Chuyện chưa từng có ở phố Hàng Mã: Khách chụp hình phải trả phí 50.000 đồng/lần

19:04 | 11/09/2020

Gần 20 ngày nữa là Tết Trung thu nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hầu hết các cửa hàng trên phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đều rơi vào tình trạng vắng vẻ, không có khách mua hàng.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, các mặt hàng được bày bán mùa Tết Trung thu năm nay khá đa dạng về chủng loại và giá tiền. Nổi bật nhất là các loại đèn lồng, đồ chơi và trang phục truyền thống, nhân vật hoạt hình dành riêng cho thiếu nhi. Tuy vậy, theo các tiểu thương tại đây, lượng hàng bán ra năm nay chỉ bằng 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân cắt giảm các chi tiêu không cần thiết cũng như các nhà trường, trung tâm vui chơi giải trí bị cấm tổ chức các hoạt động đông người.

Đặc biệt, vào thời điểm hiện nay, để có thể cải thiện thu nhập, nhiều tiểu thương đã phải thu thêm 50.000 đồng/lượt chụp ảnh tại cửa hàng hoặc giữa các cửa hàng nối nhau với các khách hàng không mua hàng mà chỉ chụp ảnh. Đây được coi là giải pháp để có thể bù lỗ mặt bằng tạm thời. Nhiều khách hàng thông cảm tuy nhiên cũng có một số người cho rằng việc thu phí là không hợp lý vì đây là không gian văn hóa chung.

Chuyện chưa từng có ở phố Hàng Mã khách chụp hình phải trả phí 50.000 đồng/lần - Ảnh 2.
Dù đã bày bán rất nhiều mặt hàng đa dạng, bắt mắt từ đầu tháng 9 Dương lịch nhưng những tiểu thương tại phố Hàng Mã đều rơi vào tình trạng "ngồi chơi" vì không có khách ghé quán.
Chuyện chưa từng có ở phố Hàng Mã khách chụp hình phải trả phí 50.000 đồng/lần - Ảnh 3.
Các mặt hàng đồ chơi năm nay tương đối đa dạng. Được trưng bày nhiều nhất là các đầu lân có giá từ 200.000 đồng đến 5 triệu đồng tùy vào kích thước, họa tiết và chất liệu.
Chuyện chưa từng có ở phố Hàng Mã khách chụp hình phải trả phí 50.000 đồng/lần - Ảnh 4.
Các loại đèn trung thu từ truyền thống đến hiện đại, cách tân đều được bày bán có mức giá từ 15.000 đồng đến 150.000 đồng. Tuy nhiên, do các hoạt động lễ hội tại các trường học, công ty đều bị dừng để chống dịch nên nhiều cửa hàng chỉ dám nhập lượng hàng bằng 1/10 so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuyện chưa từng có ở phố Hàng Mã khách chụp hình phải trả phí 50.000 đồng/lần - Ảnh 5.
Quá rảnh rỗi, nhiều tiểu thương dành thời gian gia công các sản phẩm để tiết kiệm chi phí nhân công thay vì nhập các mặt hàng đã được gia công, hoàn thiện.
Khung cảnh vắng vẻ, tiêu điều chưa từng có tại các con phố đổ vào Hàng Mã.
Khi có người thì đa phần khách hàng đến với phố Hàng Mã thời điểm này chỉ để chụp ảnh mà không mua hàng hóa. Trên phố hàng Mã luôn có sẵn các "tay máy thời vụ" để phục vụ các tín đồ đam mê chụp ảnh cũng như các thập khách đến ngắm cảnh.
Khách đến chụp ảnh phải trả phí 50.000 đồng/lần nếu không mua hàng để chống ế. Đây là chuyện chưa từng có từ trước đến nay trên phố Hàng Mã vào những ngày cận kề Trung thu.
Phố Hàng Mã là một trong những con phố trung tâm nằm tại phố cổ Hà Nội. Thời điểm trước đây, đặc biệt là Tết Trung thu, Halloween và Tết Nguyên đán, Hàng Mã thường nhộn nhịp du khách mua sắm, tham quan.

 

Tin cùng chuyên mục

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

Từ 1/7/2024, người lao động khu vực Hà Nội đón tin vui về tăng lương tối thiểu vùng?

6:00 | 25/04/2024

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất về đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Theo đó, lương tối thiểu vùng tại Hà Nội tăng bao nhiêu?

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

Hàng triệu thí sinh cần lưu ý những điều quan trọng sau đây nếu muốn du học nước ngoài

6:00 | 24/04/2024

Lựa chọn hướng đi du học nước ngoài sau khi tốt nghiêp THPT hoặc đại học là hướng đi phát triển của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, cần phải cân nhắc những điều đặc biệt quan trọng sau đây trước khi đưa ra quyết định đi du học nước ngoài.

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

4 điểm mới về BHYT sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 7 tới đây, người dân nên biết

6:00 | 23/04/2024

Dưới đây là những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.