Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn

Đan Thanh 07/06/2025 13:19

Ống hầm đèo Ngang mới dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả vận hành của tuyến Quốc lộ 1.

Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 1.
Đèo Ngang thuộc dãy Hoành Sơn (kéo dài từ dãy Trường Sơn ở phía Tây ra tận biển Đông), là ranh giới tự nhiên của Hà Tĩnh và Quảng Bình. Con đèo này là một trong những địa danh nổi bật trên tuyến đường thiên lý Bắc - Nam xưa. Nơi đây không chỉ là địa điểm quan trọng trong giao thông mà còn là chứng nhân của nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 2.
Đèo Ngang nằm trên Quốc lộ 1, tuyến đường quốc gia kết nối các tỉnh Bắc - Nam. Trước khi hầm đường bộ Đèo Ngang được xây dựng, đoạn đèo này là một trong những điểm đen về giao thông do địa hình hiểm trở với đường đèo quanh co.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 3.
Hầm đường bộ Đèo Ngang được khởi công xây dựng vào tháng 5 năm 2003 và hoàn thành vào tháng 7 năm 2004. Khi đi vào hoạt động, hầm giúp giảm đáng kể thời gian di chuyển và nguy cơ tai nạn giao thông trên đoạn đèo này.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 4.
Để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án xây dựng thêm một ống hầm mới tại đèo Ngang. Công trình này nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Riêng, hầm đường bộ Đèo Ngang và hơn 2km đường dẫn vào hầm có giá trị xây lắp hơn 340 tỷ đồng.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 5.
Hầm mới sẽ nằm ở phía Tây hầm hiện tại, chiều dài hầm khoảng 555 mét, đường hầm rộng 10,5 mét, với hai làn xe cơ giới và làn xe thô sơ. Điểm đầu công trình thuộc phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Khi đưa vào sử dụng hầm mới, toàn bộ hầm Đèo Ngang sẽ có bốn làn xe cơ giới và hai làn thô sơ với chiều rộng nền đường 20,5 mét.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 6.
Trên các hạng mục của công trường, đông đảo công nhân cùng máy móc đang nỗ lực hoàn thành phần việc của mình.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 7.
Kỹ sư Lâm Văn Trường, Đội trưởng thi công kiêm kỹ thuật, Công ty Cổ phần Sông Đà 10 cho biết, đơn vị huy động nhân lực, máy móc, chia làm 3 ca, 4 kíp để thi công xuyên suốt, phấn đấu thông hầm vào giữa tháng 7/2025.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 8.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án, khu vực thi công hầm Đèo Ngang có địa chất khá phức tạp. Nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, nhân công nhiều kinh nghiệm được bố trí để thi công công trình này.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 9.
Để thi công các hạng mục trong lòng hầm, công nhân phải trang bị đồ bảo hộ đầy đủ. Trong không gian ẩm thấp, nóng bức đầy khói bụi, mặc bộ đồ bảo hộ dày hàng giờ liền nên công nhân ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Theo Đội trưởng thi công kiêm kỹ thuật, quá trình khoan ống hầm, đơn vị sẽ lắp đặt ống hút bụi, giảm tiếng ồn, tạo thông thoáng cho công nhân thi công.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 10.
Các hạng mục khác cũng được công nhân thi công. Thời tiết nắng gắt ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Những công nhân nỗ lực "vượt nắng, thắng mưa" sớm hoàn thiện phần việc của mình góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.
Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn- Ảnh 11.
Dự kiến, ống hầm đèo Ngang mới sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả vận hành của tuyến Quốc lộ 1 và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.




Theo suckhoedoisong.vn
https://suckhoedoisong.vn/can-canh-dao-ham-duong-bo-xuyen-qua-day-hoanh-son-169250607133237662.htm
Copy Link
https://suckhoedoisong.vn/can-canh-dao-ham-duong-bo-xuyen-qua-day-hoanh-son-169250607133237662.htm
    Nổi bật
        Mới nhất
        Cận cảnh đào hầm đường bộ xuyên qua dãy Hoành Sơn
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO