Châm cứu có thể làm giảm đau lưng dưới và đau vùng chậu thường gặp khi mang thai

12:22 | 23/11/2022

Vừa qua trên Tạp chí BMJ Open (Anh) vừa đăng tải một nghiên cứu của các nhà khoa học về việc châm cứu có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu mà phụ nữ thường gặp phải khi mang thai.

Theo đó, các nhà khoa học cho biết, việc sử dụng liệu pháp châm cứu có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau lưng dưới và/hoặc đau vùng chậu mà phụ nữ thường gặp phải khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu cho biết, châm cứu đang nổi lên như một liệu pháp tiềm năng cho nhiều loại đau khác nhau, bởi vì nó không cần dùng đến thuốc và được coi là an toàn.

Chưa rõ về việc liệu pháp châm cứu bằng cách nào làm giảm những cơn đau tuy vậy các nhà khoa học cho rằng việc sử dụng châm cứu có thể đã giúp giải phóng các "hoá chất hạnh phúc" bẩm sinh trong cơ thể - endorphin - cộng với sự gia tăng lưu lượng máu đến da và cơ cục bộ.

Các nhà khoa học cũng đặt ra câu hỏi rằng liệu pháp châm cứu có thể làm dịu cơn đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu mà 90% phụ nữ mang thai phải trải qua hay không. Để thêm bằng chứng, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm cơ sở dữ liệu nghiên cứu về các thử nghiệm lâm sàng có liên quan và so sánh khả năng giảm đau dành cho phụ nữ mang thai được châm cứu, một mình hoặc khi kết hợp với các liệu pháp khác, các phương pháp điều trị khác, cũng như tác động tiềm ẩn trên trẻ sơ sinh của họ.

Phân tích cuối cùng bao gồm 10 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, với sự tham gia của 1.040 phụ nữ. Mọi nghiên cứu đều được thực hiện từ năm 2000 đến năm 2020 và được thực hiện theo nhiều cách khác nhau ở Thụy Điển, Anh, Mỹ, Tây Ban Nha và Brazil.

Các bà mẹ tương lai đều khỏe mạnh, trung bình từ tuần thứ 17 đến 30 của thai kỳ và bị đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu. Châm cứu được thực hiện bởi các bác sĩ, nhà vật lý trị liệu hoặc nữ hộ sinh đã qua đào tạo. Bảy thử nghiệm mô tả châm cứu cơ thể, châm cứu ba tả nhĩ (dái tai).

Châm cứu có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu mà phụ nữ thường gặp phải khi mang thai (ảnh minh hoạ).

Châm cứu có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau lưng dưới hoặc đau vùng chậu mà phụ nữ thường gặp phải khi mang thai (ảnh minh hoạ).

Tất cả các nghiên cứu đều báo cáo các điểm châm cứu để điều trị, thời gian lưu kim và liều lượng. Phân tích dữ liệu tổng hợp về kết quả thử nghiệm của 9 nghiên cứu cho thấy rằng châm cứu giúp giảm đau đáng kể khi mang thai. Bốn trong số các nghiên cứu đó đã báo cáo về khả năng phục hồi chức năng thể chất của châm cứu và kết quả cho thấy điều này đã được cải thiện đáng kể.

Chất lượng cuộc sống đã được ghi lại trong năm nghiên cứu. Khi kết quả của những điều này được gộp lại, những phát hiện cho thấy rằng châm cứu cũng cải thiện đáng kể điều này. Phân tích dữ liệu tổng hợp của bốn nghiên cứu chỉ ra rằng có sự khác biệt đáng kể về hiệu quả tổng thể khi châm cứu được so sánh với các biện pháp can thiệp khác hoặc không can thiệp.

Nhưng phân tích dữ liệu tổng hợp của hai nghiên cứu báo cáo về thuốc giảm đau cho thấy không có sự khác biệt về lượng tiêu thụ giữa những người được châm cứu và những người không được châm cứu. Phân tích dữ liệu tổng hợp được điều chỉnh cũng cho thấy châm cứu là an toàn trong bốn nghiên cứu đã được báo cáo, không có sự khác biệt đáng kể về điểm số sức khỏe (Apgar) của trẻ sơ sinh khi châm cứu được so sánh với can thiệp khác hoặc không can thiệp.

Chỉ có một nghiên cứu báo cáo về tuổi thai và nghiên cứu đó không được đưa vào phân tích dữ liệu tổng hợp. Các cơn co thắt sinh non đã được báo cáo trong hai nghiên cứu, nhưng những đứa trẻ này có sức khỏe tốt khi chào đời. Bảy nghiên cứu đã ghi nhận các tác dụng phụ nhỏ khác có thể xảy ra đối với các bà mẹ tương lai, chẳng hạn như đau, nhức và chảy máu tại chỗ kim tiêm và buồn ngủ. Tuy nhiên, những người tham gia đánh giá châm cứu thuận lợi và hầu hết sẵn sàng lặp lại nếu cần.

Các nhà khoa học cho biết: "Châm cứu cải thiện đáng kể cơn đau, tình trạng chức năng và chất lượng cuộc sống ở phụ nữ bị [(đau lưng/đau vùng chậu) khi mang thai. Ngoài ra, châm cứu không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào có thể quan sát được đối với trẻ sơ sinh."

Theo các nhà khoa học vẫn cần nhiều thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát trên quy mô lớn hơn để xác nhận thêm những kết quả này.

Tin cùng chuyên mục

4 dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc hội chứng động mạch vành

4 dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc hội chứng động mạch vành

7:36 | 17/05/2024

Động mạch vành là hệ thống mạch máu có chức năng nuôi dưỡng tim. Bệnh động mạch vành xảy ra khi lòng động mạch bị tắc nghẽn dẫn đến cơ tim thiếu dưỡng khí, làm bệnh nhân đau thắt ngực, đau tim thậm chí là tổn thương cơ tim.

Cơ thể mất nước sẽ có những dấu hiệu gì?

Cơ thể mất nước sẽ có những dấu hiệu gì?

7:34 | 15/05/2024

Mất nước là tình trạng cơ thể chúng ta sử dụng hoặc mất đi lượng nước nhiều hơn lượng nước được cung cấp hằng ngày.

Phòng bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng

Phòng bệnh đường hô hấp khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng

7:33 | 11/05/2024

Các bệnh đường hô hấp thường gặp khi thời tiết nắng nóng là viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang. Phòng ngừa bệnh hô hấp bằng cách uống đủ nước, tiêm phòng vaccine

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.