Chia sẻ kinh nghiệm triển khai hoạt động phòng, chống HIV/AIDS

12:19 | 17/08/2022

Mới đây, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với Đoàn công tác đến từ 3 nước cộng hòa Trung Á (Tajikistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan)…

Tại buổi làm việc, chia sẻ về tình hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam, ThS. Võ Hải Sơn, Trưởng Phòng Giám sát và Xét nghiệm HIV cho biết, tính từ đầu năm 2021 tới nay cả nước ghi nhận 10.925 trường hợp phát hiện mới HIV dương tính.

Trong số người mới phát hiện nhiễm HIV có 84,8% là nam giới, độ tuổi chủ yếu là từ 16 - 29 (46%) và 30 - 39 (29%), đường lây chủ yếu là quan hệ tình dục không an toàn (79,1%) và qua đường máu (9,9%).

Số người nhiễm HIV hiện đang sống được báo cáo là 213.833 trường hợp. Số người nhiễm HIV tử vong lũy tích tính từ đầu vụ dịch đến nay là 110.990 trường hợp. Cũng từ đầu năm 2021 tới nay ghi nhận 1.528 trường hợp tử vong.

 PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát biểu tại buổi làm việc

 PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát biểu tại buổi làm việc

Lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn tiếp tục là đường lây chính trong lây nhiễm HIV và tỷ lệ này ngày càng tăng (từ 65,1% vào năm 2019 tăng lên 75,8 vào năm 2020 và hiện tại là 79,1%). Đáng chú ý, tỷ lệ nhiễm HIV trong các nhóm nguy cơ cao giảm nhưng tỷ lệ này trong nhóm MSM đang có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây.

Bằng việc triển khai các giải pháp tổng thể: Xét nghiệm, điều trị và dự phòng, tính đến nay Việt Nam đã đạt: 84% số người biết tình trạng nhiễm HIV, trong đó số người được điều trị ARV đạt 79%, số đạt tải lượng virus dưới ngưỡng ức chế đạt 96% trong các mục tiêu 95-95-95 đến năm 2025.

TS. Dương Thúy Anh, Phó Chánh Văn phòng Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng cho biết, trong các giải pháp tài chính bền vững hướng tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030, chú trọng sự tham gia của các tổ chức tư nhân và các tổ chức dựa vào cộng đồng và Đề án thí điểm mua sắm các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS với các tổ chức xã hội giai đoạn 2022-2024.

Ông Daniiar Saliev, Giám đốc Dự án FHI 360, cộng hòa Kyrgyz (trưởng đoàn) cũng chia sẻ về các hoạt động phòng chống HIV/AIDS cho biết: Dự án EpiC Trung Á với sự tài trợ từ PEPFAR/USAID được thực hiện bởi FHI360 tại Trung Á, hỗ trợ 14 tổ chức cộng đồng tại 3 quốc gia Trung Á để triển khai các dịch vụ dự phòng, tìm ca và hỗ trợ điều trị cho nhóm đích và người có HIV; tập trung hỗ trợ nhóm đối tượng: Người sử dụng ma túy, người quan hệ tình dục đồng giới, người có HIV và bạn tình/bạn chích của họ; phụ nữ hành nghề mại dâm và nam có hành vi tình dục nguy cơ cao (bao gồm dân di cư)...

Trong đó, đa dạng hóa các phương pháp tìm ca; đánh giá tìm ca và tìm hiểu khách hàng; tiếp cận trực tuyến; tạo cầu cho xét nghiệm HIV; cung cấp dịch vụ điều trị ARV dựa vào cộng đồng, mở rộng các dịch vụ HIV dựa vào cộng đồng; tạo cầu PrEP; hỗ trợ kỹ thuật về việc mở rộng hợp đồng xã hội cho các dịch vụ về HIV trên toàn quốc và nâng cao năng lực cho nhân viên y tế...

 Ông Daniiar Saliev chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống HIV/AIDS

 Ông Daniiar Saliev chia sẻ kinh nghiệm trong phòng, chống HIV/AIDS

Ông Daniiar Saliev chúc mừng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Từ những chia sẻ của Việt Nam, 3 nước Trung Á sẽ áp dụng để triển khai tại đất nước mình.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã có nhiều câu hỏi xoay quanh các hình thức xét nghiệm, các loại test xét nghiệm, các hình thức điều trị nghiện cũng như các loại hình dịch vụ của hoạt động hợp đồng xã hội đang được triển khai thí điểm tại Việt Nam.

PGS.TS. Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) bày tỏ mong muốn được tiếp tục hỗ trợ, hợp tác, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các nước bạn trong triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS…

Tại Hội nghị AIDS quốc tế lần thứ 24 diễn ra tại Montreal Canada mới đây, Việt Nam được lựa chọn là quốc gia chia sẻ kinh nghiệm về bài học thành công triển khai chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV -PrEP (Chủ đề: Mở rộng PrEP tại Việt Nam- các mô hình dịch vụ khác nhau và các sáng kiến mới trong từng mô hình) và bài học thành công triển khai Chiến dịch "Không phát hiện bằng không lây truyền" (tức K=K)...

 

Tin cùng chuyên mục

Vì sao cần bổ sung vitamin D khi bị viêm khớp dạng thấp?

Vì sao cần bổ sung vitamin D khi bị viêm khớp dạng thấp?

7:11 | 02/05/2024

Việc bổ sung đủ lượng vitamin D cần thiết có thể giúp người bệnh viêm khớp dạng thấp giảm các triệu chứng này và hạn chế nguy cơ biến chứng.

Bộ Y tế: Tập trung cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Bộ Y tế: Tập trung cấp cứu, điều trị người bị nạn vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

22:09 | 01/05/2024

Bộ Y tế hôm nay 1/5 đã có văn bản gửi Sở Y tế Đồng Nai về việc tập trung cấp cứu, điều trị cho người bị nạn trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Hướng dẫn xoa bóp tập luyện khi bị áp xe vú

Hướng dẫn xoa bóp tập luyện khi bị áp xe vú

7:42 | 30/04/2024

Người bệnh áp xe vú có nguy cơ nhiễm trùng tái phát hoặc mạn tính dẫn đến đau kéo dài. Việc xoa bóp và tập luyện giúp cải thiện trương lực cơ, giảm căng cơ, giải phóng tắc nghẽn… từ đó giảm đau và hạn chế tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.