Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế nhưng không để khoảng trống trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân
Tại trụ sở Bộ Y tế, Uỷ viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chủ trì cuộc họp trực tuyến xây dựng hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính sau sắp xếp, tổ chức lại theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết ngày 07/4/2025, Chính phủ có Nghị quyết số 74/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Đồng thời, xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện trong từng thời điểm, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế thông tin về dự thảo hướng dẫn về sắp xếp, tổ chức lại cơ sở y tế tại các đơn vị hành chính thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.





Mỗi xã, phường được thành lập ít nhất là 01 Trạm Y tế xã, phường tùy theo quy mô dân số, diện tích tự nhiên và đặc điểm địa lý, tình hình kinh tế - xã hội của các xã, phườngTrạm y tế xã, phường có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, người cao tuổi, bảo đảm an toàn thực phẩm; cung cấp thuốc, vắc xin, thiết bị y tế cơ bản, dịch vụ dân số, bảo trợ xã hội, trợ giúp xã hội và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật trên địa bàn.
Lãnh đạo Trạm y tế xã gồm: Trưởng tram và 01 Phó Trưởng trạm. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm, từ chức đối với các chức vụ Trưởng trạm, Phó Trưởng trạm Y tế xã, phường thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của tỉnh, thành phố.Vị trí việc làm của Trạm Y tế xã, phường: Bác sỹ, Y sĩ đa khoa (2 -3 người); Y tế công cộng, công tác xã hội (trợ giúp xã hội); Điều dưỡng (hạng III, Hạng IV); Hộ sinh (hạng III, hạng IV); Kỹ thuật viên y (hạng III, hạng IV); Dược, thiết bị y tế; Nhân viên hành chính, văn phòng;Số lượng người làm việc của Trạm y tế xã, phường được xác định trên cơ sở vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của Trạm Y tế được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, danh mục vị trí việc làm, hằng năm, Trạm y tế xã, phường xây dựng kế hoạch số lượng người làm việc, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.Nguồn tài chính cho hoạt động của Trạm Y tế xã, phường: Nguồn ngân sách nhà nước; Nguồn thu hoạt động sự nghiệp; Nguồn viện trợ, hõ trợ, tài trợ theo quy định của pháp luật; Nguồn thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có).