Bất ngờ với số hồ sơ sức khoẻ điện tử của người dân tỉnh Bắc Kạn

15:06 | 26/08/2022

83% người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hồ sơ sức khỏe điện tử được sử dụng trong hoạt động khám chữa bệnh và theo dõi sức khỏe, từng bước thay thế y bạ giấy trước đây… đây là con số khá bất ngờ với nhiều người.

Để triển khai ứng dụng CNTT, CĐS trong các hoạt động, ngành Y tế Bắc Kạn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo CĐS. Triển khai phát triển Chính phủ số, ngành đang khai thác hiệu quả phần mềm dịch vụ công trực tuyến, 100% các đơn vị trực thuộc Sở Y tế triển khai sử dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, tăng cường sử dụng văn bản điện tử, giảm thiểu việc sử dụng văn giấy. Toàn ngành thực hiện ký số điện tử và số hóa 100% văn bản điện tử đúng quy định. Thực hiện gửi, nhận văn bản, công việc qua môi trường mạng, hệ thống mail công vụ đảm bảo nhanh, kịp thời, chính xác.

Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế số, Sở Y tế Bắc Kạn đã đưa nội dung thanh toán không dùng tiền mặt vào kế hoạch CĐS năm 2022, trong đó yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố bắt buộc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với những giải pháp trên, Sở Y tế Bắc Kạn yêu cầu các đơn vị chuẩn hóa hồ sơ sức khỏe cá nhân, đảm bảo mỗi người dân có duy nhất một hồ sơ sức khỏe. Tiếp tục, đồng bộ số liệu giữa các hệ thống phần mềm y tế trong toàn tỉnh, đảm bảo người dân tra cứu đầy đủ các thông tin sau khi khám chữa bệnh. Yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng công an xã triển khai rà soát, cập nhật số căn cước công dân vào sổ sức khỏe điện tử của người dân tại địa phương. 

Đến nay, 83% người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có hồ sơ sức khỏe điện tử được sử dụng trong hoạt động khám chữa bệnh và theo dõi sức khỏe, từng bước thay thế y bạ giấy trước đây…

Từ năm 2016, Sở Y tế Bắc Kạn đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, 100% các đơn vị y tế đã tiến hành thanh toán qua hệ thống phần mềm. Ngoài ra, Sở này đã xây dựng hệ thống khám chữa bệnh từ xa gồm 1 điểm cầu tại Sở, 9 điểm cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các trung tâm y tế các huyện, thành phố. Hệ thống đã góp phần thực hiện tốt các cuộc họp, chỉ đạo điều hành trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Sở Y tế Bắc Kạn cũng triển khai phần mềm quản lý nhà thuốc, bán thuốc kê đơn giúp công khai minh bạch trong việc bán và kê khai các loại thuốc trên thị trường.

Thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh Bắc Kạn từng bước làm chủ, ứng dụng CNTT, CĐS thành công trong khám, chữa bệnh, qua đó đem lại hiệu quả thiết thực, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi nhưng vẫn được thụ hưởng chất lượng dịch vụ tốt. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn là một trong những đơn vị tiêu biểu.

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được trang bị hệ thống máy tính kết nối mạng LAN, mạng Internet, có cài đặt phần mềm bảo vệ để được an toàn, đảm bảo triển khai các phần mềm nhanh, chính xác, hiệu quả. Cùng với đó, Bệnh viện có 5 viên chức CNTT có trình độ đào tạo đại học.

Nhờ sự đầu tư đó, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã triển khai ứng dụng CNTT, CĐS trong quản lý khám chữa bệnh và thanh, quyết toán bảo hiểm y tế qua phần mềm đạt hiệu quả tốt. Từ khi sử dụng các phần mềm quản lý, Bệnh viện khắc phục được nhiều khâu phức tạp, nhờ vậy, việc quản lý hành chính ở Bệnh viện trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại đây hạn chế được các giấy tờ, thủ tục không cần thiết, không phải chờ đợi lâu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn được đầu tư hệ thống máy tính để triển khai ứng dụng CNTT, CĐS trong các hoạt động.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn được đầu tư hệ thống máy tính để triển khai ứng dụng CNTT, CĐS trong các hoạt động.

Thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn tiếp tục triển khai hệ thống truyền hình trực tuyến và khám chữa bệnh từ xa. Kết nối với các bệnh viện tuyến trên như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện tim Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên… để thực hiện hội chẩn những ca bệnh khó, phức tạp mà Bệnh viện chưa thực hiện được.

Đặc biệt, năm 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành hội chẩn, thực hiện mổ 2 ca, siêu âm 1 ca qua hệ thống cầu truyền hình với điểm cầu Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Có thể thấy, hệ thống này đưa vào hoạt động đã giúp giảm chi phí cho người bệnh, tạo thuận lợi cho công tác điều hành của các cấp lãnh đạo, ngay cả trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, cũng qua đây giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh một cách toàn diện, hiện nay, Bệnh viện đang triển khai đề án bệnh án điện tử, tiến tới bệnh viện thông minh. Thực hiện Đề án, Bệnh viện phấn đấu đến năm 2025, triển khai đồng loạt các phân hệ EMR, LIS, RIS, PACS; triển khai nâng cấp hạ tầng CNTT và đảm bảo hạ tầng CNTT có đủ công suất, băng thông, chất lượng, độ ổn định, khả năng dự phòng, bảo mật, an toàn để vận hành các phần mềm. 

Đồng thời, triển khai nâng cấp các phần mềm, tăng cường các phần mềm về chăm sóc khách hàng, truyền thông y tế; tăng cường kết nối truyền dữ liệu bệnh án điện tử với các đơn vị y tế khác ở trong và ngoài nước; tích cực khai thác bệnh án điện tử để nghiên cứu khoa học và quản lý chất lượng Bệnh viện.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các đơn vị trong ngành Y tế trên địa bàn cũng nỗ lực ứng dụng CNTT, CĐS trong các hoạt động. Việc triển khai ứng dụng CNTT, CĐS của ngành Y tế không chỉ có ý nghĩa đối với công tác quản lý, điều hành, cải cách quy trình khám chữa bệnh công khai, minh bạch. Mà còn theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn, giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn. Theo dõi quy trình khám chữa bệnh thuận tiện, chính xác, từ đó giúp nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

6:00 | 08/05/2024

Theo quy định, thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vậy, hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đơn giản

Một loại visa (thị thực) mới được cấp cho phép công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản đơn giản

6:00 | 07/05/2024

Loại visa (thị thực) mới được cấp này sẽ giúp công dân Việt Nam dễ dàng nhập cảnh vào Nhật Bản mà không mất quá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp.

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

Sắp tới, hàng triệu lao động mừng thầm khi một số bệnh nghề nghiệp mới có thể được BHXH chi trả

6:00 | 06/05/2024

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo dự thảo Thông tư, những bệnh nghề nghiệp nào sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.