày 24/10 đến nay, toàn huyện Chợ Đồn có hơn 700 học sinh nghỉ học vì ốm, sốt phải nghỉ học, trong đó 109 trẻ vào viện điều trị và 1 ca tử vong.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, những ngày này Trung tâm tiếp nhận số lượng trẻ ở các lứa tuổi có biểu hiện sốt cao đến khám và điều trị tăng cao. Ngày 25/10/2022, tại khoa Nhi, bệnh viện huyện Chợ Đồn đang điều trị nội trú cho hơn 60 bệnh nhi. Tại các Trạm Y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên.

Ngày 24/10, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi 8 tuổi nhập viện trong tình trạng sốt cao (40, 50C), hôn mê sâu. Kíp trực và tổ cấp cứu đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhi tử vong. Chẩn đoán sơ bộ là do ngừng tuần hoàn - theo dõi sốc nhiễm khuẩn/hôn mê CRNN. Theo người nhà bệnh nhi kể lại trước đó đã sốt cao ở nhà 02 ngày, chiều 23/10 có đến truyền dịch tại một phòng khám tư nhân.

Cán bộ y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn.

Cán bộ y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn.

Ngay khi nhận được thông tin báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã có mặt tại địa bàn, trực tiếp chỉ đạo triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Bắc Kạn), triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch, giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc.

Theo báo cáo nhanh của CDC Bắc Kạn, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng. Tính đến ngày 25/10, toàn huyện có tổng số 736 người mắc, trong đó 109 trẻ vào viện điều trị và 1 ca tử vong. Ngày 25/10, tại khoa Nhi của Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn tiếp nhận thêm 12 bệnh nhi có biểu hiện sốt, đau họng chủ yếu là học sinh các Trường tiểu học, Mầm non. Biểu hiện lâm sàng sốt nhiệt độ 38,5C – 40 độ C, ho, đau họng, người mệt mỏi, không đau tức ngực, không khó thở, không xuất huyết dưới da.

Theo ông Vi Duy Tuyến - Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho biết, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy dịch bệnh trên học sinh tại Chợ Đồn là dịch cúm B. Đây là bệnh truyền nhiễm thông thường. Tuy nhiên, nó cũng có những biến chứng nặng nếu không phát hiện kịp thời, không giám sát, tư vấn kịp thời…

Tin cùng chuyên mục

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc sỏi túi mật

7:27 | 07/05/2024

Sỏi túi mật là một trong những bệnh thường gặp nhất của bệnh lý đường tiêu hóa. Bệnh gần như không gây ra bất cứ triệu chứng gì, đa phần được tình cờ phát hiện trong những dịp thăm khám khác - chẩn đoán bằng siêu âm ổ bụng.

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

Người bị loãng xương tập gì, kiêng tập gì?

7:26 | 05/05/2024

Loãng xương là một tình trạng rối loạn chuyển hóa của bộ xương, làm giảm sức mạnh của xương dẫn đến làm tăng nguy cơ gãy xương. Tập thể dục thường xuyên làm giảm tỷ lệ mất xương và bảo tồn mô xương, giảm nguy cơ gãy xương.

Chống lão hóa bằng tập thể dục

Chống lão hóa bằng tập thể dục

7:26 | 03/05/2024

Các bài tập thể lực và các bài huấn luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) ngoài việc tốt cho sức khỏe còn có thể làm giảm thiểu các triệu chứng của lão hóa ở mức độ tế bào.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.