Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội nguy kịch, ngừng tuần hoàn

18:16 | 26/08/2022

Nữ bệnh nhân 42 tuổi, ở huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) mắc sốt xuất huyết ở ngày thứ 6 của bệnh và có hiện tượng ngừng tuần hoàn. Đây là 1 trong 2 trường hợp nguy kịch đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang tiếp nhận và điều trị 29 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. TS.BS Thân Mạnh Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, 2 tuần nay, Khoa tiếp nhận 8 bệnh nhân sốt xuất huyết nặng, trong đó có 1 bệnh nhân đã tử vong. Hiện có 3 trường hợp sức khỏe tiến triển và được chuyển về tuyến dưới để theo dõi thêm. Thời điểm này, Khoa đang điều trị cho 4 ca sốt xuất huyết nặng, trong đó có 2 bệnh nhân hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ 38 tuổi vào viện khi đã ở ngày thứ 4 - là giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết Dengue. Bệnh nhân này có tiền sử hoàn toàn khỏe mạnh. Được biết, sau khi có triệu chứng sốt cao, đau đầu, bệnh nhân tự điều trị ở nhà 2 ngày không đỡ, kèm thêm các triệu chứng đau đầu, đau mỏi người, nôn nhiều. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tình trạng rối loạn ý thức nên gia đình đã chuyển ngay bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sau khi có tình trạng rối loạn ý thức, gia đình đã chuyển ngay bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Sau khi có tình trạng rối loạn ý thức, gia đình đã chuyển ngay bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Thân Mạnh Hùng cho biết, khi vào viện, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng khó thở, thiếu máu, có tổn thương ở phổi. Ngay sau đó, các bác sĩ tiến hành truyền dịch, thuốc vận mạnh và đặt thở máy cho bệnh nhân. Cũng theo BS Hùng, ngoài ra bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu khá nặng, có hiện tượng tăng kali máu và nhanh chóng được hỗ trợ thở oxy nhưng không hiệu quả. “Hiện tại, tình trạng suy thận tăng lên và đã được lọc máu liên tục để cân bằng toan kiềm và giải quyết vấn đề suy thận của người bệnh. Tiên lượng về bệnh nhân này tương đối nặng. Hy vọng đáp ứng của bệnh nhân điều trị tốt thì sẽ qua được”- BS Hùng cho biết.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 42 tuổi ở Đan Phượng, Hà Nội. Bệnh nhân vào viện ở ngày thứ 6 của bệnh. Bệnh nhân có bệnh lý nền đái tháo đường type 2. Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu, đau mỏi người đi khám và điều trị tại nhà 2 ngày thấy mệt hơn, sau đó được đưa vào Bệnh viện Đan Phượng, chuyển vào Bệnh viện Đống Đa chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue ngày thứ 6. Khi có dấu hiệu nặng, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Thân Mạnh Hùng cho biết, tại thời điểm bệnh nhân vào viện, người bệnh đã có hiện tượng ngừng tuần hoàn và đã được cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công. Sau đó bệnh nhân có dấu hiệu đông máu nặng nề, suy đa tạng, suy hô hấp và được đặt nội khí quản, thở máy. Ngoài ra, bệnh nhân cũng xuất hiện tình trạng rối loạn đông máu nặng nề, chảy máu nhiều ở đường tiêu hoá, xuất huyết trong cơ nên cũng đang được điều trị lọc máu liên tục. Hiện bệnh nhân vẫn được sử dụng thuốc vận mạnh để tăng huyết áp, truyền các chế phẩm của máu.

Tin cùng chuyên mục

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

6:00 | 18/05/2024

Khi tham gia giao thông lái xe cần mang đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh đủ khả năng điều khiển theo quy định. Trường hợp không có giấy phép lái xe bị xử lý như thế nào?

Bỏ lương cơ sở, lương hưu được tính như thế nào sau cải cách tiền lương?

Bỏ lương cơ sở, lương hưu được tính như thế nào sau cải cách tiền lương?

6:00 | 17/05/2024

Từ ngày 1/7/2024, việc bãi bỏ lương cơ sở đã mở đường cho một cơ chế mới trong việc xác định mức hưởng lương hưu. Vậy mức lương hưu được tính thế nào?

Điểm mới về đăng ký thường trú, tạm trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới về đăng ký thường trú, tạm trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

6:00 | 16/05/2024

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú, cơ quan soạn thảo đã đề xuất hàng loạt quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú. Những điểm mới đó là gì?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.