Có nên tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi? Giải đáp bất ngờ từ chuyên gia

11:45 | 12/02/2022

Rất nhiều phụ huynh lo lắng khi trẻ 5-11 tuổi tiêm vắc xin, nhất là về các tác dụng phụ. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cho rằng điều này không nên quá lo ngại.

Sau khi có thông tin về việc tới đây Bộ Y tế sẽ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi, rất nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi này tỏ ra băn khoăn, lo lắng, đặc biệt là tính an toàn và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 14 về việc mua vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc xin Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi. Việc triển khai tiêm cho trẻ sẽ được Bộ Y tế lên kế hoạch cụ thể, đảm bảo đúng khoa học, an toàn khi tiêm chủng.

Trước những lo lắng của phụ huynh, các chuyên gia cho rằng việc tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ vẫn trên tinh thần tự nguyện, các bậc cha mẹ cũng không nên quá hoang mang, lo lắng vì đã có những nghiên cứu trên thế giới về vấn đề này.

Các chuyên gia đều cho rằng trẻ 5-11 tuổi tiêm vắc xin Pfizer an toàn hơn trẻ lớn. Ảnh minh họa.

TS.BS Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, các nghiên cứu cho thấy độ tuổi trẻ 5-11 tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn hơn so với nhóm trẻ 12-18 tuổi. Lý do là ở độ tuổi này liều dùng chỉ bằng 1/3 so với liều của người lớn, như vậy khả năng thích ứng về miễn dịch trong độ tuổi này sẽ vừa đủ.

Còn trẻ 12-18 tuổi được tiêm nguyên liều như người trưởng thành, khi đó khả năng thích ứng miễn dịch quá lớn, từ đó dẫn tới khả năng có thể gây ra tác dụng phụ. 

Theo đó, vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer đóng liều 30 microgram cho người lớn và trẻ 12-17 tuổi. Khi tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, liều thuốc còn 10 microgram. Tỉ lệ trẻ 5-11 tuổi sau tiêm gặp phản ứng phụ viêm cơ tim sẽ thấp hơn. Tất nhiên, khi tiêm vắc xin dù ở lứa tuổi nào cũng phải theo dõi chặt chẽ sau tiêm theo quy định của Bộ Y tế.

Theo bác sĩ Khanh, với trẻ ở lứa tuổi này khi tiêm vắc xin vẫn phải trên tinh thần tự nguyện, nếu gia đình nào còn băn khoăn lo lắng có thể theo dõi thêm. Còn với trẻ nguy cơ cao như béo phì, có bệnh lý nền, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch, có thể cho tiêm sớm để trẻ được bảo vệ khỏi COVID-19.

TS.BS Phạm Quang Thái, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết thêm, hiện tâm lý người lớn đang lo ngại quá mức với vắc xin, trong khi nhiễm virus thật còn nguy hiểm hơn nhiều lần. Do đó, các bậc phụ huynh không nên do dự trước việc tiêm vắc xin COVID-19 cho con mình kể cả ở nhóm tuổi nhỏ.

Theo TS Thái, trẻ ở độ tuổi 5-11 đa số chưa bước vào giai đoạn dậy thì, chưa trải qua quá trình cơ thể thay đổi hormone, do đó ít xảy ra các phản ứng phụ sau tiêm. Với liều tiêm chỉ bằng 1/3 người lớn, trẻ sẽ không có các phản ứng phụ bất lợi nên đây được đánh giá là mũi tiêm an toàn.

Ông Thái cũng cho biết phản ứng phổ biến nhất khi tiêm vắc xin ở trẻ là mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, sưng đỏ cánh tay. Những triệu chứng này sẽ biến mất sau vài ngày, không có báo cáo về tác dụng phụ lâu dài.

Vắc xin Pfizer đã được sử dụng tiêm cho trẻ ở 44 quốc gia trên thế giới.

Cũng liên quan đến vấn đề này, GS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết việc tiêm vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm. 

Theo ông Lân, hiện nay qua theo dõi với biến thể Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt là trẻ chưa tiêm chủng. Vì vậy, việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng.

Hơn nữa, loại vắc xin được lựa chọn là Pfizer, đây là vắc xin đã được WHO, FDA Mỹ cũng như Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu phê duyệt. Số nước sử dụng tăng lên hằng ngày và đến nay là 44 nước và 3/4 số nước đó đã sử dụng vắc xin để tiêm cho trẻ ở độ tuổi này. 

Tin cùng chuyên mục

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

Ăn chuối vào bữa sáng có giảm cân không? Tác động bất ngờ với cơ thể khi bạn ăn chuối buổi sáng

6:47 | 29/05/2022

Chuối rất ngon và tốt cho sức khỏe. Chúng chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và có lợi cho tiêu hóa, tim mạch. Với nhiều lợi ích như vậy, có nên ăn chuối vào bữa sáng?

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

Hệ thống cửa hàng mẹ bầu và em bé An Ú - Shop mẹ và bé uy tín chất lượng

12:00 | 24/05/2022

“Mua hàng ở An Ú, mình hoàn toàn an tâm về chất lượng cũng như giá cả” - đó là những chia sẻ rất xúc tích của chị Đinh Thảo - 27 tuổi ở Bắc Ninh.

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

Nongshim và kế hoạch trong tương lai ở thị trường Việt Nam

16:08 | 23/05/2022

Mì Shin Xào sản phẩm mới ra mắt của Nongshim hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam trong tương lai gần

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.