Dịch Ebola bùng phát tại một số nước ở Châu Phi

16:45 | 30/09/2022

Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố nước này đã kết thúc dịch Ebola sau đợt bùng phát trở lại cách đây 6 tuần tại tỉnh Bắc Kivu. Trái ngược, nước láng giềng Cộng hoà Uganda lại đang chạy đua để kiềm chế một đợt bùng phát mới được tuyên bố vào tuần trước.

Theo thông tin từ tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) đưa ra hôm qua (29/9), Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố đợt bùng phát dịch bệnh do vi rút Ebola (EVD) ảnh hưởng đến khu vực y tế Butanuka, khu y tế Beni, tỉnh Bắc Kivu đã kết thúc.

Tuyên bố này của Cộng hòa Dân chủ Congo được đưa ra sau 42 ngày (gấp đôi thời gian ủ bệnh tối đa đối với trường hợp nhiễm vi rút Ebola) sau khi chôn cất trường hợp cuối cùng và duy nhất được xác nhận.

Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố nước này đã hết dịch Ebola sau đợt bùng phát trở lại cách đây 6 tuần tại tỉnh Bắc Kivu (ảnh WHO).

Cộng hòa Dân chủ Congo tuyên bố nước này đã hết dịch Ebola sau đợt bùng phát trở lại cách đây 6 tuần tại tỉnh Bắc Kivu (ảnh WHO).

Trước đó, ngày 21 tháng 8 năm 2022, Bộ Quốc phòng Cộng hòa Dân chủ Congo đã tuyên bố bùng phát dịch Ebola sau khi một phụ nữ 46 tuổi được xác định tử vong do nhiễm Zaire ebolavirus.

Đối với nước láng giềng Uganda, nước này đang chống chọi với đợt bùng phát nhanh chóng của virus ebolavirus Sudan, với 36 trường hợp (18 trường hợp được xác nhận và 18 trường hợp nghi nhiễm) và đã có 23 trường hợp tử vong tính đến ngày 25 tháng 9.

Tại Uganda, đợt bùng phát ebolavirus ở Sudan hiện đã ảnh hưởng đến 3 huyện: Mubende, Kyegegwa và Kassanda trên 120 km. Cho đến nay, 399 địa điểm đã được xác định và theo dõi. Hàng loạt cuộc điều tra, truy vết đối với những người liên quan, qua đó xác định mức độ lây nhiễm và kiểm soát dịch bệnh. Uganda có năng lực xét nghiệm mạnh mẽ đối với Ebola, với 5000 xét nghiệm hiện có sẵn để sử dụng.

Uganda đang chống chọi với đợt bùng phát nhanh chóng của virus ebolavirus Sudan (ảnh minh hoạ).

Uganda đang chống chọi với đợt bùng phát nhanh chóng của virus ebolavirus Sudan (ảnh minh hoạ).

Báo cáo từ Bộ Y tế Uganda cho biết, có 30 người đang được chăm sóc, 13 người trong số họ được xác nhận mắc Ebola và 17 người trong khác bị nghi ngờ đã mắc bệnh. Trong khi không có phương pháp điều trị cụ thể cho Sudan ebolavirus, những người bị bệnh đang được y tế nước này quan tâm, chăm sóc hỗ trợ, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân đang được cải thiện đáng kể.

Hiện Uganda đã tiến hành thiết lập một bệnh viện tại khu vực Mubende để làm nơi cách ly, tiếp đó bổ sung thêm một đội ngũ bác sỹ có chuyên môn trong điều trị Ebola cho bệnh viện này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã tiến hành hỗ trợ Uganda bằng cách gửi thêm các vật tư y tế, thuốc men ngay khi năm bắt được thông tin. Ngoài ra WHO còn đang hỗ trợ Uganda nâng cao khả năng sẵn sàng cho các khu y tế chưa báo cáo bất kỳ trường hợp Ebola nào bằng cách xây dựng dựa trên các nỗ lực chuẩn bị trước đó và cung cấp các khóa đào tạo bồi dưỡng cho các bác sĩ lâm sàng về giám sát, phát hiện và quản lý ca bệnh. Tổ chức đang tăng cường công tác phòng chống và kiểm soát nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế và đang hỗ trợ các bài tập mô phỏng tại các quận có nguy cơ cao.

WHO đang hỗ trợ các nhóm phản ứng nhanh ở các quốc gia láng giềng tăng cường điều tra trường hợp, truy tìm liên hệ và làm việc với cộng đồng, cũng như chuẩn bị trước các thiết bị và vật tư y tế quan trọng bao gồm thiết bị bảo vệ cá nhân ở các quốc gia có nguy cơ cao.

