Bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay ở TP.HCM tiên lượng nặng

22:45 | 07/09/2020

Hơn 1 tuần sau khi nhập Bệnh viện Chợ Rẫy, nam bệnh nhân 54 tuổi bị ngộ độc Clostridium botulinum sau khi ăn pate Minh Chay vẫn đang trong tình trạng liệt khá nặng, dự kiến phải thở máy trong thời gian dài.

Chiều 7/9, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết sức khỏe của của nam bệnh nhân N.N.D., 54 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là bệnh nhân thứ 6 bị ngộ độc khi ăn pate Minh Chay đang được điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân N.N.D. đang điều trị tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, bệnh nhân đang trong tình trạng liệt, sức cơ 2/5, cử động được tay và chân trên mặt giường nhưng không nhấc chân tay được. Các bác sĩ đánh giá đây là tình trạng liệt khá nặng. Bệnh nhân được lọc máu và thay huyết tương. Tuy nhiên, mức độ hồi phục vẫn chưa cải thiện, tiên lượng sẽ phải thở máy trong thời gian tính bằng tháng chứ không phải một vài tuần.

Cũng theo bác sĩ Hùng, một số người ăn lượng Clostridium botulinum nhiều thì tình trạng liệt kéo dài và mức độ rất là nặng nề. 

Được biết, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp với Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một số tổ chức phi chính phủ tìm nguồn thuốc giải độc. "Mặc dù theo lý thuyết thì thuốc giải độc tốt nhất là dùng trong tuần đầu tiên sau khi ngộ độc. Tuy nhiên theo ghi nhận của y văn trên thế giới thì có thể sử dụng vào bất cứ thời điểm nào. Do vậy biết bất cứ nguồn nào trên thế giới đang lưu trữ thuốc chúng tôi đều liên hệ trực tiếp hay gián tiếp qua Bộ Y tế. Một tin mừng đó là Tổ chức Y tế Thế giới đã chấp nhận cung cấp thuốc giải độc cho Việt Nam. Hy vọng trong thời gian ngắn nhất, chúng ta có thể nhận được, các bệnh nhân bị ngộ độc ở mức độ nặng, liệt hoàn toàn, thở máy thì chúng tôi sẽ cân nhắc sử dụng thuốc giải độc tố khi thuốc về Việt Nam" - bác sĩ Hùng cho hay.

Trước đó, chiều tối 25/8, bệnh nhân đã ăn khá nhiều thực phẩm pate Minh Chay. 24 giờ sau khi ăn, người này có biểu hiện nôn ói và triệu chứng ngày càng tăng dần, người bệnh nuốt khó, nói khó, sụp mi, được đưa đến nhập Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, tình trạng bệnh nhân tăng lên rất nhanh và bắt đầu thấy khó thở. Ngày 27/8, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán nhược cơ, nên được nhập khoa nội thần kinh.

Ngày 29/8, bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Đơn vị Chống độc - Khoa Bệnh Nhiệt đới và phải thở máy, có các triệu chứng điển hình của ngộ độc Clostridium botulinum.

Tính đến hiện tại, ông N.N.D. là bệnh nhân duy nhất còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong số 6 bệnh nhân nhập viện để điều trị do ngộ độc Clostridium botulinum sau khi ăn Pate Minh Chay. 5 bệnh nhân khác đã được chuyển về bệnh viện địa phương để tiếp tục chăm sóc và điều trị.

Tin cùng chuyên mục

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

7 trường hợp không được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024

6:00 | 29/03/2024

Trong quá trình nộp thuế, người nộp thuế sẽ ủy quyền cho một cá nhân, tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không được ủy quyền. Đó là những trường hợp nào?

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

5 đối tượng khi bị tinh giản biên chế, vẫn được nhận lương hưu khi đáp ứng điều kiện này

6:00 | 28/03/2024

Theo BHXH Việt Nam, nghỉ hưu trước tuổi theo chính sách tinh giản biên chế hiện hành, ngoài yêu cầu về số năm đóng BHXH, còn phải đáp ứng những điều kiện khác.

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

Hàng triệu người mừng thầm có thể dùng một loại thẻ thay thế hàng loạt giấy tờ từ 1/7/2024

6:00 | 26/03/2024

Để thuận tiện trong các giao dịch hành chính, từ 1/7/2024, công dân sẽ được cấp một căn cước điện tử có thể thay các loại giấy tờ quan trọng khi thực hiện các thủ tục.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.