Cần đề phòng bệnh Whitmore sau khi liên tiếp phát hiện ca mắc

10:25 | 14/11/2022

Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, bệnh nhi (SN 2007, ở xã Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) mắc Whitmore đang điều trị đã tử vong trong tình trạng suy đa tạng, hoại tử ruột. Đây là một trong hai bệnh nhân mắc Whitmore đang điều trị tại bệnh viện này.

Trước đó, bệnh nhi này được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương vào ngày thứ 12 sau khi khởi phát bệnh trong tình trạng phổi tổn thương, suy hô hấp… và xét nghiệm phát hiện trực khuẩn Burkholderia Pseudomallei nên được bác sĩ chẩn đoán trẻ bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng và nhiễm Whitmore. Ngoài trường hợp tử vong nêu trên, Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị cho 1 bé trai 10 tuổi (ở xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa).

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, gần đây ghi nhận liên tiếp 3 ca mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra, trong đó có 2 ca là trẻ em ở Thanh Hóa và 1 ca là người lớn ở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Theo Bộ Y tế, khuẩn gây bệnh Whitmore sống trên bề mặt nước và trong đất, đặc biệt là bùn đất. Khuẩn lây sang người qua vết trầy xước trên da, hoặc qua đường hô hấp khi hít phải các hạt bụi đất hoặc giọt nước li ti trong không khí có chứa vi khuẩn, nhất là vào mùa mưa.

Dù đây là bệnh ít gặp, không gây thành dịch nhưng tỷ lệ tử vong cao do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei có thể gây hoại tử làm chết các mô, gây viêm loét hay áp xe trên da, viêm phổi, nhiễm trùng nên thường được gọi là “khuẩn ăn thịt người”.

Đề phòng chống bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh…

Tin cùng chuyên mục

Thuốc trị rối loạn tiền đình

Thuốc trị rối loạn tiền đình

7:19 | 18/05/2024

Việc điều trị rối loạn tiền đình sớm giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm của bệnh…

Cách trị đau đầu ngày 'đèn đỏ'

Cách trị đau đầu ngày 'đèn đỏ'

7:18 | 16/05/2024

Đau đầu trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt là tình trạng khá phổ biến ở nhiều phụ nữ. Vậy làm thế nào để trị?

Rôm sảy dùng thuốc gì?

Rôm sảy dùng thuốc gì?

7:17 | 14/05/2024

Rôm sảy là tình trạng các tuyến mồ hôi bị viêm do mồ hôi tích tụ trên bề mặt da. Trẻ sơ sinh có làn da mỏng manh và chức năng tuyến mồ hôi chưa phát triển đầy đủ nên là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.