WHO cũng đã tiến hành hỗ trợ Uganda bằng cách gửi thêm các vật tư y tế, thuốc men ngay khi năm bắt được thông tin (ảnh minh hoạ).

WHO cũng đã tiến hành hỗ trợ Uganda bằng cách gửi thêm các vật tư y tế, thuốc men ngay khi năm bắt được thông tin (ảnh minh hoạ).

Thông qua Quỹ Dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp, WHO đang cung cấp 500 000 đô la Mỹ để hỗ trợ các nỗ lực kiểm soát bệnh Ebola của Uganda và 300 000 đô la Mỹ khác từ chương trình sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động chống dịch khác ở các nước láng giềng.

WHO khuyến cáo các biện pháp giảm thiểu rủi ro sau đây như một cách hiệu quả để giảm lây truyền EVD ở người:

Giảm nguy cơ lây truyền từ động vật hoang dã sang người khi tiếp xúc với dơi ăn quả bị nhiễm bệnh hoặc động vật linh trưởng không phải người và việc tiêu thụ thịt sống của chúng. Động vật phải được xử lý bằng găng tay và quần áo bảo hộ thích hợp khác.

Giảm nguy cơ lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp hoặc gần gũi với những người có các triệu chứng Ebola, đặc biệt là với chất dịch cơ thể của họ.

Cần trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân thích hợp khi chăm sóc bệnh nhân.

Cần rửa tay thường xuyên sau khi đến thăm bệnh nhân trong bệnh viện, cũng như sau khi chạm vào hoặc tiếp xúc với bất kỳ chất dịch cơ thể nào.

Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế để phát hiện sớm, cách ly và điều trị các ca bệnh EVD cũng như đào tạo lại cách chôn cất an toàn, trang nghiêm.

Giảm nguy cơ lây truyền có thể xảy ra do sự tồn tại của vi rút trong một số dịch cơ thể của những người sống sót.

WHO khuyến nghị cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, hỗ trợ tâm lý và xét nghiệm sinh học (cho đến khi có hai lần xét nghiệm âm tính liên tiếp) thông qua chương trình chăm sóc người sống sót sau EVD.

WHO không khuyến nghị cách ly những bệnh nhân nam hoặc nữ đang dưỡng bệnh có xét nghiệm máu âm tính với vi rút Ebola.

Giảm sự khuếch đại lây truyền qua chăm sóc sức khỏe bằng cách tăng cường các chương trình IPC trong hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Cung cấp đào tạo liên tục cho lực lượng y tế để phát hiện sớm, cách ly và điều trị các trường hợp EVD cũng như đào tạo lại về chôn cất trang nghiêm và an toàn và phương pháp tiếp cận vòng IPC.

Tương tác với cộng đồng để củng cố các thực hành mai táng an toàn và trang nghiêm.Xây dựng và duy trì năng lực hỗ trợ hậu cần ở các khu vực hoặc quốc gia có rủi ro.

Dựa trên đánh giá rủi ro hiện tại và bằng chứng trước đây về sự bùng phát dịch Ebola, WHO khuyên không nên hạn chế việc đi lại và thương mại tới Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tin cùng chuyên mục

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

Bí ẩn về loài bạch tuộc chỉ sinh sản một lần và bảo vệ con cái của chúng cho đến hơi thở cuối cùng!

9:52 | 21/04/2024

Bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương còn được biết đến với tên gọi là Bạch tuộc khổng lồ Bắc Thái Bình Dương là một loài bạch tuộc cỡ lớn trong chi Enteroctopus phân bố ở bờ biển phía Bắc Thái Bình Dương và có ở California, Oregon, Washington, British Columbia, Alaska, Nga, Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

Tài sản lên tới 1.000 tỷ USD nhưng chưa ai từng xuất hiện trong danh sách người giàu

8:53 | 03/04/2024

Siêu gia tộc Rothschild có đế chế đa ngành, bắt đầu từ ngành ngân hàng và sự giàu có của họ đã trải rộng khắp thế giới.

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

Thảm họa sập cầu tại Mỹ: Tiết lộ về cuộc gọi khẩn cấp cứu sống nhiều người vào thời điểm nguy hiểm

8:20 | 28/03/2024

Tín hiệu cảnh báo nguy hiểm được thủy thủ đoàn trên con tàu container phát ra đã giúp cứu sống nhiều người.

Ảnh-Video-Emagazine

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam khám bệnh miễn phí cho người dân ở Bentiu, Nam Sudan

Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 4 (BVDC2.4) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để chào mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, nhất là trong điều kiện các bác sĩ, điều dưỡng của Việt Nam đang công tác xa quê hương.