Các triệu chứng nhận biết trẻ nhiễm Adenovirus

11:24 | 22/09/2022

Gần đây số trẻ nhập viện do mắc Adenovirus đang gia tăng, vậy các triệu chứng nào để nhận biết trẻ có nhiễm Adenovirus hay không?

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ tháng 8/2022 đến nay, số ca bệnh Adeno dương tính phát hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương gia tăng đột biến.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh – Giám đốc Trung tâm Hô Hấp (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, Adenovirus chia làm 7 nhóm từ A-G trong đó có hơn 50 tuýp gây bệnh ở người và có thể gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể. Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi người lành sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8-12 ngày.

Bệnh do Adenovirus gây ra xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa. Virus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém. 

Nhiều trẻ phải nhập viện do nhiễm Adenovirus. Ảnh: TL

Nhiều trẻ phải nhập viện do nhiễm Adenovirus. Ảnh: TL

Các triệu chứng cần nhận biết

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các triệu chứng của nhiễm trùng Adenovirus tùy thuộc vào bộ phận trong cơ thể mà virus lây nhiễm đến. Adeno thường xâm nhập vào hệ hô hấp và gây các triệu chứng giống cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Các triệu chứng trẻ có thể gặp phải gồm: Ho, sốt, chảy nước mũi, đau họng, viêm họng, đau mắt đỏ (viêm kết mạc), nhiễm trùng tai (viêm tai giữa), sưng hạch bạch huyết; viêm phế quản, viêm phổi...

Adenovirus cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây tiêu chảy. Trẻ cũng dễ bị viêm dạ dày ruột, gây đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Trẻ nhỏ có biểu hiện tiêu chảy kéo dài khoảng 7 ngày, sốt, đau đầu, buồn nôn, viêm kết mạc. Virus gây bệnh ở đường tiêu hoá và được đào thải trong phân.

Adenovirus có thể ảnh hưởng đến bàng quang hoặc hệ thần kinh. Virus trong bàng quang sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu, virus có thể được tìm thấy trong nước tiểu, niệu đạo và tử cung của người bệnh. Virus trong hệ thần kinh có thể dẫn đến nhiều tình trạng ảnh hưởng não như viêm não, viêm màng não.

Giới chức y tế Anh và Mỹ nghi ngờ Adenovirus có thể là nguyên nhân gây viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Thời gian gần đây, phần lớn những trẻ có biểu hiện viêm gan đều mắc Adenovirus, trong đó đã có những trường hợp tử vong. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những kết luận chi tiết và chính xác về dấu hiệu viêm gan ở trẻ mắc Adenovirus.

Hầu hết triệu chứng nhiễm Adenovirus kéo dài từ vài ngày đến hai tuần. Nhiễm trùng nặng có thể kéo dài hơn. Bên cạnh đó, một số triệu chứng như ho vẫn diễn ra dai dẳng.

Adenovirus gây ra nhiều triệu chứng nếu trẻ mắc phải. Ảnh minh họa

Adenovirus gây ra nhiều triệu chứng nếu trẻ mắc phải. Ảnh minh họa

Phương pháp điều trị khi nhiễm Adenovirus

Cũng theo CDC Mỹ, khi nhiễm Adenovirus không có bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào. Hầu hết trường hợp nhiễm trùng đều nhẹ và chỉ cần giảm triệu chứng. Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau không kê đơn. Ngoài ra, người bệnh cần uống đủ nước, nghỉ ngơi nhiều.

Nhiễm Adenovirus, thuốc kháng virus không có giá trị cho người có hệ thống miễn dịch khỏe. Thuốc kháng sinh cũng không hoạt động trên Adenovirus.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng và/hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, nên đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị cụ thể. Trong một số trường hợp hiếm, bệnh nhân có thể cần được điều trị bằng thuốc kháng virus như cidofovir hoặc ribavirin.

Biện pháp phòng lây nhiễm Adenovirus

- Với trẻ sơ sinh, cần cho trẻ bú sớm, ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 2 tuổi.

- Chế độ ăn dặm của trẻ hợp lý, đủ các thành phần dinh dưỡng.

- Vệ sinh tay, vệ sinh bề mặt, vệ sinh cá nhân, vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên.

- Đảm bảo môi trường thông thoáng, không có khói bụi, khói thuốc lá.

- Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ bị ốm.

- Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch.

- Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tin cùng chuyên mục

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

Thêm một loại rau 'hoàng đế' bổ ngang nhân sâm, tổ yến, đây là 9 công dụng tuyệt vời với sức khỏe

7:29 | 25/04/2024

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2...

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

Đo huyết áp, huyết áp cao bao nhiêu thì cần dùng thuốc?

7:28 | 23/04/2024

Người bệnh cao huyết áp cần đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chính xác, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên thích hợp về việc có cần uống thuốc hay không.

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

Thời điểm đo huyết áp cho kết quả chính xác nhất, đây là những việc cần làm khi đo huyết áp tại nhà

8:27 | 21/04/2024

Để có kết quả đo huyết áp chính xác nhất, bạn nên đo vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Đa phần mọi người nên thực hiện đo huyết áp vào khoảng 30 phút từ khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh và trước bữa sáng.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.