Cháy quán karaoke ở Cầu Giấy: Trách nhiệm người đứng đầu địa phương thế nào?

6:17 | 04/08/2022

Sau vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông làm 13 người chết và cháy quán karaoke ở Quan Hoa khiến 3 chiến sỹ hy sinh cùng trên địa bàn quận Cầu Giấy (TP Hà Nội), nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác PCCC.

Vụ cháy quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa (Cầu Giấy) xảy ra ngày 1/8 đã để lại hậu quả nặng nề, thương tâm. 3 cán bộ, chiến sỹ Đội cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ - Công an quận Cầu Giấy đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Theo báo cáo của UBND quận Cầu Giấy, quán karaoke ISIS quy mô gồm năm tầng, một lửng, một tum, khối tích 1.260m3, kết cấu chịu lực chính là bê tông, cốt thép. Khu vực xuất phát cháy tại tầng ba, cháy lan lên các tầng trên và lan xuống các tầng bên dưới của tòa nhà. Khi xảy ra vụ cháy, quán karaoke ISIS đã dừng hoạt động do chưa cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (theo quy định tại Nghị định 96 của Chính phủ), đồng thời đang được tiến hành sửa chữa lại.

 Hiện trường vụ hỏa hoạn tại quán karaoke trên đường Quan Hoa - quận Cầu Giấy chiều 1/8.

 Hiện trường vụ hỏa hoạn tại quán karaoke trên đường Quan Hoa - quận Cầu Giấy chiều 1/8.

Đây không phải là lần đầu xảy ra cháy quán karaoke gây hậu quả nghiêm trọng ở quận Cầu Giấy. Trước đó vào năm 2016, vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông, Dịch Vọng Hậu cũng để lại hậu quả nặng nề, khiến 13 người tử vong.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng, sau những hậu quả đau lòng từ vụ cháy, cần phải xem lại công tác phòng cháy, chữa cháy trên cả nước, thành phố Hà Nội, đặc biệt là tại địa bàn quận Cầu Giấy.

Đại biểu Hòa cũng nhấn mạnh, thời gian qua, chính quyền TP Hà Nội và Công an TP Hà Nội có nhiều văn bản liên quan phòng cháy, chữa cháy nhưng sau sự việc này, cần xem lại những văn bản chỉ đạo liên quan đã đủ liều lượng chưa, nếu chưa thì phải có văn bản nhắc lại.

"Đặc biệt phải quy rõ trách nhiệm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác phòng cháy, chữa cháy", Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu quan điểm.

 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá vụ cháy quán karaoke ISIS ở Cầu Giấy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá vụ cháy quán karaoke ISIS ở Cầu Giấy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, sau vụ cháy quán karaoke ở phố Trần Thái Tông làm 13 người tử vong, lẽ ra chính quyền địa phương phải rút kinh nghiệm về công tác cấp phép, công tác phòng cháy chữa cháy, nhưng dường như vấn đề này không được thực hiện một cách ráo riết. 

"Rõ ràng là có vấn đề liên quan đến công tác quản lý. Vấn đề này không chỉ riêng chính quyền mà còn liên quan đến đơn vị phòng cháy chữa cháy, chính việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giám sát "không đến nơi đến chốn" nên mới xảy ra sự việc vô cùng đáng tiếc", ông Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm chính quyền địa phương, ông Nhưỡng cho rằng phải xem lại toàn diện các quy trình, quy định. Người đứng đầu đương nhiên phải chịu trách nhiệm toàn diện, nhưng cần xem xét từng khâu, từng lĩnh vực quản lý chuyên môn để truy trách nhiệm cụ thể.

Nói về trách nhiệm của phường Quan Hoa và quận Cầu Giấy, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, các cơ quan chức năng cần căn cứ chỉ đạo của chính quyền và những cuộc thanh tra, kiểm tra, từ đó xác định trách nhiệm, cũng như mức độ trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể.

"Việc cơ quan chức năng đã không quyết liệt, chưa dám sát chặt chẽ và chính quyền cơ sở có dấu hiệu buông lỏng quản lý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thậm chí sẽ chịu trách nhiệm hình sự khi để những điều không mong muốn xảy ra như vụ cháy vừa qua ở Quan Hoa", luật sư Tùng nhấn mạnh.

 Nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem lại toàn diện các quy trình, quy định về PCCC ở quận Cầu Giấy.

 Nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem lại toàn diện các quy trình, quy định về PCCC ở quận Cầu Giấy.

Trước thực trạng trên địa bàn thủ đô vẫn thường xuyên xảy ra cháy nổ tại các quán karaoke dẫn đến chết người thương tâm, theo nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Lê Văn Hoạt, các cơ quan của thành phố cần rà soát lại xem chính quyền các cấp thực hiện kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ như thế nào?

"Việc đầu tiên phải xem khâu quản lý của chính quyền địa phương có đánh trống bỏ dùi? Nhiều khi làm ào ào một thời gian rồi đâu lại vào đấy", ông Lê Văn Hoạt nói.

Đồng thời, ông Lê Văn Hoạt cũng cho rằng khi xảy ra cháy trên địa bàn thì đương nhiên là có trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương trong mỗi vụ việc. Do vậy, khi xảy ra những vụ cháy, không chỉ tìm ra nguyên nhân mà phải xem xem trách nhiệm của chính quyền địa phương thế nào. Với những cơ sở bị cháy nổ thì phải kiểm tra lại hồ sơ để thấy rõ chính quyền sở tại có thường xuyên kiểm tra, giám sát hay không.

"Thực tế nhiều khi chính quyền sở tại làm theo kiểu "đánh trống bỏ dùi". Lúc được yêu cầu thì đi kiểm tra ào ào, nhưng sau đó lại thả nổi. Làm như vậy thì sẽ còn xảy ra nhiều vụ cháy nổ. Hơn nữa, sau mỗi vụ việc nếu không rút ra được bài học thì rất khó "dập tắt" các đám cháy trên địa bàn", ông Hoạt cho biết thêm.

Tin cùng chuyên mục

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

Tất tần tật các thông tin về giấy phép lái xe quốc tế có thể nhiều người chưa nắm rõ

6:00 | 18/04/2024

Khi ra nước ngoài, bằng lái xe quốc tế là một trong những vật dụng cần thiết đem lại sự tiện ích cho người sở hữu. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan về giấy phép lái xe quốc tế Việt Nam có thể nhiều người chưa nắm rõ.

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

Ngành Kiểm toán có thực sự đáng mơ ước?

6:00 | 17/04/2024

Kiểm toán là hoạt động kiểm tra, xác minh tính trung thực, chính xác của báo cáo tài chính. Thông qua đó, người làm kiểm toán có thể cung cấp những thông tin chính xác nhất về tình hình tài chính của doanh nghiệp, tổ chức

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng cao hơn?

6:00 | 16/04/2024

Nâng hạng giấy phép lái xe ô tô là yêu cầu bắt buộc nếu như người lái xe muốn được cấp phép điều khiển các loại ô tô khác theo quy định. Trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có được nâng hạng?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.