Đề thi tốt nghiệp năm nay khó hơn năm ngoái: Bộ GD&ĐT giải thích

12:00 | 09/07/2022

SKĐS - Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, thí sinh năm nay là những học sinh chịu tác động bởi dịch COVID-19 trong suốt cả 3 năm học THPT, vì thế, nội dung thi chủ yếu là chương trình lớp 12 và không ra vào phần kiến thức đã được tinh giản.

Tuy nhiên, qua 2 ngày thi, theo đánh giá của nhiều thí sinh và giáo viên, đề thi được thí sinh đánh giá là khó hơn năm ngoái và có độ phân hóa cao hơn.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết, việc kiểm tra, đánh giá theo ma trận đề được các nhà trường áp dụng, triển khai theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm nay.

 Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT).

 Ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT).

Theo đó, đề có các mức độ câu hỏi, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng, vận dụng cao. Ma trận này được thầy cô áp dụng trong các đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ trong quá trình dạy học. Đề thi được ra cũng cơ bản theo hướng dẫn này, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và không ra vào phần kiến thức đã được tinh giản.

Năm nay, việc tổ chức dạy học rất đa dạng trên toàn quốc trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, nơi dạy trực tuyến trong thời gian dài, nơi có thời gian dạy học trực tiếp nhiều hơn.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, độ phân hóa của đề thi là cần thiết để bảo đảm công bằng cho học sinh, tránh trường hợp có thể có rất nhiều học sinh trình độ khác nhau lại cùng đạt điểm tối đa. Bên cạnh đó, với mức độ đề thi như vậy, kết quả thi cũng là một căn cứ để đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vừa qua.

Năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra với gần 1 triệu thí sinh tham dự. Thí sinh bắt buộc làm 4 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Theo đánh giá của nhiều giáo viên và thí sinh, đề thi năm nay có độ phân hoá cao hơn các năm trước, phổ điểm trung bình các môn trong khoảng từ 5 - 7 điểm, số bài thi đạt điểm 10 sẽ ít.

Các mốc thời gian đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng 2022 

Trước 17h ngày 15/7/2022: Thí sinh đăng ký xét tuyển theo phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, nộp Hồ sơ về các cơ sở đào tạo. 

Từ 1/7 đến 17h ngày 18/7: Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để rà soát học bạ trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và phản ánh lại nếu có sai sót.

 Từ 12/7 đến ngày 18/7: Thí sinh tự do đăng ký thông tin cá nhân trên Hệ thống để được cấp tài khoản sử dụng cho việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển. 

Từ 22/7 - 17h ngày 20/8: Thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. 

Từ 21/8 đến 17h ngày 28/8: Thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống, đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. 

Từ ngày 22/7 đến 17h ngày 20/8: Thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng có thể xác nhận nhập học trên hệ thống. 

Trước 17h ngày 30/9: Tất cả các thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Tin cùng chuyên mục

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức, viên chức

Điểm mới về bảng lương theo vị trí việc làm, cán bộ, công chức, viên chức

6:00 | 19/05/2024

Trả lương theo vị trí việc làm là việc căn cứ vào từng chức danh, chức vụ, cơ cấu tổ chức để xác định mức lương cụ thể cho từng đối tượng. Sau cải cách tiền lương, bảng lương theo vị trí việc làm có điểm gì mới?

Những đối tượng nào tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng khi cải cách tiền lương?

Những đối tượng nào tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng khi cải cách tiền lương?

6:00 | 19/05/2024

Những đối tượng nào bị tạm dừng nhận lương hưu hằng tháng là câu hỏi được nhiều người khá quan tâm. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin liên quan giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

Quy định mới nhất về xử phạt không có giấy phép lái xe 2024, cần nắm rõ để không bị ‘thủng ví’

6:00 | 18/05/2024

Khi tham gia giao thông lái xe cần mang đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh đủ khả năng điều khiển theo quy định. Trường hợp không có giấy phép lái xe bị xử lý như thế nào?

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.