Đề xuất dành hơn 43.000 tỷ đồng xây cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125km
Lê Bảo - Dương Tú•19/05/2025 07:30
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku. Theo đó, dự án có tổng số vốn đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2029.
Sáng 19/5, Quốc hội nghe Tờ trình và thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, việc sớm đầu tư xây dựng Dự án là cấp thiết nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo định hướng của Đảng và Nhà nước; đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây và bảo đảm quốc phòng, an ninh...
Bên cạnh đó, việc đầu tư Dự án phù hợp với Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030 của Đảng; Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm; phù hợp với Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025 bổ sung, với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên...
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại Quốc lộ 19B thuộc địa phận Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tổng chiều dài khoảng 125 km; trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai khoảng 85 km.Dự án đi qua địa phận Thị xã An Nhơn và huyện Tây Sơn thuộc tỉnh Bình Định; thị xã An Khê, huyện Đắk Pơ, huyện Mang Yang, huyện Đắk Đoa và TP Pleiku thuộc tỉnh Gia Lai.Dự án với quy mô đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường là 24,75m; Tiêu chuẩn kỹ thuật: đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, tương ứng với vận tốc thiết kế 100 km/h.Để thực hiện dự án, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ: khoảng 942,15ha, gồm: đất trồng lúa khoảng 189,92ha (trong đó đất lúa trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên khoảng 181,31ha); đất lâm nghiệp khoảng 257,35ha (trong đó đất rừng phòng hộ đầu nguồn khoảng 94ha); các loại đất khác theo quy định của pháp luật đất đai khoảng 494,88ha; Số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 491 hộ.Về số vốn, dự án sơ bộ có tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỷ đồng. Trong đó, đề xuất sử dụng nguồn vốn NSNN từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi NSNN năm 2024, nguồn NSTƯ và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030. Dự kiến, dự án sẽ thực hiện từ năm 2025 và hoàn thành vào 2029.Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, Ủy ban nhận thấy Dự án đáp ứng các tiêu chí dự án quan trọng quốc gia thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo quy định tại Điều 8 của Luật Đầu tư công.Bên cạnh đó, Ủy ban cũng cho biết, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thuộc hành lang Đông - Tây, có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong Chiến lược phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng Tây Nguyên và khu vực duyên hải Trung Bộ; việc sớm đầu tư Dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của vùng và các địa phương liên quan; tạo điều kiện kết nối với các nước Lào và Campuchia.Về sơ bộ tổng mức đầu tư: Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc xây dựng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi phí đầu tư xây dựng của Dự án mới ở bước sơ bộ và dựa trên giá đất hiện hành, vì vậy, đề nghị cần rà soát, tính toán các chi phí kỹ lưỡng bảo đảm không làm tăng TMĐT, dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Có ý kiến đề nghị làm rõ hơn suất đầu tư của Dự án và so sánh với các dự án tương tự trong khu vực .Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, Ủy ban đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.