Chiếc nhiệt kế đầu tiên trong lịch sử được làm bằng một chiếc thùng chứa đầy bóng đèn

16:52 | 20/09/2022

Để có được một dụng cụ y tế hiện đại, tiện dụng và đơn giản như ngày nay, chiếc nhiệt kế y tế đã trải qua một quá trình dài không ngừng cải tiến.

Gần 300 năm sáng tạo và biến đổi

Lịch sử của việc tạo ra các phiên bản của nhiệt kế đưa chúng ta trở lại thời kỳ những năm 1593.

Nhà thiên văn học người Ý Galileo Galilei đã phát minh ra một chiếc kính nhiệt nước thô sơ, cho phép đo được sự thay đổi của nhiệt độ. Phát minh của Galileo được gọi là nhiệt kế Galileo. Nó là một thùng chứa đầy bóng đèn có khối lượng khác nhau, mỗi bóng đèn đều có ghi nhãn nhiệt độ bên ngoài. Sức nổi của nước thay đổi theo nhiệt độ. Một số thì bóng đèn chìm, trong khi những cái khác khác nổi, bóng đèn thấp nhất sẽ cho biết nhiệt độ giữa chúng đang có sự chênh lệch.

Ảnh minh họa lại phát minh kính nhiệt nước thô sơ của Galileo.

Ảnh minh họa lại phát minh kính nhiệt nước thô sơ của Galileo.

Tuy nhiên phát minh được xem là tiền thân của nhiệt kế này không có thang đo; nó chỉ ra sự khác biệt về nhiệt độ chỉ có nghĩa là nó có thể hiển thị nếu nhiệt độ cao hơn, thấp hơn hoặc giống nhau, nhưng không giống như nhiệt kế, nó không thể đo sự khác biệt cũng như kết quả ghi lại để tham khảo trong tương lai.

Vào năm 1612, Santorio Santorio (1561-1636) - một trong những nhà khoa học của Venice làm việc vào cuối thế kỷ XVI đã áp dụng thang đo cho một ống dẫn không khí. Tuy nhiên, độ chính xác của nó kém vì ảnh hưởng của áp suất không khí khác nhau lên nhiệt kế.

Mãi tới năm 1654, chiếc nhiệt kế lỏng trong thủy tinh kín đầu tiên đã ra đời bởi Công tước Grand of Tuscany, Ferdinando II (1610-1670) nước Áo. Nhiệt kế của ông lấy rượu làm chất lỏng đo nhiệt độ. Mặc dù đây là một phát triển đáng kể nhiệt kế nhưng nó vẫn không đưa ra kết quả chính xác vì không sử dụng thang đo tiêu chuẩn hóa.

Chiếc nhiệt kế thủy ngân đầu tiên ra đời

Năm 1714, Gabriel Fahrenheit (1686-1736) – một kỹ sư người Đức là người đầu tiên chế tạo một nhiệt kế bằng thủy ngân. Việc mở rộng khả năng dự đoán hơn của thủy ngân kết hợp với các kỹ thuật gia công thủy tinh được cải thiện đã dẫn đến nhiệt kế chính xác hơn nhiều.

Năm 1724, ông đưa ra thang nhiệt độ tiêu chuẩn mang tên mình - thang Fahrenheit. Nó được sử dụng để ghi lại những thay đổi của nhiệt độ một cách chính xác.

Trong thang Fahrenheit, 32 độ F là điểm đóng băng và 212 độ F là điểm sôi của nó. 0 độ F dựa trên nhiệt độ của hỗn hợp nước, đá và muối bằng nhau. Fahrenheit dựa trên thang nhiệt độ F để áp dụng vào nhiệt độ cơ thể người. Ban đầu, nhiệt độ cơ thể con người là 100 độ F, nhưng sau đó nó đã được điều chỉnh xuống 98,6 độ.

Bảng tính đo nhiệt độ thang C được các nhà khoa học ghi chép lại.

Bảng tính đo nhiệt độ thang C được các nhà khoa học ghi chép lại.

Năm 1742, thang độ Celsius (độ C) được phát minh bởi nhà thiên văn học người Thụy Điển Anders Celsius. Thang độ C có 100 độ, điểm đóng băng là 0 độ C và điểm sôi là 100 độ C. Thuật ngữ "độ C" đã được thông qua vào năm 1948 bởi một hội nghị quốc tế về trọng lượng và thước đo.

Năm 1848, nhà khoa học Lord Kelvin (Scotland) đã phát minh ra thang đo Kelvin. Thang Kelvin đo lường các cực điểm của nóng và lạnh.

Vào thế kỷ 19, các nhà khoa học nghiên cứu nhiệt độ thấp nhất có thể đo là bao nhiêu. Khi đó, thang Kelvin sử dụng đơn vị tương tự như thang độ C nhưng bắt đầu ở một điểm gọi là “nhiệt độ không tuyệt đối”. Đây là nhiệt độ mà tại đó mọi thứ bao gồm cả không khí đều đóng băng ở dạng rắn. Nhiệt độ không tuyệt đối là 0 độ Kelvin tương đương -273 độ C.

Chiếc nhiệt kế đo độ C đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Đại học Uppsala (Thụy Điển).

Chiếc nhiệt kế đo độ C đầu tiên được trưng bày tại Bảo tàng Đại học Uppsala (Thụy Điển).

Khi nhiệt kế được sử dụng để đo nhiệt độ của chất lỏng hoặc không khí, nó được giữ trong chất lỏng hoặc không khí trong khi đo nhiệt độ. Tuy nhiên, nếu bạn đo nhiệt độ cơ thể người thì không thể làm điều tương tự. Sau đó, nhiệt kế thủy ngân đã được điều chỉnh để nó có thể biết được nhiệt độ cơ thể người là bao nhiêu khi lấy ra khỏi cơ thể.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao các biện pháp tránh thai lại gây tăng cân?

Vì sao các biện pháp tránh thai lại gây tăng cân?

7:13 | 06/05/2024

Một số người bị tăng cân khi dùng các biện pháp tránh thai. Nguyên nhân do đâu và có thể phòng tránh được không?

Lưu ý khi dùng các thuốc giảm đau do bệnh gout

Lưu ý khi dùng các thuốc giảm đau do bệnh gout

7:12 | 04/05/2024

Việc dùng thuốc giảm đau điều trị bệnh gout kịp thời giúp người bệnh dễ chịu, ngủ ngon hơn và giảm các nguy cơ biến chứng sau này…

Nam sinh bố tâm thần, mẹ bại liệt thủ khoa đại học Thanh Hoa hiện ra sao sau 7 năm gây sửng sốt?

Nam sinh bố tâm thần, mẹ bại liệt thủ khoa đại học Thanh Hoa hiện ra sao sau 7 năm gây sửng sốt?

8:29 | 03/05/2024

Câu chuyện truyền cảm hứng của chàng thủ khoa đại học Thanh Hoa đã khiến nhiều người cảm động.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.