Bộ Y tế đề xuất nhiều hành vi nghiêm cấm và các cụm từ không được sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm
Bộ Y tế đề xuất nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên, trang phục, thư từ, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để làm công cụ quảng cáo; đưa các thông tin, hình ảnh nằm trong danh mục cấm theo quy định của Luật Quảng cáo...
Mỹ phẩm ra thị trường phải bảo đảm không có hại đối với sức khỏe con người sử dụng
Bộ Y tế đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm (thay thế Nghị định 93/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm), trong đó, đề xuất nhiều quy định mới về quảng cáo mỹ phẩm; đơn giản hóa thủ tục, tăng hiệu quả quản lý, phân cấp rõ ràng và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, đạt chuẩn quốc tế.

- Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải bảo đảm các sản phẩm của mình không có hại đối với sức khỏe con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng, thận trọng đặc biệt, cũng như các thông tin khác cung cấp bởi cơ sở sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm. Cơ sở sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm phải đánh giá tính an toàn trên mỗi sản phẩm mỹ phẩm theo Hướng dẫn đánh giá tính an toàn mỹ phẩm của ASEAN.
- Mỹ phẩm phải đáp ứng yêu cầu của ASEAN về giới hạn kim loại nặng, vi sinh vật và tạp chất dạng vết trong sản phẩm mỹ phẩm quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Nghị định này. Thành phần công thức mỹ phẩm phải đáp ứng các Phụ lục (Annexes) các chất sử dụng trong mỹ phẩm, theo các bản cập nhật mới nhất của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN (ACC).
- Bộ Y tế thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử về Danh mục thành phần sử dụng có yêu cầu về giới hạn nồng độ, hàm lượng, phạm vi sử dụng và thành phần không được sử dụng trong mỹ phẩm và gửi thông báo đến các Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thông báo đến các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý khi có văn bản cập nhật của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN.
Các cơ sở kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm
Tại dự thảo Nghị định, về quản lý quảng cáo mỹ phẩm, Bộ Y tế đề xuất các cơ sở kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với nội dung quảng cáo sản phẩm mà không cần thực hiện thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan quản lý nhà nước.Tuy nhiên, nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải bảo đảm phù hợp với bản chất thật sự của sản phẩm, đúng theo phân loại, tính năng và công dụng đã được công bố theo quy định pháp luật. Quảng cáo không được làm người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc hay có tác dụng điều trị bệnh.Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đưa ra các hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo mỹ phẩm.Theo đó, Bộ nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên, trang phục, thư từ, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để làm công cụ quảng cáo; đưa các thông tin, hình ảnh nằm trong danh mục cấm theo quy định của Luật Quảng cáo.Quảng cáo không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức, gây hiểu lầm rằng có tác dụng điều trị bệnh hoặc vượt quá khả năng thực tế của sản phẩm.Tính năng sản phẩm không được trình bày trái với quy định tại Phụ lục số 25 của dự thảo Nghị định.Đặc biệt, dự thảo quy định nghiêm cấm sử dụng các từ ngữ, cụm từ mang tính điều trị, phóng đại hoặc khẳng định tuyệt đối trong quảng cáo mỹ phẩm.Theo đó, nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng nhóm từ ngữ mang tính điều trị hoặc chữa bệnh như "điều trị", "tiệt trừ", "chuyên trị", "chữa bệnh", "khỏi", "khỏi hẳn", "dứt", "cắt đứt", "chặn đứng", "giảm ngay", "giảm liền", "giảm tức thì", "khỏi ngay", "chữa viêm da", "giảm dị ứng", "diệt nấm", "diệt virus", "xóa sẹo", "giảm sẹo lồi", "làm sạch vết thương".Nhóm từ ngữ mang tính quảng cáo phóng đại, không thực tế cũng bị nghiêm cấm trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm như "trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày", "trị mụn, trắng da thần tốc", "kem trị nám", "mỹ phẩm tự nhiên 100%", "trắng da cấp tốc", "trắng da siêu tốc".Nhóm từ ngữ khẳng định tuyệt đối hoặc so sánh vượt trội như "hàng đầu", "đầu bảng", "đầu tay", "lựa chọn", "chất lượng cao", "tuyệt hảo", "tuyệt vời", "cực kỳ", "bảo đảm/đảm bảo 100%", "an toàn", "tốt nhất", "duy nhất", "nhất"... cũng không được xuất hiện trong quảng cáo mỹ phẩm.Dự thảo cũng không cho phép sử dụng các cụm từ liên quan đến công dụng không được phép công bố như "kích thích mọc tóc", "mọc lông mi", "loại bỏ/giảm mỡ", "giảm béo", "giảm cân", "giảm kích thước cơ thể", "ngăn ngừa hoặc dừng sự phát triển của lông", "dừng quá trình ra mồ hôi", "mực xăm vĩnh viễn".Ngoài ra, rất cả từ ngữ, cụm từ tương đương hoặc nằm trong danh sách không được chấp nhận khi công bố tính năng và tên sản phẩm theo quy định tại Phần 2, Phụ lục số 02 của dự thảo.Bên cạnh đó, quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng hình ảnh động vật, thực vật nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định pháp luật.
