Cúm A: Uống thuốc gì để nhanh khỏi bệnh?

15:58 | 28/07/2022

Khi mắc cúm A với các triệu chứng nặng, người bệnh cần dùng thuốc để ngăn ngừa biến chứng và rút ngắn thời gian mắc bệnh. Vậy những loại thuốc đó là gì? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây.

Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Ngọc, nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, trong một số trường hợp, cúm A có thể xuất hiện những triệu chứng nặng như: sốt cao kéo dài, khó thở, sốc nhiễm khuẩn... nên người bệnh cần phải dùng thuốc để làm giảm khả năng lây lan của virus và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Vậy những loại thuốc đó là gì? 

Thuốc điều trị triệu chứng - Paracetamol (Acetaminophen)

Để giảm triệu chứng sốt, đau đầu, đau họng... người bệnh có thể dùng thuốc Paracetamol (Acetaminophen) bởi đây là loại thuốc an toàn, không cần kê đơn, giúp hạ sốt, giảm đau mức độ nhẹ và vừa. 

Lưu ý: 

- Mỗi lần sử dụng thuốc phải cách nhau từ 4 -  6 giờ.

- Dùng thuốc quá liều hoặc các lần dùng quá sát nhau sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là tác dụng phụ lên gan, gây tổn thương gan.

- Không dùng thuốc nhóm salicylate như aspirin để hạ sốt.

Để giảm triệu chứng sốt, đau đầu, đau họng... người cúm A có thể dùng thuốc Paracetamol.

Để giảm triệu chứng sốt, đau đầu, đau họng... người cúm A có thể dùng thuốc Paracetamol.

Thuốc điều trị đặc hiệu (thuốc kháng virus)

Thuốc Oseltamivir (Tamiflu)

Thuốc có tác dụng ức chế enzym giải phóng các hạt virus cúm A mới được hình thành trong tế bào bị nhiễm và ngăn chặn virus lan truyền khắp cơ thể.

Đối tượng sử dụng: Được dùng cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên và người lớn đã có triệu chứng điển hình của cúm không quá 48 giờ, trong thời gian có cúm virus lưu hành. Đặc biệt đối với người có nguy cơ cao (người trên 65 tuổi hoặc có 1 trong những bệnh sau: Bệnh hô hấp mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch nặng...) cần phải có chỉ định đặc biệt từ bác sĩ.

Lưu ý:

- Một số tác dụng không tốt của thuốc: Buồn nôn, nôn, đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy; nhức đầu, mệt mỏi, mất ngủ, chóng mặt; viêm kết mạc…

- Nên uống thuốc viên với nhiều nước và phải uống đủ liều, đủ thời gian quy định ngay cả khi các triệu chứng đã thuyên giảm.

- Trẻ em dưới 12 tuổi nên dùng thuốc dạng dung dịch và phải dùng thìa hoặc dụng cụ đong bán kèm thuốc để đong thuốc nước cho đúng liều lượng.

Người cúm A có thể sử dụng thuốc Tamiflu để điều trị bệnh.

Người cúm A có thể sử dụng thuốc Tamiflu để điều trị bệnh.

Thuốc Zanamivir

Có ở dạng hít định liều, sử dụng trong các trường hợp không có oseltamivir, chậm đáp ứng hoặc kháng với oseltamivir. Thuốc giúp ngăn chặn sự lây lan của virus cúm, giảm bớt các triệu chứng và rút ngắn thời gian mắc bệnh khoảng 1 - 2 ngày.

Lưu ý:

- Một số tác dụng không tốt của thuốc: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, sốt, ớn lạnh, đau khớp…

- Nên điều trị bằng zanamivir nên bắt đầu càng sớm càng tốt khi xuất hiện các triệu chứng cúm, như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau họng và chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi.

- Thuốc được sử dụng cho bệnh nhân từ 5 tuổi trở lên.

Chú ý:

- Tuyệt đối không sử dụng thuốc kháng virus khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

- Trong trường hợp nặng bác sĩ có thể kết hợp oseltamivir và zanamivir.

- Trường hợp đáp ứng chậm với thuốc kháng virus, thời gian điều trị có thể kéo dài đến khi xét nghiệm hết virus.

- Cần theo dõi chức năng gan, thận để điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

- Những loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ. Nếu người bệnh gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số tác dụng phụ của thuốc hoặc nếu tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

Tin cùng chuyên mục

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8 lợi ích sức khỏe của việc uống trà xanh mỗi ngày

8:37 | 28/03/2024

Nhiều nghiên cứu hiện đại chứng minh trà xanh giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần, từ việc giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu đến tăng cường sức khỏe não bộ.

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

6 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều protein

8:39 | 26/03/2024

Chế độ ăn giàu protein giúp kiểm soát cân nặng, chữa lành vết thương và xây dựng cơ bắp. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein hơn mức cần thiết sẽ không có lợi, thậm chí gây hại cho sức khỏe.

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

6 lưu ý khi uống nước trong thời tiết lạnh tốt cho tim mạch

8:40 | 24/03/2024

Mất nước có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Dưới đây là những lời khuyên khi uống nước với người bệnh tim mạch trong thời tiết lạnh.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.